แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ คลินิกการตลาดเพื่อพัฒนาธุรกิจชุมชน
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและให้คำแนะนำด้านการตลาดแก่ธุรกิจชุมชน
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs / OTOP
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสายเพชร อักโข คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การสอน 11 ปี การบริการวิชาการ 9 ปี
ความเชี่ยวชาญ : การตลาด
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากการที่หน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนให้ชุมชนได้พึ่งพาตนเองในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งและเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยใช้ภูมิปัญหาและวัตถุดิบที่สามารถหาได้จากท้องถิ่น การให้ความรู้ในทางธุรกิจกับชุมชนภาครัฐได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีการนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาการประกอบธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจของชุมชนยังประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมาย ดังนั้น การให้ความรู้ในทางวิชาการอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้ประกอบการชุมชนนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงงานด้านการตลาดและรวิเคราะห์ถึงปัญหาที่แท้จริงในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและได้รับบริการการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงเห็นความจำเป็นในการจัดโครงการคลินิกสุขภาพธุรกิจชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจปัจจุบัน สถานการณ์ด้านการตลาดพร้อมทั้งการให้คำแนะนำจากโครงการฯ เพื่อใช้ในการวางแผนและปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันและปัญหาในด้านการตลาดของธุรกิจชุมชน 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำข้อแนะนำไปใช้ในการปรับปรุงงานด้านการตลาดของธุรกิจชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนได้

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ธุรกิจชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจ (เจ้าของคนเดียว) หรือกลุ่มที่จัดตั้งเพื่อดำเนินธุรกิจชุมชน เช่น กลุ่มผู้ผลิต OTOP (มีสมาชิกในการดำเนินธุรกิจ)จำนวน 2 กลุ่ม
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
- วางแผนการทำงาน รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ การดำเนินธุรกิจ - ลงพื้นที่กลุ่มเป้าหมายเพื่อสำรวจเบื้องต้น - ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลธุรกิจชุมชน -วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจชุมชนเพื่อหาปัญหาและแนวทางเสนอแนะ - อบรมกลยุทธ์การตลาดและนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ของธุรกิจและคำแนะนำด้านการตลาด

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.วางแผนดำเนินงาน จัดหากลุ่มเป้าหมาย --- --- --- 10,000.00
2.ดำเนินโครงการ --- --- --- 31,000.00
3.สรุปโครงการ --- --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 - 1 กันยายน พ.ศ. 2558 รวมเวลา 609 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
9.00-16.00 น. ลงพื้นที่เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมาย -
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
9.00-16.00 น. พบกลุ่มธุรกิจชุนชนเพื่อประชุมสำรวจข้อมูลธุรกิจ -
1 มีนาคม พ.ศ. 2558
9.00-16.00 น. วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจชุมชนเพื่อหาปัญหาและแนวทางเสนอแนะ -
1 มิถุนายน พ.ศ. 2558
9.00-16.00 น. อบรมกลยุทธ์การตลาดและนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ของธุรกิจและคำแนะนำด้านการตลาด คณาจารย์สาขาการตลาด

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : สามารถสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนและปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะกับสภาพการแข่งขันปัจจุบัน
ด้านสังคม : เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งและสามัคคี
ด้านสิ่งแวดล้อม : เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ด้านอื่นๆ : กลุ่มเป้าหมายได้รับคำแนะนำเพื่อใช้ปรับปรุงในด้านการตลาด

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
20,500 บาท ต่อ กลุ่มธุรกิจ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การจัดการการตลาด
หลักสูตร การตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน จำนวน 1 รายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด 100%
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 12,560.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 5,360.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
2,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 3,360.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
3,360.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 25,020.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 1,920.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 1,920.00 บาท )
1) จำนวน 8 วัน x จำนวน 2 วัน x วันละ 120.00 บาท
=
1,920.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 4,500.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
4,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 8,000.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 4 วัน x ราคา 2,000 บาท/คัน/วัน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 3,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 คน x จำนวน 1 เดือน x เดือนละ 1,200.00 บาท
=
2,400.00 บาท
2) จำนวน 1 คน x จำนวน 1 เดือน x เดือนละ 1,000.00 บาท
=
1,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 4,320.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 4,320.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
2,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
1,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
3,320.00 บาท
=
3,320.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 41,900.00 บาท