แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2555
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรมการวางระบบบัญชี และเทคนิคการควบคุมภายใน ของกลุ่มทอผ้าฝ้ายพื้นเมืองบ้านกกไฮ
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ยังไม่ได้เพิ่มผู้รับผิดชอบโครงการselect * from response_data rd,user_data ud,education ed,user_tname ut,resp_type rt where (rd.user_id=ud.user_id) and (rd.resp_type_id=rt.resp_type_id) and (ud.tname_id=ut.tname_id) and (ud.edu_id=ed.edu_id) and rd.pro_id=131 order by rd.resp_type_id

หลักการและเหตุผล
กลุ่มผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป)เป็นกลุ่มผลิตสินค้าในท้องถิ่นที่ได้รับการหน่วยงานของรัฐ โดยมุ่งหวังในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ของประชาชนทุกระดับ เพื่อให้ชุมชนได้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาสินค้า โดยได้รับการส่งเสิรมความรู้สมัยใหม่ และกรบริหารจัดการเพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศด้วยระบบเครือข่ายร้านค้าและอินเตอร์เน็ต เพื่อส่ิงเสริมและสนับสนุนชุมชนให้เข้มแข็ง พึงตนเองได้ และประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างรายได้โดยนำทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่ิน สร้างมูลค่า เป็นทีต้องการของตลาด แต่ปัจจุบันพบว่ากลุ่มฯดังกล่าวยังประสบปัญหาในการบริหารจัดการ การบริหารด้านการบัญชี การเงิน เนื่องจากผู้บริหาร และสมาชิกในกลุ่มยังขาดความรู้ และทักษะด้านบัญชี ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาัลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร จึงได้จัดทำโครงการอบรมการวางระบบบัญชี และเทคนิคการควบคุมภายใน เพื่อให้กลุ่มฯ มีระบบการบริหารจัดการด้านบัญชีที่ดีขึุน อันจะส่งผลให้กลุ่มฯ มีความเข้มแข็ง และสามารถพึงตนเองได้ และเกิิดความยั่งยืนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในระบบบัญชี การควบคุมภายในของกลุ่มฯ เข้าใจถึงความสำคัญของความจำเป็นในการมีระบบบัญชีที่ดี 2.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถวางระบบบัญชีและระบบการควบคุมภายในได้ 3.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถประยุกต์ใช้ระบบบัญชีและการควบคุมภายในได้อย่างเหมาะสม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
สมาชิกของกลุ่มฯ และบุคคลทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
70 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.กิจกรรมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบัญชีและควบคุมภายใน และความจำเป็นของการวางระบบบัญชีและควบคุมภายใน/วิธีการดำเนินกิจกรรม บรรยาย 2.กิจกรรมหารูปแบบวางระบบบัญชีที่เหมาะสามกับกลุ่มพร้อมสร้างระบบการควบคุมภายใน/วิธีการดำเนินงาน เชิงปฏิบัติการ (work shop)

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2554
2555
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1. --- - --- 52.00
2.1.ไตรมาสที่ 2 เตรียมแผนงานและประสานกลุ่มเป้าหมาย ประชุมวิธีการดำเนินงานพร้อมมอบหมายภาระงานแต่ละฝ่าย ประชาสัมพันธ์โครงการ รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงกา --- --- --- --- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2555 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
30 มีนาคม พ.ศ. 2555
08.30-16.30 ความรู้ความเข้าใจใรการวางระบบบัญชี ความจำเป็นในการระบบบัญชี 2.วางระบบบัญชีที่เหมาะสมกับกลุ่มฯ นายอนุชา บุญเกษม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถวางระบบการบริหารจัดการภายในกลุ่ม อันจะส่งผลให้มีการใช้จ่ายที่เป็นระบบ และทราบผลการดำเนินงานได้อย่างแท้จริง
ด้านสังคม : -ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และเกิดการจัดการอย่างเป็นระบบในกลุ่มฯ และในครอบครัว
ด้านสิ่งแวดล้อม : -เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ด้านอื่นๆ : -เกิดความร่วมร่วมใจ และเห็นถึงความสำคัญของการบริหารจัดการในลักษณะกลุ่มฯ และสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
70
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
90
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละของความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การควบคุมและการตรวจสอบภายใน
หลักสูตร การบัญชี
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 6,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 4,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 1,600.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยงานจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
1,600.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 30,040.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 6,400.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 1,600.00 บาท )
1) จำนวน 5 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 320.00 บาท
=
1,600.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
4,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 11,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 70 คน
=
11,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 8,440.00 บาท )
1) ป้ายประชาสัมพันธ์
=
4,000.00 บาท
2) จ้างเหมาล้างอัดรูป
=
240.00 บาท
3) จัดทำเอกสารประกอบการอบรม
=
4,200.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 10,500.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 7,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
70 คน x 100.00 บาท
=
7,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 3,500.00 บาท )
1) กระเป๋าผ้า 70 ใบ x 50
=
3,500.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 46,940.00 บาท