คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การสร้างความได้เปรียบของวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ด้วยเทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บัญชี |
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
หลักการและเหตุผล ปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูงและต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน อันจะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ ผู้บริหารจำเป็นมีการจัดการที่ดีกับทรัพยากรทางการจัดการ อันประกอบด้วย บุคลากร(Man) เครื่องจักร(Machine) วัตถุดิบ(Material) เงิน(Money) การจัดการ(Management) และตลาด(Market) หรือ 6 M?s นั่นเอง โดยมีบุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโตไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ข้อได้เปรียบหรือจุดแข็ง (Strength) เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งง่าย ที่กิจการสามารถสร้างขึ้นมาได้ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจึงเป็นหัวใจของการกำหนดกลยุทธ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขายสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทำได้ 3 ด้านคือ การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า และการตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน
ในภาวการณ์ปัจจุบัน ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนและ SMEs เป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเนื่องจากลักษณะของการดำเนินธุรกิจจะเป็นลักษณะพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนและ SMEsจึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน ทั้งนี้พนักงานบริการและพนักงานขายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะเป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง แต่เนื่องจากพนักงานเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชุมชน ซึ่งยังขาดทักษะด้านการให้บริการและการขาย อาจส่งผลให้เกิดข้อร้องเรียนในเรื่องการบริการและสร้างความไม่ประทับใจแก่ผู้มารับบริการ ส่งผลต่อยอดขายหรือรายได้ที่ลดลง ดังนั้น การส่งเสริมให้พนักงานขายหรือพนักงานที่ให้บริการเหล่านี้ได้หันมาพัฒนาทักษะความรู้ด้านการให้บริการที่ดี นอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านการบริการและการขายแล้วด้านการบริการเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าแล้ว ในระยะยาวจะทำให้ธุรกิจในชุมชนมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการจะได้พนักงานที่มีความรู้ ทำให้สามารถพัฒนาการบริการได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลต่อยอดขายหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้การแข่งขันในยุคที่ลูกค้ามีทางเลือกมากมายแทบจะไม่จำกัดอย่างเช่นปัจจุบัน
ดังนั้นเพื่อให้ผู้ประกอบการวิสาหกิชุมชนและ SMEs ได้พัฒนาเทคนิคการบริการเพราะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างความแตกต่างและความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน อีกทั้งเทคนิคการบริการลูกค้าที่มีคุณภาพยังช่วยผูกใจลูกค้าไว้ได้ในระยะยาวและเพิ่มคุณค่าให้กับกิจการอีกด้วย โดยในการอบรมครั้งนี้จะครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับ การเรียนรู้เทคนิคและวิธีการในการขายสินค้า การให้บริการ การเจรจากับลูกค้า การต้อนรับและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี รวมทั้งเทคนิคการบริการในรูปแบบต่าง ๆที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มที่มาเยือน ซึ่งล้วนแล้วเป็นการพัฒนาธุรกิจของชุมชนและสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องการ
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
1. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี
|
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.1. เป็นการอบรมนอกพื้นที่ ณ.ที่ทำการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการบรรยาย โดยทำการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำจดหมายติดต่อประสานงานและทำป้ายประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจเข้าร่วมโครงการ
1.2. จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ เทคนิคและเคล็ดลับการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนด้วยเทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ การวางแผนการให้บริการเพื่อขยายตลาดและความเติบโตแก่ธุรกิจ การเจรจากับลูกค้า การต้อนรับและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการ
1.3 แจกใบประกาศสำหรับผู้ผ่านการอบรม
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 8,000.00 | |||
2.ติดต่อประสานงาน ประชาสัมพันธ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 7,600.00 | |||
3.รับสมัครผู้อบรม เตรียมเอกสาร ดำเนินการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 46,400.00 | |||
4.ดำเนินการ สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 14,400.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.45 – 09.00 น. | ลงทะเบียน | เจ้าหน้าที่ | |
09.00 – 10.30 น. | บรรยาย หัวข้อ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน และ การเจรจาต่อรองกับลูกค้า | อ.สิริรัตน์ ชอบขายและคณะ | |
10.45 – 12.00 น. | บรรยายและแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม เพื่อฝึกปฏิบัติ หัวข้อ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน | อ.วรารัตน์ บุญแฝงและคณะ | |
13.00 – 14.30 น. | บรรยาย หัวข้อ เทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี | ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
14.45 – 16.00 น. | บรรยายและแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม เพื่อฝึกปฏิบัติ หัวข้อ เทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ และการเป็นเจ้าบ้านท | อ.สิริรัตน์ ชอบขายและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 76,400.00 บาท
|