แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่สู่ประชาคมอาเซียน ระยะที่ 2
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่เป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.มงคล ปุษยตานนท์ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา :
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ประเทศไทยเป็นสมาชิกของสมาคมอาเซียน โดยสมาคมอาเซียน ประกอบด้วยประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 10 ประเทศ ซึ่งเป้าหมายของการเตรียมความพร้อม พัฒนาประชาคมอาเซียนของประเทศไทยในปี 2558 ประกอบด้วย 3 เสาหลักคือ ประชาคมความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมวัฒนธรรมอาเซียน ทำให้ประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อมทุก ๆ ด้าน การเตรียมความพร้อมที่สำคัญประการหนึ่งคือ แนวทางการเสริมสร้างความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรสู่ประชาคมอาเซียน และภาคการบริการสารสนเทศ โดยเฉพาะห้องสมุด ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่มีบทบาท มีความสำคัญในการส่งเสริมและให้บริการการเรียนรู้ สนับสนุนประชาชนทางด้านการศึกษา ช่วยพัฒนาประชาชนให้เข้าถึงข้อมูลสารสนเทศ เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยจะต้องมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนห้องสมุดให้ทันกับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงบุคลากรในห้องสมุด ที่ต้องมีภารกิจส่งเสริม สนับสนุน และให้บริการทางวิชาการแก่องค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถที่จะแสวงหา สร้างองค์ความรู้และผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เป้าหมายดังกล่าว จากเหตุผลข้างต้น ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในห้องสมุดจึงมีความจำเป็นที่จะมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนัก เตรียมความพร้อม และปรับตัวเพื่อให้สามารถรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น สามารถพัฒนาตนเองในการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรเพื่อที่จะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ และพัฒนาห้องสมุดให้มีส่วนสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว จึงได้จัดโครงการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่สู่ประชาคมอาเซียน ประจำปีงบประมาณ 2557 เพื่อสร้างมิติใหม่ของการบริหารงานห้องสมุดในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยมุ่งเน้นการประยุกต์ใช้แนวความคิด เทคนิค และเทคโนโลยีในการบริหารจัดการงานห้องสมุด และพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของบุคลากรในหน่วยงานทางการศึกษา จากประโยชน์ดังกล่าว จึงเห็นควรที่จะดำเนินโครงการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่สู่ประชาคมอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ในระยะที่ 2 เพื่อ ให้พร้อมสำหรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มทักษะการรู้สารสนเทศให้กับบุคลากรในหน่วยงานทางการศึกษา
2.เพื่อให้ความรู้และเทคนิคในด้านการบริหารจัดการห้องสมุดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำไปประยุกต์ใช้การจัดการการเรียนการสอน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้บริหาร ครูอาจารย์ และบุคลากรในห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนตามโครงการโรงเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์จำนวน 7 แห่ง กลุ่มโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 3 แห่ง และโรงเรียนอื่น ๆ ที่ให้ความสนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
105 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.ประชุม วางแผน ร่วมกับคณะครูเพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของห้องสมุด และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการในห้องสมุดโดยเฉพาะการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อการเรียนการสอนของผู้บริหาร ครูอาจารย์ และบุคลากรห้องสมุดทั้ง 15 โรงเรียน 2.จัดหาวัสดุและสื่อการศึกษา ได้แก่ ฐานข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากที่มีให้บริการของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่เน้นฐานข้อมูลด้านการวิจัย การเรียนการสอน และการจัดทำสื่อโสตทัศน์ประกอบการเรียนการสอน เพื่อให้บริการแก่ครูที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 3.อบรมเทคนิคและวิธีการสืบค้นและจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ได้แก่ E-books E-journal E-newspaper ฐานข้อมูล TDC เป็นต้น ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ 4.ติดตามและประเมินผลการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปประยุกต์ใช้ในการจัดการการเรียนการสอนในโรงเรียน 5.สรุปผลการดำเนินโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอขออนุมัติโครงการ -- --- --- --- 0.00
2.ประชุม วางแผน -- -- --- --- 22,540.00
3.จัดหาวัสดุและสื่อการศึกษาที่เป็นฐานข้อมูลออนไลน์ --- - --- --- 319,770.00
4.อบรมเทคนิคและวิธีการสืบค้นสารสนเทศ --- -- - --- 28,150.00
5.ติดตามและประเมินผลโครงการ --- --- -- - 22,540.00
6.สรุปผลการดำเนินโครงการ --- --- --- -- 7,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 274 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1.ผู้บริหาร ครู และบุคลากรห้องสมุดสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปประยุกต์ใช้ในการจัดการการเรียนการสอนได้ 2. ผู้บริหาร ครู รู้จักแหล่งข้อมูล/ค้นคว้าข้อมูลที่จะนำไปอ้างอิง เพื่อการวิจัยและประกอบการเรียนการสอนได้
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
105
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
70
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
3,500 บาทต่อคน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 20,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 20,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 20 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
20,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 346,230.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 32,580.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 32,580.00 บาท )
1) จำนวน 15 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 2,172.00 บาท
=
32,580.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 5,250.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 105 คน
=
5,250.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 8,400.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 105 คน
=
8,400.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 300,000.00 บาท )
1) บอกรับ/ต่ออายุฐานข้่อมูลออนไลน์ จำนวน 2 ฐาน
=
300,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 30,770.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 8,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
8,000.00 บาท
=
8,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 22,770.00 บาท )
1) วัสดุโฆษณาและเผยแพร่
=
3,000.00 บาท
2) วัสดุคอมพิวเตอร์
=
19,770.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 3,000.00 บาท )
1) ค่าแสตมป์
จำนวน 0 ดวง x ดวงละ 3 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าสาธารณูปโภค
จำนวน 3000 บาท
=
3,000.00 บาท

งบประมาณทั้งสิ้น 400,000.00 บาท