แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2557
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการประชุมวิชาการ มอบ. วิจัย ครั้งที่ 8
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านสุขภาพ อนามัยของชุมชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวนาวินี สุตัญตั้งใจ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เกษตรศาสตร์
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย
ความเชี่ยวชาญ : การติดตามและประเมินผลโครงการวิจัย
หัวหน้าโครงการ
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวปัญจีรา ศุภดล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีทางการศึกษา
ประสบการณ์ : "-จัดฝึกอบรมพัฒนานักวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2551-2555

-ประสานงานการจัดประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย ของมหาวิทยาลัย

"
ความเชี่ยวชาญ : "-ประสานงานการจัดอบรม การประชุมวิชาการ

-ประสาน ตรวจสอบการเสนอขอทุนวิจัย

"
เลขานุการ

หลักการและเหตุผล
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2533 ได้สร้างและระดมทรัพยากรทั้งด้านบุคลากรและอื่น ๆ จนมีประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญและความสามารถเพื่อรับใช้สังคมและประเทศชาติทั้งในด้านการวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้สนับสนุนการทำวิจัย ทั้งเพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและการสนับสนุนและส่งเสริมการค้นคว้าวิจัยเพื่อผลิตองค์ความรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม ตลอดจนเพื่อการแก้ปัญหาในชุมชนท้องถิ่น มาอย่างต่อเนื่อง และได้จัดเวทีประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย เป็นประจำทุกปี นับแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยการจัดเวทีการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการของบุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตลอดจนนักวิจัยจากหน่วยงาน สถาบันอื่น ๆ ซึ่งผลจากการประชุมวิชาการก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักวิจัย นักวิชาการในภาครัฐ เอกชน และชุมชน เกิดความคิดร่วมกันในการพัฒนางานวิจัย การเผยแพร่งานวิจัย ตลอดจนการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์โดยกระบวนการต่าง ๆ ไปสู่ประชาชนและชุมชนได้รับทราบ ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมทั้งเกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัย บุคลากรและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย เป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีสู่สาธารณชน รวมทั้งเกิดการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่กลุ่มนักวิจัย กระตุ้นและสร้างบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้นำเสนอผลงานและสร้างบรรยากาศทางการวิจัยและวิชาการให้เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่และกลุ่มนักวิจัยที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนสร้างงานวิจัยร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย ฯ ร่วมกับคณะกรรมการบริหารงานวิจัย กองบรรณาธิการบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้กำหนดให้มีการประชุมทางวิชาการ “มอบ. วิจัย ครั้งที่ 8” ในปีงบประมาณ 2558 เพื่อสร้างบรรยากาศทางวิชาการ ให้นักวิชาการ อาจารย์และนักศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ นำเสนอผลงานวิจัยซึ่งได้ค้นพบใหม่ มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์และความชำนาญระหว่างนักวิชาการ อาจารย์ของภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ความรู้และวิทยาการใหม่ ๆ ดังกล่าว ยังได้ถ่ายทอดและนำออกเผยแพร่สู่สาธารณชน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา รวมทั้งผลงาน กิจกรรมวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือทางวิชาการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และหน่วยงานภายนอก
2.เพื่อให้เกิดการพบปะและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างนักวิจัยในสาขาต่าง ๆ กระตุ้นและสร้างบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัย เกิดการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่และกลุ่มนักวิจัยในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษาจากสถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
200 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.การนำเสนอผลงานวิจัย ภาคบรรยายและโปสเตอร์ จำนวนไม่น้อยกว่า 100 ผลงาน ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาท้องถิ่นสู่ภูมิภาคอาเซียน: บทบาทของมหาวิทยาลัยเพื่อรับใช้สังคม” 2.นิทรรศการผลงานวิจัยของคณาจารย์ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และหน่วยงานเครือข่าย 3.เสวนา และบรรยายพิเศษ จากผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิจัยที่มีประสบการณ์มีผลงานดีเด่น 4.รางวัลผลงานดีเด่น และโปสเตอร์ดีเด่น

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2556
2557
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน - --- --- --- 0.00
2.ประชาสัมพันธ์การส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ --- --- 50,000.00
3.จัดประชุมทางวิชาการ มอบ. วิจัย --- --- --- -- 400,000.00
4.ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 100,000.00
5.จัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
09.00 - 09.30 น. กล่าวรายงาน โดย ผศ.ดร.อินทิรา ซาฮีร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวรายงาน โดย ผศ.ดร.อินทิ
17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
10.00 - 12.00 น. เสวนาหัวข้อ "มหาวิทยาลัยรับใช้สังคมจริงหรือ" นักวิชาการและผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและมหาวิทยาลัย
17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
13.00 - 16.30 น. นำเสนอผลงานวิจัย นักวิจัย/หัวหน้าโครงการวิจัย
18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
09.00 - 16.30 น. นำเสนอผลงานวิจัย นักวิจัย/หัวหน้าโครงการวิจัย

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : ผลงานวิจัยได้รับการเผยแพร่ให้ประชาชนและสังคมได้รับทราบ ส่งผลในการนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษาในภาครัฐ เอกชน และชุมชน ก่อให้เกิดความคิดในการพัฒนางานวิจัยต่อไปในอนาคต รวมทั้งเกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัย บุคลากรและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
200
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 196,600.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 12,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,000.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
12,000.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 36,600.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 24,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 12 คน
=
24,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 12,600.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
12,600.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 148,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนอ่านบทความจำนวน 100 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
60,000.00 บาท
2) ค่าตอบแทนพิจารณาตรวจบทคัดย่อภาษาอังกฤษจำนวน 2 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,000.00 บาท/ชม.
=
4,000.00 บาท
3) ค่าตอบแทนผู้ดำเนินรายการประจำห้อง จำนวน 10 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 1,200.00 บาท/ชม.
=
12,000.00 บาท
4) ค่าตอบแทนกรรมการพิจารณาโปสเตอร์ดีเด่นจำนวน 12 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 1,000.00 บาท/ชม.
=
24,000.00 บาท
5) ค่าตอบแทนกองบรรณาธิการจำนวน 16 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,000.00 บาท/ชม.
=
32,000.00 บาท
6) ค่าตอบแทนผู้ดำเนินรายการ จำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 3,000.00 บาท/ชม.
=
3,000.00 บาท
7) ค่าตอบแทนพิธีกร จำนวน 2 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,000.00 บาท/ชม.
=
4,000.00 บาท
8) เงินรางวัลจำนวน 9 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 1,000.00 บาท/ชม.
=
9,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 339,260.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 17,460.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 14,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 7,000.00 บาท
=
14,000.00 บาท
2) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 400.00 บาท
=
800.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 1,700.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 2 ห้อง x ห้องละ 850.00 บาท
=
1,700.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 960.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 4 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
960.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 200 คน
=
20,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 81,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 200 คน
=
80,000.00 บาท
2) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 8 คน
=
1,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 1,800.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 1 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
1,800.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 218,400.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาออกแบบปกบทคัดย่อ Proceedings กำหนดการ และไวนิล
=
2,000.00 บาท
2) ค่าจ้างจัดตกแต่งการจัดแสดงผลงานวิจัยดีเด่น
=
6,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยนักศึกษา
=
10,000.00 บาท
4) ค่าจ้างตกแต่งสถานที่หน้าเวที ฉาก และรอบบริเวณงาน
=
30,000.00 บาท
5) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ไวนิล กำหนดการหน้าห้องนำเสนอ
=
3,000.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ เล่มกำหนดการ
=
8,000.00 บาท
7) ค่าจ้างเหมาทำกระเป๋าผ้า
=
15,000.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาทำโล่รางวัล
=
5,400.00 บาท
9) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ เอกสารรวมบทคัดย่อ
=
84,000.00 บาท
10) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ proceedings
=
40,000.00 บาท
11) ค่าจ้างนักศึกษาช่วยงาน
=
6,000.00 บาท
12) ค่าจ้างถ่ายทำวิดีโอ และบันทึกภาพนิ่ง
=
5,000.00 บาท
13) ค่ารับรองสื่อมวลชน
=
4,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 14,140.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 7,540.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
4,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
2,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
3,540.00 บาท
=
3,540.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 6,600.00 บาท )
1) วัสดุคอมพิวเตอร์
=
2,000.00 บาท
2) ค่าของที่ระลึก
=
4,000.00 บาท
3) แสตมป์
=
600.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 550,000.00 บาท