คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมทักษะด้านภาษาต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการและแรงงานในสถานประกอบการ SMEs ภาคบริการในจังหวัดอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : การท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : สอน
วิจัย
ความเชี่ยวชาญ : การท่องเที่ยวชุมชน pro-poor tourism |
|||||
นางสาวนรา หัตถสิน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การท่องเที่ยว บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : สอน
วิจัย
ความเชี่ยวชาญ : การท่องเที่ยว การตลาดและการจัดการ |
หลักการและเหตุผล วิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (Small and Medium Enterprises: SMEs) เป็นกลุ่มธุรกิจที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นกลไกหลักที่สนับสนุนการขับเคลื่อนกิจกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะ SMEs ในภาคบริการ เช่น ธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว ร้านอาหาร รถเช่า ซึ่งเป็นแหล่งจ้างงานขนาดใหญ่ในระบบเศรษฐกิจ แรงงานในภาคบริการเช่นโรงแรมถือเป็นแรงงานทักษะ (Labor Skills) ที่จำเป็นต้องใช้ทักษะในการทำงานโดยเฉพาะทักษะด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและภาษาต่างประเทศ ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยโดยเฉลี่ยจากคะแนน TOEFL iBT กับประเทศอื่นในอาเซียน (ยกเว้นบรูไน) พบว่าคะแนน TOEFL iBT เฉลี่ยของไทยในปี 2553 อยู่ที่ 75 คะแนน จากคะแนนเต็ม 120 คะแนน สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา สปป.ลาว พม่า และเวียดนามเท่านั้น แต่ยังต่ำกว่าประเทศคู่แข่งสำคัญในอาเซียนอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย สะท้อนให้เห็นว่าบุคลากรไทยยังมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น เพราะการที่แรงงานไทยมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษสูงขึ้นนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับแรงงานจากชาติอาเซียนอื่นท่ามกลางการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายแรงงานภายใต้ AEC เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภาค SMEs ของประเทศในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย
อีกทั้งข้อมูลกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังระบุว่า แรงงานไทยอ่อนด้านภาษาอังกฤษ ที่กำหนดให้เป็นภาษากลางในอาเซียน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเจอปัญหาขาดแคลนแรงงานทั้งด้านคุณภาพและปริมาณด้วย โดยเฉพาะแรงงานระดับล่างที่ในขณะนี้ต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าวมากจนเกินไป ปัญหานี้อาจส่งผลกระทบที่ต่อตลาดแรงงานในประเทศด้านการย้ายออกของแรงงานฝีมือของไทยโดยเฉพาะแรงงานที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อไปทำงานในประเทศที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอย่างสิงคโปร์ และมาเลเซีย ขณะที่มีการย้ายเข้ามาทำงานในประเทศไทยของแรงงานต่างชาติจากประเทศที่มีค่าจ้างแรงงานต่ำกว่า ซึ่งจะทำให้การแข่งขันในตลาดแรงงานของไทยรุนแรงขึ้น ดังนั้นจึงถือได้ว่าความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศเป็นทักษะที่แรงงานไทยที่ทำงานใน SMEs ภาคบริการต้องได้รับการพัฒนา
จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งมีบริเวณชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น คาดว่าจะมีความคึกคักมากขึ้น จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมีผล ณ วันที่ 1 มกราคม 2558 เนื่องจากจะมีการสัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการเป็นจุดขนส่งทั้งทางบกและทางอากาศและเป็นประตูสู่อีก 5 ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong sub-region) และคาดว่าจะมีจำนวนผู้คนจากนานาประเทศเดินทางเข้าออกภายในภูมิภาคมากขึ้น ปรากฏการณ์นี้ส่งผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร บริษัททัวร์ และธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่กำลังขยายตัวมากขึ้นในจังหวัดเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน จากการลงพื้นที่สำรวจความต้องการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของลูกจ้างและผู้ประกอบการ SMEs ภาคบริการพบว่าต้องการได้รับการพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศมากที่สุดเนื่อง จากมีความจำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
