แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการระบบควบคุมอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรสู่ประชาคมอาเซียน
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs / OTOP
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายสมนึก เวียนวัฒนชัย คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : อิเล็กทรอนิกส์โทรคมนาคม
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ
นายอุทัย สุขสิงห์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : RS & GIS
ประสบการณ์ : อาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย 30 ปี
ความเชี่ยวชาญ : GIS Electronic Programcomputer Microcontrol
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
การขยายตัวทางเศษรฐกิจและการก้าวเข้าสู่ประชาคมทำให้เกิดการแข่งขันในด้านอุตสาหกรรมสูง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับเพื่อนบ้านได้จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่จะเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันจึงเล็งเห็นว่าการพัฒนาด้านระบบควบคุมอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรมจึงมีความจำเป็นต้องมีบุคลากรที่ความรู้ความชาญด้านระบบความคุมอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม ผู้เสนอโครงการจึงเห็นความสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ด้านระบบควบคุมอัตโนมัติแก่บุคลากรที่ต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเสริมสร้างศักยภาพขีดความสามารถในการแข่งขันของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม
2.เพื่อให้บุคลากรที่เข้าร่วมอบรมสามารถประยุกต์ใช้งาน PLC ในระบบควบคุมอัตโนมัติได้
3.ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเข้าใจขั้นตอนการพัฒนาระบบควบคุมอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
1. ครู-อาจารย์ นักเรียนนักศึกษาในเขตพื้นที่รับชอบมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 2. คณาจารย์และนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 3. ผู้ที่สนใจในระบบควบคุมอัตโนมัติ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. เสนอโครงการ 2. อนุมัติโครงการ 3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฯ 4. ประชาสัมพันธ์โครงการฯ 5. รับสมัครผู้เข้าร่วมการอบรมโครงการฯ 6. คณะกรรมการพิจารณาตัดสินหัวข้อโครงงานที่เข้าร่วมการอบรมโครงการฯ 7. ติดต่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรมและวิทยากร 8. จ้างเหมาสร้างชุดฝึกทดลอง 9. จัดฝึกอบรมตามโครงการฯ 10. ประเมินผลโครงการฯหลังการอบรมรอบที่ 11. สรุปและจัดทำรายงานของโครงการฯ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอโครงการ - --- --- --- 0.00
2.อนุมัติโครงการ - --- --- --- 114,490.00
3.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฯ - -- --- --- 0.00
4.ประชาสัมพันธ์โครงการฯ --- --- --- 0.00
5.รับสมัครผู้เข้าร่วมการอบรมโครงการฯ --- -- - --- 0.00
6.ติดต่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรมและวิทยากร --- --- - --- 0.00
7.จัดซื้อวัสดุ / เตรียมอุปกรณ์ สร้างชุดทดลอง --- -- - --- 0.00
8.จัดฝึกอบรมตามโครงการฯ --- --- - --- 0.00
9.ประเมินผลโครงการฯ --- --- - --- 0.00
10.สรุปและจัดทำรายงานของโครงการฯ --- --- --- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 3 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
08.30 - 10.30 เทคโนโลยีควบคุมอัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม รศ.อุทัยสุขสิงห์
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.45 - 16.30 คำสั่งพื้นฐานและการประยุกต์ใช้งาน นายผดุงกิจ แสวง
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.30 - 14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
13.00 - 14.30 การใช้งานโปรแกรมประยุกต์กับ PLC นายผดุงกิจ แสวง
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
12.00 - 13.00 พักรับประทานอาหารเทียง
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.45 - 12.00 โครงสร้างและหลักการทำงานของ PLC นายผดุงกิจ แสวง
8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.30 - 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.45 - 16.30 การเขียนโปรแกรมควบคุมมอเตอร์ 3 เฟส นายสมนึก เวียนวัฒนชัย
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.30 - 14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
13.00 - 14.30 พื้นฐานการเขียนโปรแกรมควบคุมมอเตอร์ 1 เฟส นายสมนึก เวียนวัฒนชัย
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
12.00 - 13.00 พักรับประทานอาหารเทียง
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.45 - 12.00 การประยุกต์ใช้งาน proximity sensor นายสมนึก เวียนวัฒนชัย
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.30 - 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
08.30 - 10.30 Data Register และการประยุกต์ใช้งาน นายสมนึก เวียนวัฒนชัย
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.30 - 14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
13.00 - 14.30 การวิเคราะห์ข้อบกพร่องการซ่อมบำรุงและดูแลรักษาระบบ PLC นายสมนึก เวียนวัฒนชัย
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
12.00 - 13.00 พักรับประทานอาหารเทียง
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.45 - 12.00 การเขียนโปรแกรมควบคุมมอเตอร์ 3 เฟส โดยใช้ Inverter (ต่อ) นายผดุงกิจ แสวง
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
10.30 - 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
08.30 - 10.30 การเขียนโปรแกรมควบคุมมอเตอร์ 3 เฟส โดยใช้ Inverter นายผดุงกิจ แสวง
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
14.45 - 16.30 การประยุกต์ใช้งาน PLC ในงานอุตสาหกรรม นายสมนึก เวียนวัฒนชัย

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : บุคคลและองค์กรที่เข้าร่วมหรือเกี่ยวข้องกับโครงการมีความสามารถในการแข่งขัน
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : เกิดความร่วมมือทางวิชาการและการจัดกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1306870 Special Topic in Electrical Industrial Engineering
หลักสูตร วิศวกรรมศาสตร์ บัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน อย่างน้อยร้อยละ 80 ของนักศึกษาที่ลงเรียนวิชา 1306870 Special Topic in Electrical Industrial Engineering ได้รับความรู้จากปัญหาของระบบควบคุมอัตโนมัติจริง
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 36,840.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 28,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 28,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,800.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
5,400.00 บาท
3) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
21,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 8,040.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
3,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 5,040.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
5,040.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 28,050.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 6,750.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 45 คน
=
6,750.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 45 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 10,500.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาประกอบชุดทดลองจำนวน 10 ชุดๆ ละ 500
=
5,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาทำป้ายผ้าไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ 2 แผ่น x 500
=
1,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรม 45 เล่ม x 100
=
4,500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 49,600.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 49,600.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
200 แผ่น x 0.50 บาท
=
100.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
4,500.00 บาท
=
4,500.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
30 คน x 1,500.00 บาท
=
45,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 114,490.00 บาท