แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การเสริมสร้างความรู้เพื่อพัฒนาและฟื้นฟูอาชีพคนพิการ จังหวัดอุบลราชธานี
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ยังไม่ได้เพิ่มผู้รับผิดชอบโครงการselect * from response_data rd,user_data ud,education ed,user_tname ut,resp_type rt where (rd.user_id=ud.user_id) and (rd.resp_type_id=rt.resp_type_id) and (ud.tname_id=ut.tname_id) and (ud.edu_id=ed.edu_id) and rd.pro_id=1332 order by rd.resp_type_id

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดบริการสวัสดิการสังคมแก่คนพิการ เพื่อให้การสงเคราะห์ พัฒนา และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ รวมทั้งประสานความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้คนพิการได้รับการฟื้นฟูใน 4 ด้าน ได้แก่ การแพทย์ การศึกษา สังคม และอาชีพ โดยมีการดำเนินงาน ด้านการสงเคราะห์คนพิการในสถานสงเคราะห์ การสงเคราะห์เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ รวมทั้งการฝึกอาชีพคนพิการในศูนย์ฝึกอาชีพฯ และในชุมชน อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือต่างๆยังไม่ครอบคลุมผู้พิการในแต่ละชุมชนได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน สำหรับการฝึกอาชีพชุมชนนั้น ยังมีชุมชนพิการที่มีทักษะด้านการประกอบอาชีพอยู่แล้วแต่ต้องการความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาการประกอบอาชีพหรือการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนอันจะเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับคนพิการ ให้ดีหรือมีคุณภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน ข้อมูลจากการสำรวจความต้องการด้านการพัฒนาและการประกอบอาชีพเครือข่ายคนพิการจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ในปัจจุบัน กลุ่มคนพิการอำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ได้มีการรวมตัวของสมาชิกคนพิการจากหลายชุมชนและได้มีการฝึกฝนการทอผ้าให้กับสมาชิกที่สนใจ เพื่อนำผ้ามาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับผู้พิการ อย่างไรก็ตาม ในการทอผ้าสำหรับสมาชิกชุมชนคนพิการ ยังต้องมีการพัฒนาความรู้ในการทอผ้า การออกแบบ และกระบวนการผลิตหรือแปรรูปอื่นๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความงามและตรงตามความต้องการของท้องตลาดมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ จึงเล็งเห็นการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้กลุ่มผู้พิการได้นำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอของกลุ่ม เพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นการสร้างรายได้อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพสำหรับคนพิการผ่านกระบวนการการบริการวิชาการสร้างองค์ความรู้สู่ชุมชน ในการให้บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือที่สมบูรณ์นั้น จะประกอบไปด้วยความรู้ดังนี้ 1. การสร้างอัตตลักษณ์และแบรนด์ ให้กับสินค้าและชุมชน 2. กระบวนการออกแบบที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด 3. การพัฒนาการผลิต ด้านกระบวนการผลิตและกรรมวิธีผลิตภัณฑ์ เช่น การทอ การย้อมสี 4. การแปรรูปผลิตภัณฑ์ 5. การตลาดและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จากการสร้างองค์ความรู้ดังกล่าวนี้ จะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกด้านและสามารถส่งเสริมการขายและกระบวนการที่ช่วยให้ชุมชนมีความเข้าในความสำพันธ์ระหว่างการตลาดและการออกแบบ ซึ่งจะต้องมีการบูรณาการความรู้เข้าด้วยกัน จึงจะช่วยให้ชุมชนมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์
1.ให้ความรู้ด้านการตลาดและการออกแบบเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
2.สร้างแนวคิดในการสร้างอัตตลักษณ์ให้สินค้าและชุมชน
3.กลุ่มผู้พิการสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มผู้พิการ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
50 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
จัดกิจกรรมในพื้นที่ชุมชน หรือพื้นที่ที่อำนวยความสะดวกในการจัดการอบรมสัมมนาภายในจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อรองรับการจัดกิจกรรมร่วมกับสมาชิกคนพิการที่เข้าร่วมการอบรมให้ความรู้

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เตรียมแผนงานและประชุมวิธีการดำเนินงาน --- --- --- 10,000.00
2.เตรียมโครงการและติดต่อประสานงาน --- - --- --- 30,000.00
3.ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้ร่วมโครงการฯ --- -- --- --- 15,000.00
4.ดำเนินการอบรมตามแผน --- - --- --- 30,000.00
5.จัดแสดงผลงาน --- - --- --- 25,000.00
6.สรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- 15,000.00
7.รายงานผล --- --- --- - 10,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
7 มกราคม พ.ศ. 2557
9.00 การบรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ “ผลิตภัณฑ์และการสร้างอัตตลักษณ์” กรกิฎ เหล่าสกุล
7 มกราคม พ.ศ. 2557
13.00-16.00 กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ผู้เข้าร่วมโครงการและระดมแนวคิดเกี่ยวกับ “การสร้ ปิยะนันท์ กรินรักษ์
8 มกราคม พ.ศ. 2557
9.00 การบรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ“แนวทางการพัฒนาการออกแบบผ้าทอ” ผศ.ดร.กัญญา จึงวิมุติพันธ์
8 มกราคม พ.ศ. 2557
13.00-16.00 กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ผู้เข้าร่วมโครงการและระดมแนวคิดเกี่ยวกับ “แนวทางการพัฒนาการออกแบบผ้าทอ” ผศ.ดร.กัญญา จึงวิมุติพันธ์
9 มกราคม พ.ศ. 2557
9.00 กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้พิการกับคณะทำงาน และนำเสนอผลงานการออกแบบร่วมกัน คณะทำงาน
9 มกราคม พ.ศ. 2557
13.00-16.00 วางแผนการจัดแสดงผลงาน คณะทำงาน
10 มกราคม พ.ศ. 2557
9.00-16.00 จัดแสดงผลงานและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชนผู้พิการ คณะทำงานและผู้เข้าร่วมโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : - ผู้พิการได้นำความรู้ไปในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้ให้ชุมชน
ด้านสังคม : -สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : - ผู้ร่วมโครงการได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานศิลปะและงานออกแบบทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
50
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชา การวิเคราะห์การออกแบบ
หลักสูตร ออกแบบผลิตภัณฑ์
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ร้อยละ 80 ของนักศึกษาที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 30,480.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 28,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 21,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
21,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 1,680.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 1,680.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
1,680.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 42,660.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 22,660.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 8,260.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 8,260.00 บาท
=
8,260.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 10 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 8 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 74,560.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 12,060.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
6,060.00 บาท
=
6,060.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
50 คน x 120.00 บาท
=
6,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 62,500.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
=
6,000.00 บาท
2) ค่าอุปกรณ์ประกอบการจัดแสดงงาน
=
10,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาจัดทำหุ่นจำลองและผลิตภณฑ์
=
27,500.00 บาท
4) ค่าไวนิลประชาสัมพันธ์
=
3,000.00 บาท
5) ค่าโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
=
5,000.00 บาท
6) ค่าแผ่นงานประกอบนิทรรศการ
=
5,000.00 บาท
7) ค่าพิมพ์สูจิบัตรประกอบการสัมมนา
=
5,000.00 บาท
8) ค่าทำรูปเล่มรายงาน
=
1,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 147,700.00 บาท