จากปัญหาดังกล่าว คณะบริหารศาสตร์ในฐานะที่จัดการเรียนการสอนด้านการโรงแรม จึงเล็งเห็นความสำคัญของการเสริมทักษะแรงงานด้านภาษาต่างประเทศ ในภาคธุรกิจบริการ เช่นแรงงานระดับกลางและระดับล่างของโรงแรม ผู้ประกอบการบริษัททัวร์และลูกจ้าง ผู้ประกอบการร้านอาหารและลูกจ้างซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในการทำงาน อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับอาเซียน และเป็นการเตรียมความพร้อมที่สำคัญให้กับแรงงานในโรงแรมของจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนเปิดประชาคมอาเซียนที่จะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานมีฝีมืออย่างเสรี (Free Flow of Skilled Labour) อีกทั้งช่วยพัฒนาแรงงานให้มีทักษะขั้นสูงในเชิงคุณภาพ ถือเป็นการเสริมความเข้มแข็งให้ภาคธุรกิจเอกชนที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ภาคบริการอย่างธุรกิจโรงแรมอย่างแท้จริง อีกทั้งยังสอดคล้องกับพันธกิจมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีด้านการบริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือกับชุมชน สังคม ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและนโยบายการให้บริการวิชาการตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยด้านการให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และสอดคล้องตามเกณฑ์การประกันคุณภาพตัวบ่งชี้ที่ 5.3.2 การเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือองค์กรภายนอกอีกด้วย
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
เจ้าของ SMEs หรือลูกจ้างสถานประกอบการ SMEs ภาคบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สปา บริษัททัวร์ ไม่จำกัดเพศและอายุ
สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป
|
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
อบรมเชิงปฏิบัติการโดยเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงาน เน้นทักษะการฟังและการพูดสนทนาโต้ตอบ การฝึกอบรมจะมีวิทยากรประจำห้อง 2 คน (วิทยากรต่างชาติ 1 คน และวิทยากรไทย 1 คน) ทำหน้าที่ช่วยเหลือ แนะนำการฝึกทักษะแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยจะมีการฝึกทั้งสิ้น 48 ชั่วโมง จัดการฝึกอบรมในวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 เดือน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะต้องเข้าอบรมอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะต้องทำข้อสอบ pre-test และ post-test เพื่อให้เห็นผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรจากโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | ||||
2.จัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม ติดต่อสถานที่จัดโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | ||||
3.ดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 55,000.00 | ||
4.ประเมินผลโครงการและรายงานผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-9.00 | ลงทะเบียนและรับเอกสารประกอบการอบรม | ||
9.00 – 10.00 | พิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยคณบดีคณะบริหารศาสตร์ | ||
10.30- 12.00 | pre-test เพื่อให้ทราบพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เข้าการอบรม | ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง, Ms. Marilou Villas | |
13.00 -16.00 | ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมบริการ | อ.นรา หัตถสิน, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | ภาษาอังกฤษที่ใช้สำหรับการแนะนำตัวเองและสถานประกอบการ การทักทายลูกค้าเมื่อมารับบริการ และการแนะน | ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | ภาษาอังกฤษที่ใช้สำหรับการแนะนำตัวเองและสถานประกอบการ (เน้นทักษะการฟังและการพูด) | อ.นรา หัตถสิน, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | ภาษาอังกฤษสำหรับการแนะนำและอธิบายคุณสมบัติของสินค้า (เน้นทักษะการฟังและการพูด) | อ.นรา หัตถสิน, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | ภาษาอังกฤษสำหรับการผู้ปฏิบัติงานในร้านอาหาร (เน้นทักษะการฟังและการพูด) | ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในบริษัททัวร์ (เน้นทักษะการฟังและการพูด) | อ.นรา หัตถสิน, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในร้านจำหน่ายของที่ระลึก (เน้นทักษะการฟังและการพูด) | อ.นรา หัตถสิน, Ms. Marilou Villas | |
9.00-16.00 | 00 ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในโรงแรม (แผนกบริการส่วนหน้า front officeแผนกอาหารและเครื่องดื่ม และ | ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง, Ms. Marilou Villas | |
9.00-12.00 | ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ปฏิบัติงานในสปา (เน้นทักษะการฟังและการพูด) | ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง, Ms. Marilou Villas | |
13.00 -16.00 | post-test พิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดการฝึกอบรม | ดร.สายรุ้ง ดินโคกสูง, Ms. Marilou Villas |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 180,000.00 บาท
|