แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การประชุมวิชาการสมาคมเภสัชวิทยาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีแก่ชุมชน ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมความเข้มแข็งด้านสุขภาพอนามัย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายสมหวัง จรรยาขันติกุล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : พันธุศาสตร์
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ
นายปรีชา บุญจูง คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : เภสัชเคมีและพฤกษเคมี
ประสบการณ์ : ทำงานบริการวิชาการมากกว่า 6 ปี
ความเชี่ยวชาญ : เภสัชเคมีและพฤกษเคมี งานสร้างเสริมสุขภาพ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
การ ศึกษาวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและด้านยามีอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของทุกคนให้ดีขึ้น ปัจจุบันการศึกษาวิจัยและเทคนิคการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพมี ความซับซ้อนมากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆ มาบูรณาการเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ตรงกับกลุ่มโรคเป้าหมาย และได้ยาที่มีความปลอดภัยสู่ท้องตลาดทันต่อภาวะโรคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในสังคมไทยปัจจุบัน แนวโน้มพฤติกรรมการดูแลสุขภาพโดยการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรคมีมากขึ้น ผลิตภัณฑ์เพื่อการเสริมสร้างสุขภาพและความงามจึงมีการผลิตออกมามากมาย รวมทั้งมีการแข่งขันทางการตลาดอย่างสูง จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่เภสัชกรและบุคลากรทางการแพทย์ ต้องติดตามและ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในองค์ความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพแล้ว คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ การเฝ้าติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ตลอดจนการใช้ยาอย่างเหมาะสม สมาคมเภสัชวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงจัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 35 เพื่อเป็นเวทีให้นักเภสัชวิทยา บุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศิษย์เก่า นิสิตนักศึกษา และผู้สนใจสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งในด้านวิจัยและการสร้างเสริมองค์ความรู้ทางเภสัชวิทยา เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นอันจะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อเป็นเวทีให้นักเภสัชวิทยา บุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศิษย์เก่า นิสิตนักศึกษา และผู้สนใจสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งในด้านวิจัยและการสร้างเสริมองค์ความรู้ทางเภสัชวิทยา
2.2. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ติดตามด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ และองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและเภสัชวิทยาที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต แก่เภสัชกร บุคลากรทางสาธารณาสุข ศิษย์เก่า และผู้ที่สนใจ
3.3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายทางวิชาการสำหรับคณะเภสัชศาสตร์ นักเภสัชวิทยา ศิษย์เก่า และบุคลากรทางสาธารณสุข เป็นผลให้เกิดการประสานงานกิจกรรมเชิงวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง เช่น การฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นต้น
4.4. เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงและบทบาทของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
• เภสัชกร นักเภสัชวิทยา และบุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจ • ศิษย์เก่าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 150 คน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
150 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. เตรียมการจัดประชุมวิชาการ (เดือนตุลาคม 2557-มีนาคม 2558) - ดำเนินการจัดประชุมคณะทำงาน เดือนตุลาคม 2557-มกราคม 2558 - ติดต่อวิทยากร เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2558 - ประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมการประชุมวิชาการกลุ่มเป้าหมาย เดือนพฤศจิกายน 2557 - มีนาคม 2558 - ประสานงานวิทยากร ผู้เข้าร่วมประชุม ที่พัก เอกสารประกอบการประชุม บทคัดย่อการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าและแบบโปสเตอร์ เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2558 - เตรียมสถานที่ และเอกสารประกอบการประชุม เดือนมีนาคม 2558 2. จัดประชุมวิชาการในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน 2558 3. ประเมินและสรุปผลการดำเนินงานภายในเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2558

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน - --- --- --- 0.00
2.2. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อระดมความคิดในการวางแผนการดำเนินกิจกรรม -- --- --- 10,000.00
3.3. กำหนดหัวข้อบรรยายทางวิชาการและประสานงานกับวิทยากร - --- --- --- 0.00
4.4. จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย -- --- --- --- 10,000.00
5.5. ประชาสัมพันธ์โครงการ - --- --- --- 0.00
6.6. สรุปการลงทะเบียนและส่งบทคัดย่อการนำเสนอผลงานทางวิชาการแบบปากเปล่าและโปสเตอร์ และรวบรวมเอกสาร --- -- --- --- 0.00
7.7. จัดพิมพ์สื่อต่างๆ และรูปเล่มเอกสารประกอบการบรรยายทางวิชาการ และบทคัดย่อการนำเสนอผลงานทางวิชาการแบบปากเปล่าและแบบโปสเตอร์ --- -- --- --- 60,000.00
8.8. ประสานงานเรื่องสถานที่จัดกิจกรรมและการเดินทางของวิทยากร --- - --- --- 0.00
