คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ พัฒนาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวนิตยา จิตบรรเทิง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการวิจัย:
1. การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2. รูปแบบการจัดการน้ำบาดาลให้ถูกหลักสุขาภิบาลโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
บ้านเก่าน้อย ตำบลธาตุ อำเภอเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การจัดการสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพด้านมลพิษทางอากาศและเสียง |
|||||
นางสาวจิราภรณ์ หลาบคำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ประสบการณ์ : ด้านบริการวิชาการ
1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ปี 2556
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ สานฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2557
3) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดี ปี 2557
4) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 2 พ.ศ. 2558
5) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 พ.ศ. 2559
ความเชี่ยวชาญ : การสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม |
หลักการและเหตุผล ปัจจุบันสังคมมีการพัฒนามากยิ่งขึ้นจากอดีต ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ มากมายในสังคมตามมา อาทิเช่น ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ ด้านคมนาคม ด้านสิ่งแวดล้อมและการสาธารณสุข เป็นต้น แต่ยังมีอีกสังคมๆ หนึ่งที่ยังขาดการพัฒนาเหมือนสังคมทั่วไป คือ สังคมของประชาชนที่อยู่เขตชายแดน และโรงเรียนที่อยู่ในเขตชายแดน ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับให้ความรู้และพัฒนากลุ่มเยาวชน ที่จะเจริญเติบโตเป็นกำลังสำคัญและเป็นอนาคตของชุมชน สังคม และประเทศชาติ โดยเฉพาะโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านท่าแสนคูณ อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี มีสภาพสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่เป็นป่าไม้ ยังขาดการจัดการทางด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น การจัดการขยะยังไม่มีการจัดเก็บรวบรวมขยะให้เป็นแหล่งจัดเก็บที่ถูกต้อง สภาพแหล่งน้ำใช้และห้องน้ำยังไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล รวมทั้งสภาพห้องเรียนยังไม่มีการจัดการในเรื่องแสงสว่างให้เพียงพอกับการเรียนการสอน ตลอดจนสภาพแวดล้อมโดยรอบในโรงเรียนยังขาดการจัดการตามแบบประเมินสภาพโรงเรียนน่าอยู่ น่าเรียน เป็นต้น ซึ่งสภาพสิ่งแวดล้อมดังกล่าวหากไม่มีการจัดการและปรับปรุงอาจส่งผลทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคก่อให้เกิดโรคและการเจ็บป่วยขึ้นได้ นอกจากนี้ปัญหาทางสุขภาพของนักเรียนในโรงเรียน ยังขาดความรู้และการดูแลสุขภาพเบื้องต้น ประกอบกับยังขาดแคลนสิ่งสาธารณูปโภคที่จำเป็นจะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์การเรียน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่จะเอื้ออำนวยให้เยาวชนในเขตชายแดนมีการศึกษาและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ดังนั้น กลุ่มสิ่งแวดล้อม โดยคณาจารย์และนักศึกษาสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้จัดโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้ความรู้การพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลภายในโรงเรียน ตลอดจนการให้สุขศึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเบื้องต้น รวมถึงบริจาคสิ่งสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการศึกษาและชีวิตประจำวันเพื่อช่วยเหลือเยาวชนในเขตชายแดน เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของนักเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้ดีขึ้น
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ครูและนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านท่าแสนคูณ อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1) ประสานงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่าแสนคูณ อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี
2) อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่นักเรียน
3) อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ได้แก่การตรวจวัดแสงในห้องเรียน/ห้องสมุด การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม รวมทั้งการทาสีรั้วและพัฒนาภูมิทัศน์ในโรงเรียน
3) บริจาคสิ่งสาธารณูปโภคช่วยเหลือเยาวชนในเขตชายแดน
4) ตรวจประเมินผลหลังการให้ความรู้และการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
5) สรุปผลโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประสานงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่เข้าร่วมโครงการ และเข้าสำรวจพื้นที่ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,300.00 | |
2.-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเบื้องต้น -อบรมเชิงปฏิบัติการ หลักการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน -บริจาคสิ่งสาธารณูปโ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 73,300.00 | |
3.ตรวจประเมินผลพร้อมเยี่ยมชมโรงเรียนหลังการให้ความรู้และอบรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,300.00 | |
4.สรุปผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 4,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
เข้าสำรวจพื้นที่เพื่อเข้าจัดกิจกรรมโครงการ พร้อมกำหนดพื้นที่ในการทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรม | คณะอาจารย์และตัวแทนนักศึกษาที่รับผิดชอบโครงการ | ||
เข้าดำเนินโครงการ มีกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่นักเรียน อบรมเชิงปฏิบ | คณะอาจารย์และนักศึกษาที่รับผิดชอบโครงการ | ||
กิจกรรมพัฒนาภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนพร้อมสรุปการเข้าดำเนินโครงการ | คณะอาจารย์และนักศึกษาที่รับผิดชอบโครงการ | ||
เข้าตรวจประเมินตรวจประเมินผล พร้อมเยี่ยมชมโรงเรียนหลังการให้ความรู้และอบรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเร | คณะอาจารย์และตัวแทนนักศึกษาที่รับผิดชอบโครงการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 83,900.00 บาท
|