แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การพัฒนาสินค้าชุมชนอย่างครบวงจรเพื่อยกระดับคุณภาพเชิงพาณิชย์วิสาหกิจชุมชน บ้านใหม่สารภี อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี ต่อเนื่องระยะที่ 4
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุมาลี เงยวิจิตร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : สอนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
ความเชี่ยวชาญ : Supply Chain & Logistics International Business Import/Export Management
หัวหน้าโครงการ
นางสาวพิมลพรรณ อุดมพันธ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : คุณวุฒิ วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (วทม.) สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : ประสบการณ์ สอนและวิจัย
ความเชี่ยวชาญ : ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง โดยการส่งเสริมความรู้และพัฒนาความสามารถในการจัดการในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการหน่วยธุรกิจในระดับประเทศและต่างประเทศได้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินการวิสาหกิจชุมชนในหลายมิติ นับตั้งแต่การส่งเสริมการรวมตัวของเกษตรกรในชุมชน ค้นหาศักยภาพของชุมชน พัฒนากระบวนการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน การสร้างฐานข้อมูลและจัดทำตัวชี้วัดการพัฒนา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของชุมชน สนับสนุนให้ชุมชนจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม และมีเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มแก่วัตถุดิบทางการเกษตร โดยผ่านการวิจัยและพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับภูมิปัญญาและความต้องการของท้องถิ่น รวมทั้งการส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพด้านการตลาดสินค้าเกษตรชุมชนโดยการเพิ่มขีดความสามารถ ทักษะของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในชุมชน ให้สามารถเป็นผู้ประกอบการได้และมีความสามารถในการกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง บ้านใหม่สารภี อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นหมู่บ้านในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มและกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา มีกลุ่มอาชีพเกิดขึ้นในหมู่บ้านเพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่สตรีที่ว่างงานหลังจากฤดูกาลทำนา เป็นการเพิ่มรายได้และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กลุ่มต่าง ๆ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น สบู่และโลชั่นจากน้ำมันงา ดอกไม้ประดิษฐ์จากเศษผ้า ทอเสื่อ ลูกประคบและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และขนมขบเคี้ยว นอกจากนี้ยังเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รับการคัดเลือกในระดับตำบลท่าช้างในโครงการหมู่บ้านพอเพียง สู่ตำบลพอเพียง เมื่อปี 2553 และเป็นแหล่งศึกษาดูงานจากหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน มีการแบ่งหน้าที่กันภายในหมู่บ้าน และจัดตั้งกลุ่มพ่อ กลู่มแม่ และกลุ่มลูก โดยกลุ่มพ่อจะทำกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ เช่น ไก่ไข่ เป็ด ปลา เพื่อการบริโภคภายในครัวเรือนและที่เหลือจากการบริโภคกลุ่มแม่จะเป็นผู้นำไปจำหน่ายภายในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียง นอกจากนี้กลุ่มแม่จะทำกิจกรรมแปรรูปอาหาร เช่น ทำขนมขบเคี้ยว ทอเสื่อ ดอกไม้ประดิษฐ์ น้ำยาล้างจาน น้ำมันงา ลูกประคบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ส่วนกลุ่มลูกจะร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงเป็ด และไก่พันธุ์พื้นเมือง ชุมชนมีผู้นำและแกนนำชุมชนที่มีความเข็มแข็งและต้องการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความสามารถในการแข็งขันในตลาด ซึ่งถือได้ว่าชุมชนบ้านใหม่สารภีเป็นชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการหน่วยธุรกิจในระดับประเทศและต่างประเทศได้ จากการลงพื้นที่เพื่อสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยคณาจารย์คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พบว่าชุมชนยังมีความต้องการในด้านการสร้างสินค้าใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การสร้างตราสินค้า การจัดการตลาด การส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย การคิดต้นทุนสินค้าและการจัดทำบัญชี การบริหารการเงิน การจัดทำระบบสารสนเทศและเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและจำหน่ายสินค้า นอกจากนี้พื้นที่ชุมชนบ้านใหม่สารภียังมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งชุมชนต้องการได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ในการรวมกลุ่มอย่างมีสัมฤทธิผล ดังนั้นคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้บริการทางวิชาการเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นบ้านใหม่สารภี ในการพัฒนาสินค้าชุมชนอย่างครบวงจรเพื่อยกระดับคุณภาพเชิงพาณิชย์ของชุมชนให้ ให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับประเทศและสากลได้ เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนท้องถิ่นให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ คณะบริหารศาสตร์จึงดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยบูรณาการสหสาขาวิชาเพื่อการเสริมสร้างและพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

วัตถุประสงค์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ชาวบ้านและกลุ่มอาชีพในบ้านใหม่สารภี อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
การอบรมและถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาอาชีพแก่ชุมชน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.จัดตั้งทีมงานและวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ --- --- --- 10,000.00
2.ประสานงานชุมชนและเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ /เอกสารประกอบการอบรมและการถ่ายทอดความรู้ --- --- --- 135,000.00
3.จัดฝึกอบรม ให้คำปรึกษา และร่วมพัฒนา --- --- --- 135,000.00
4.จัดฝึกอบรม ให้คำปรึกษา และร่วมพัฒนา --- --- --- 135,000.00
5.ติดตามและประเมินผลโครงการและสรุปโครงการ --- --- --- 20,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
09.00-12.00 น. การอบรมเพื่อพัฒนาอาชีพ นายอุทัย อันพิมพ์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ต่อยอดให้ชุมชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และสามารถในการนำความรู้ไปใช้ได้จริง ในด้าน การสร้างสินค้าใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การสร้างตราสินค้า การทำการตลาด การส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย การคิดต้นทุนสินค้าและการจัดทำบัญชี การบริหารการเงิน การจัดทำระบบสารสนเทศและเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและจำหน่ายสินค้า และการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ชุมชนได้รับการฝึกฝนและถ่ายทอดความรู้

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชา การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย
หลักสูตร การตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 68,560.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 36,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 36,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
36,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 32,560.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
4,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 28,560.00 บาท )
1) จำนวน 17 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
28,560.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 113,780.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 7,680.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 7,680.00 บาท )
1) จำนวน 8 วัน x จำนวน 4 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
7,680.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 20 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
20,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 33,000.00 บาท )
1) จำนวน 11 มื้อ x มื้อละ 75.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
33,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 7,200.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 4 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 45,900.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ เอกสาร จ้างเหมานักศึกษา เช่าสถานที่ จ้างแรงงาน ทำป้ายไวนิล เช่าอุปกรณ์ฝึกปฏิบัติ
=
45,900.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 117,660.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 74,060.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
18,760 แผ่น x 0.50 บาท
=
9,380.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
23,428.00 บาท
=
23,428.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
1,100.00 บาท
=
1,100.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
1 คน x 19,652.00 บาท
=
19,652.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
20,500.00 บาท
=
20,500.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 43,600.00 บาท )
1) วัสดุคอมพิวเตอร์
=
12,300.00 บาท
2) วัสดุการเกษตร
=
31,300.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 300,000.00 บาท