แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์ และสาธารณสุขการแพทย์ ครั้งที่ 3
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะและบริการสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีแก่ชุมชน ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมความเข้มแข็งด้านสุขภาพอนามัย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุทธาสินี สุวรรณกุล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Pharmaceutical Sciences
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันโรค ยารักษาโรค และแนวทางการรักษาโรคต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพภูมิอากาศหรือเศรษฐกิจเช่นใด โดยเฉพาะในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ความเจริญก้าวหน้าของการดูแลรักษาจัดการโรค การปรับตัวเปลี่ยนแปลงของจุลชีพ พฤติกรรมของมนุษย์ เป็นต้น การมีเภสัชกรร่วมเป็นหนึ่งในทีมสุขภาพปฏิบัติงานบริบาลทางเภสัชกรรมจะช่วยค้นหา แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดจากการใช้ยา อนึ่งเภสัชกรจะปฏิบัติงานบริบาลทางเภสัชกรรมให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีนั้น ต้องอาศัยปัจจัยที่สำคัญหลายประการ แต่ปัจจัยหนึ่งที่ขาดเสียมิได้ คือ ความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับแนวทางการจัดการโรคและข้อมูลทางยาที่ทันสมัยทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่มวิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตระหนักถึงความสำคัญและจำเป็นดังกล่าว จึงจัดโครงการประชุมวิชาการความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์ และสาธารณสุขการแพทย์ขึ้นโดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 สำหรับเภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุขที่สนใจ เพื่อให้ได้รับความรู้ที่ทันสมัย มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปฏิบัติงานของตนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่เภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุขให้ทันสมัยและสอดคล้องกับแนวทางการบริบาลทางเภสัชกรรมที่เป็นปัจจุบัน
2.2. เพื่อพัฒนาความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้หลายประการและประสบการณ์ ในการค้นหา วางแผนการแก้ไข ติดตาม และป้องกันปัญหาจากการใช้ยา เพื่อประชาชนใช้ยาอย่างเหมาะสมกับสภาวะโรค เศรษฐฐานะ วิถีชีวิต และความเชื่อของบุคคลนั้นๆ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุข ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
100 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม 2.ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ 3.ดำเนินการประชุมวิชาการ 4.ประเมินผลการดำเนินงาน 5.สรุปผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1.ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม - --- --- --- 0.00
2.2.ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ - -- --- 4,000.00
3.3.ดำเนินการประชุมวิชาการ --- --- -- --- 85,500.00
4.4.ประเมินผลการดำเนินงาน --- --- -- -- 0.00
5.5.สรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- - 500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 - 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
08.30 – 08.45 น. ลงทะเบียน
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
16.00 – 16.15 น. พิธีปิดการประชุม โดย คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.45 – 16.00 น. บรรยาย “Alzheimer’s disease and Parkinson’s disease” ผศ.ดร.น้องเล็ก คุณวราดิศัย คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลฯ
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.30 – 14.45 น. รับประทานอาหารว่าง
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
13.00 – 14.30 น. บรรยาย “Update in Pharmacotherapy for GI disorders” อ.ภญ.ศิศิรา ดอนสมัคร คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลฯ
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.45 – 12.15 น. บรรยาย “Update in Pharmacotherapy for HIV and opportunistic infections” ภก.ณัฐวัฒน์ ตีระวัฒนพงษ์ คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลฯ
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.30 – 10.45 น. รับประทานอาหารว่าง
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
09.00 – 10.30 น. บรรยาย “Update in Pharmacotherapy for kidney diseases” วิทยากรภายนอก
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
08.45 - 09.00 น. พิธีเปิดการอบรม โดย คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
16.00 – 16.15 น. พิธีปิดการประชุม โดย คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ :
ด้านสังคม : 1. ผู้เข้าร่วมประชุมมีองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคและยาที่ทัดสมัย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานของตนได้ 2. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและผู้เข้าร่วมประชุมมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านวิชาการระหว่างบุคลากรสาธารณสุข
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
80
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-ไม่มีข้อมูล

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา เภสัชบำบัด
หลักสูตร เภสัชศาสตร์บัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 4-5
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น / สามารถสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 4,750.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 3,150.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 1,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,200.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
600.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 1,350.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
900.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 150.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
450.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 1,600.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 1,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,600.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 72,500.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 20,200.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 19,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 16,000.00 บาท
=
16,000.00 บาท
2) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 3 คน x ครั้งละ 1,000.00 บาท
=
3,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 1,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
1,200.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 30,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 300.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
30,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 1,800.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 1 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
1,800.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 10,500.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการประชุม
=
10,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำรูปเล่มรายงานผลการดำเนินการ
=
500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 12,750.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 9,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
4,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 3,750.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
=
3,750.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 90,000.00 บาท