คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การอบรมเนื้อหาทางชีววิทยาที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและวิธีการสืบเสาะองค์ความรู้ชีววิทยาที่ทันสมัย ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.แก้ว อุดมศิริชาคร | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วทม.พฤกษศาสตร์ |
ประสบการณ์ : "อาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย และทำวิจัยทาง
ด้านพฤกษศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 26 ปี
" ความเชี่ยวชาญ : Taxonomy of Vascular Plants and Ethnobotany |
หลักการและเหตุผล นับเป็นเวลาร่วม 20 ปี ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้มีความร่วมมือทางด้านวิชาการกับหน่วยงานทางการศึกษาได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการเป็นศูนย์ฝึกอบรมและเป็นสถาบันพี่เลี้ยง ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ร่วมกับมูลนิธิ สอวน. โครงการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน (SIS) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (NSTDA) โครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ภาคฤดูร้อนร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย โครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนแกนนำร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) เป็นต้น ทำให้รับทราบปัญหาการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของครูมาโดยตลอด
ในการให้บริการทางวิชาการและให้ความช่วยเหลือด้านจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ช่วงชั้นที่ 4) นั้น พบว่า ครูมีความเข้าใจเนื้อหาวิชาชีววิทยาคลาดเคลื่อน (misconception) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาที่เป็นนามธรรม แต่ด้วยข้อจำกัดของทางโรงเรียนที่ทำให้ครูมีภาระงานค่อนข้างมาก จึงไม่มีโอกาสแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในเชิงลึก นอกจากนี้ยังมีครูอีกเป็นจำนวนมากที่สำเร็จการศึกษามาเป็นเวลานาน ไม่มีโอกาสได้เพิ่มพูนความรู้ หรือติดตามความรู้ ความก้าวหน้าของวิทยาการที่ทันสมัย จึงยังคงสอนตามเนื้อหาแบบเดิมๆไม่ทันต่อเหตุการณ์ ขาดองค์ความรู้และทักษะที่ทันสมัยในการถ่ายทอดให้กับนักเรียน ที่สำคัญองค์ความรู้บางอย่างมีการเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว
ปัญหาดังกล่าวนี้ ทำให้ครูขาดความเชื่อมั่นในระดับหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาความรู้แก่นักเรียน ซึ่งนักเรียนจะต้องมีความรู้ในเนื้อหาที่ถูกต้องเพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์สำหรับการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันจะมีหน่วยงานหลายหน่วยงานเริ่มเข้ามาช่วยดูแลให้การอบรมแก่ครูก็ตาม แต่การอบรมส่วนใหญ่มีรูปแบบเน้นการอบรมเนื้อหาที่เข้มข้น ผ่านหลักสูตรต่างๆ จำนวนมาก ใช้เวลาค่อนข้างนาน วิธีการนี้อาจประสบผลสำเร็จกับครูบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มครูที่สอนไม่ตรงตามสาขาวิชาเอก
เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของครู และสร้างเสริมความมั่นใจทางวิชาการให้กับครูดังกล่าว คณะทำงานจึงจัดทำแบบเสนอโครงการการอบรมเนื้อหาทางชีววิทยาที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและวิธีการสืบเสาะองค์ความรู้ชีววิทยาที่ทันสมัย ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะทำให้ครูที่เข้ารับการอบรมสามารถปรับเปลี่ยนความเข้าใจในเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง และรู้ถึงวิธีการสืบเสาะแสวงหาองค์ความรู้ที่ทันสมัยได้ เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับนักเรียน และครูในโรงเรียนเครือข่าย โดยคาดหวังว่านักเรียนกลุ่มนี้เมื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยจะเป็นกลุ่มคนที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสูงที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ครูในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่จัดการเรียนการสอนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4–ม.6) สาขาชีววิทยา |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ขั้นเตรียมงาน
1. ส่งรายละเอียดโครงการให้กับครูโดยตรง 1 ชุด ประกอบด้วย
1.1 เนื้อหาที่วิทยากรคาดว่าครูมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือเป็นความรู้ใหม่ แจ้งให้ครูทราบเบื้องต้น เพื่อเป็นแนวทางในการจัดหัวข้ออบรม
1.2 แบบสอบถามเนื้อหาที่ครูมีความสนใจเป็นพิเศษ
2. รวบรวมและวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเตรียมการอบรม
ขั้นปฏิบัติงาน
1. ดำเนินการฝึกอบรมตามเนื้อหาที่วิทยากรนำเสนอและครูสนใจตามแบบสอบถาม
2. รูปแบบการดำเนินงาน
2.1 วิทยากรร่วมทำงานเป็นทีมพร้อมกันทุกกิจกรรม
2.2 เน้นการอภิปราย ซักถาม โต้ตอบ ระหว่างวิทยากรกับผู้เข้าอบรม (หลีกเลี่ยงการสอนแบบบรรยาย)
2.3 บูรณาการองค์ความรู้ต่างๆเชื่อมโยงเนื้อหาเข้าด้วยกัน (เน้นการเรียนรู้แบบองค์รวม)
2.4 ฝึกทักษะปฏิบัติจริงตามความสนใจ โดยจัดห้องปฏิบัติการให้มีหัวข้อที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เข้าอบรมลงมือปฏิบัติ และสามารถแลกเปลี่ยนซักถามระหว่างกลุ่ม จากนั้นอภิปรายร่วมกัน
3. เปิดเวทีซักถาม อภิปราย และตอบปัญหาที่สงสัย
ขั้นประเมินผล
1. ประเมินผลการดำเนินงานจากผู้เข้าร่วมอบรม
2. วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและจัดทำรายงาน
เมื่อเสร็จสิ้นโครงการอบรม จะจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการ พร้อมประเมินผลการดำเนินโดยรวบรวมความคิดของผู้เข้าอบรม ตลอดจนปัญหาและอุปสรรค |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เตรียมงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
2.ปฏิบัติงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
3.ประเมินผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 60,000.00 | |
4.สรุปผลและจัดทำรายงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 80,000.00 บาท
|