แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเยาวชน (English Camp for Youth)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่เป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวอัจฉรา สิมลี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
ประสบการณ์ : การทำค่ายภาษาอังกฤษ ที่ปรึกษาชมรม English Crazy Club
ความเชี่ยวชาญ : Teaching English as a Foriegn Language
หัวหน้าโครงการ
ผศ.ดร.เสาวดี กงเพชร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Applied Linguistics
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการการฝึกอบรมทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ปีงบประมาณ 2554 และ 2555
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาศาสตร์ประยุกต์
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาววชิราภรณ์ กิจพูนผล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : English Language Studies
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในยุคโลกาภิวัฒน์ ผู้คนในประเทศต่างๆสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล ข้อมูล ข่าวสารและองค์ความรู้ต่างๆจึงได้มีการบันทึกและถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษมากที่สุด เพราะฉะนั้นการที่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนชาวไทยมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีจะทำให้จะสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารและองค์ความรู้ต่างๆนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลและยังช่วยให้สามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้และดำเนินธุรกิจกับชาวต่างชาติจากประเทศอื่นๆได้อย่างประสบผลสำเร็จ อนึ่งในปี 2558 นี้ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเริ่มนโยบายการค้าเสรีและภาษาอังกฤษก็ได้รับเลือกเป็นภาษาราชการ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่สถาบันการศึกษาของไทยจะเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนและนักศึกษาของตนให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญในภาษาดังกล่าว คณะศิลปศาสตร์จึงเล็งเห็นว่าการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเยาวชนจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของชาติได้มีโอกาสฝึกทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมจากที่เรียนในห้องเรียนและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทข้ามชาติต่างๆ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ความรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้จักคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มากยิ่งขึ้น
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักเรียนระดับประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 2 (ป. 4- ป. 6) ในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 2 โรงเรียน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
200 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
-ไม่มีข้อมูล

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ -- --- --- --- 3,000.00
2.รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ --- --- --- 1,000.00
3.จัดเตรียมสถานที่และเอกสาร/อุปกรณ์สำหรับการฝึกอบรม --- --- --- 70,000.00
4.ฝึกอบรม --- --- --- -- 30,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 9 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.00 ลงทะเบียน
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
17.00 ปิดกิจกรรมวันแรก
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่ แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 2 ทีม
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 3 ทีม
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.00 -แนะนำวิทยากรและพี่เลี้ยง -กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากร
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.45 พิธีเปิด
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่/มอบรางวัล แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 2 ทีม
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
17.00 ปิดงาน
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 3 ทีม
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.00 กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยง
12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.00 ลงทะเบียน
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
17.00 ปิดกิจกรรมวันแรก
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่ แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 2 ทีม
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 3 ทีม
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.00 -แนะนำวิทยากรและพี่เลี้ยง -กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากร
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.45 พิธีเปิด
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.00 ลงทะเบียน
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่ มอบรางวัล แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 2 ทีม
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/ วิทยากร 3 ทีม
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.00 -กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยง
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.00 ลงทะเบียน
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
17.00 ปิดกิจกรรมวันแรก
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ 2. ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมั่นใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ 3. ผู้เข้าอบรมรู้จักคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
160
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้และได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชา 1421 100 ภาษาอังกฤษพื้นฐานสำหรับนักศึกษาและ 1421 101 ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาศิลปศาสตร์ศิลปศาสตร์
หลักสูตร หลักสูตร ภาษาอังกฤษและการสื่อสาร
นักศึกษาชั้นปี : นักศึกษาชั้นปีที่ 1
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 11,720.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 11,720.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
5,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 6,720.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
6,720.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 78,280.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 25,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
25,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 35,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
25,000.00 บาท
2) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 18,280.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดกิจกรรมนันทนาการ
=
5,000.00 บาท
2) ค่าเบี้ยเลี้ยง พขร. 2 ครั้ง x 3 วัน x 2 คน
=
2,880.00 บาท
3) ค่าที่พัก พขร. 800 บาท x 2 คน x 4 วัน
=
6,400.00 บาท
4) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
=
4,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 20,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 17,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
12,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
6,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
4,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
7,000.00 บาท
=
7,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) วัสดุตำรา
=
3,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 110,000.00 บาท