9.9. จัดประชุมวิชาการ ระยะเวลา 3 วัน --- --- - --- 220,000.00
10.10. ประเมินผลการดำเนินงาน --- --- - - 0.00
11.11. สรุปผลการดำเนินงาน --- --- - - 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558 - 30 เมษายน พ.ศ. 2558 รวมเวลา 61 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
08.15-09.00 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมวิชาการ
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
14.45-16.30น. การนำเสนอผลงานวิชาการแบบโปสเตอร์
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
14.30-14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
13.00-14.30 น. การนำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่า
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
10.45-12.00 น. การบรรยายทางวิชาการช่วงที่ 2 วิทยากร
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
09.30-10.30 น. การบรรยายทางวิชาการช่วงที่ 1 วิทยากร
27 มีนาคม พ.ศ. 2558
09.00-09.30 น. พิธีเปิดการประชุมวิชาการ นายกสมาคมเภสัชวิทยาแห่งประเทศไทย/คณบดีคณะเภสัชศาสตร์
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
18.00-21.00น. รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
15.30-16.30น. การนำเสนอผลงานวิชาการแบบโปสเตอร์ (ต่อ)
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
14.30-14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
13.00-15.30 น. การนำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่า (ต่อ)
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
10.45-12.00 น. การบรรยายทางวิชาการช่วงที่ 4 วิทยากร
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
09.30-10.30 น. 09.30-10.30 น. การบรรยายทางวิชาการช่วงที่ 3 วิทยากร
28 มีนาคม พ.ศ. 2558
08.30-09.00 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมวิชาการ
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
15.00-16.00น. พิธีมอบรางวัลและของที่ระลึก แก่ผู้ที่นำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่าและแบบโปสเตอร์
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
14.30-14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
13.00-14.30 น. เวทีอภิปราย แลกเปลี่ยน
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
10.45-12.00 น. การบรรยายทางวิชาการช่วงที่ 6 วิทยากร
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
09.30-10.30 น. การบรรยายทางวิชาการช่วงที่ 5 วิทยากร
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
08.30-09.00 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมวิชาการ
29 มีนาคม พ.ศ. 2558
16.00-16.15 น. ปิดการอบรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. นักเภสัชวิทยา และผู้เข้าร่วมประชุมองค์ความรู้ใหม่ ทันสมัย ด้านการวิจัยและการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องทางเภสัชวิทยาและวิทยาศาสตร์สุขภาพเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น 2. ผู้เข้าประชุมได้แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และประสบการณ์จากการทำงานทางด้านการวิจัยและการเรียนการสอนร่วมกันและเกิด การต่อยอดพัฒนาความรู้ใหม่ รวมถึงเพิ่มศักยภาพการให้บริการแก่ประชาชน 3. เกิดเครือข่ายทางวิชาการสำหรับทางเภสัชวิทยาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4. ผู้เข้าประชุมได้เผยแพร่ผลงานวิจัยทางเภสัชวิทยา 5. การประสานงานกิจกรรมเชิงวิชาชีพเป็นไปอย่างประสิทธิภาพ เช่น การฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
70
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
70
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา เภสัชจุลชีววิทยา, เภสัชวิทยา 1 และ/หรือ2 วิทยา 2
หลักสูตร เภสัชศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 2-3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละ80ของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนสามารถสอบผ่านในรายวิชาและได้รับความรู้เพิ่ม
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 8,280.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 5,400.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 5,400.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
5,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 2,880.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 2,880.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
2,880.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 177,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 7,200.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 6 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
7,200.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 45,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
45,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 60,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
60,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 65,000.00 บาท )
1) - ค่าเดินทางของวิทยากร
=
25,000.00 บาท
2) - ค่าจ้างเหมาจัดทำหนังสือตำรา/เอกสารประกอบการประชุม
=
40,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 14,520.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 10,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 4,520.00 บาท )
1) - ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์และวัสดุอื่นๆ
=
4,520.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท