แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2555
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการประชุมวิชาการเภสัชสนเทศกับความปลอดภัยของผู้ป่วย
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะและบริการสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน
นโยบาย : บริการวิชการด้านอื่นๆ :
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุทธาสินี สุวรรณกุล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Pharmaceutical Sciences
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน บทบาทของเภสัชกรในงานบริการด้านเภสัชกรรมโรงพยาบาล นอกจากการคัดเลือก การจัดหาและจัดระบบการกระจ่ายยาแล้ว ยังมีการพัฒนาบทบาทด้านการดูแลและติดตามปัญหา การใช้ยาในผู้ป่วย ตลอดจนการดูแลสุขภาพทั่วไป และการใช้ยาที่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งทางกระทรวง สาธารณสุขก็มีนโยบายในการสนับสนุนให้มีการพัฒนางานทางด้านนี้ โดยเฉพาะทางด้านเภสัชกรรม คลินิก ซึ่งกำลังมีบทบาทในการให้บริการแก่ประชาชนเพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลของรัฐ การให้บริการด้านเภสัชกรรมคลินิกนั้น ข้อมูลข่าวสารทางยาเป็นปัจจัยที่สำคัญมากส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของเภสัชกร เพื่อให้ความรู้เรื่องยาแก่บุคลากรทางการแพทย์ในหน่วยงานสาธารณสุข ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ในปัจจุบันจำนวนของข้อมูลข่าวสารด้านยามีจำนวนมาก ตลอดจนเทคโนโลยีที่ใช้ในการสืบค้นและจัดการข้อมูลก็มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการศึกษาทางด้านเภสัชศาสตร์ในเขตภูมิภาคนี้ ซึ่งมีคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถในเชิงลึก และมีศักยภาพในการสืบค้นข้อมูลด้านยา จึงควรจัดตั้งศูนย์เภสัชสนเทศเพื่อให้บริการตอบคำถามและให้ข้อมูลทางด้านยาแก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นได้นำข้อมูลที่ถูกต้องไปให้ในการดูแลรักษา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและปลอดภัยต่อผู้ที่ใช้ยากลุ่มวิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตระหนักถึงความสำคัญและจำเป็นดังกล่าว จึงจัดโครงการประชุมวิชาการเภสัชบำบัดขั้นสูงขึ้น สำหรับเภสัชกรจากแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพของนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเภสัชกรได้รับความรู้ที่ทันสมัย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในงานด้านการบริบาลทางเภสัชกรรมต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1.เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านยาที่ทันสมัยให้แก่เภสัชกร ให้สอดคล้องกับการบริบาลทางเภสัชกรรมที่เป็นปัจจุบัน 2.เพื่อพัฒนาความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้หลายประการและประสบการณ์ ในการค้นหา วางแผนการแก้ไข ติดตาม และป้องกันปัญหาจากการใช้ยา เพื่อประชาชนใช้ยาอย่างเหมาะสม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เภสัชกร บุคลากรทางการแพทย์ และคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ ในจังหวัดอุบลราชธานีและเขตจังหวัดใกล้เคียง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
0 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.นำเสนอโครงการเพื่อเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณ 2.การประชุมกลุ่มวิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ เพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม 3.ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ 4.การดำเนินการประชุมวิชาการ 5.การประเมินผลการดำเนินงาน 6.สรุปผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2554
2555
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมทีมงานและผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ เพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การปร --- --- --- 20,120.00
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ โปสเตอร์ เว็ปไซต์ เป็นต้น --- --- --- 68,880.00
3.1. การดำเนินการประชุมวิชาการ 2. การประเมินผลการดำเนินงาน 3. สรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
8.45-9.00 น. พิธีเปิดการอบรม โดยคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
9.00-10.30 น. DIS for patient safety ภญ.จันทิมา โยธาพิทักษ์ เภสัชกรโรงพยาบาลดีเด่นด้านบริการเภสัชสนเทศ รพ.สุราษฎร์ธานี
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
10.45-12.15 น. Update in DIS resources _1 ภก.พีรวัฒน์ จินาทองไทย คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
13.00-14.30 น. Literature evaluation for DIS_1 รศ.ดร.สัมมนา มูลสาร คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
14.45-16.15 น. DIS for patient safety: การจัดทำคุณลักษณะเฉพาะด้านยา (Drug specification) รศ.ดร.พรรณรัตน์ อกนิษฐาภิชาติ คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
16.15-16.30 น. พิธีปิดงาน โดย คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. ผู้เข้าร่วมประชุมมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานของตนได้ 2. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและผู้เข้าร่วมประชุมมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านวิชาการระหว่างบุคลากรสาธารณสุข
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
0
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
-0
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา บริการเภสัชสนเทศ
หลักสูตร เภสัชศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่มีความรู้เพิ่มขึ้นและสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 6,880.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 3,600.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1.5 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
900.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1.5 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
900.00 บาท
3) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1.5 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
900.00 บาท
4) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1.5 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
900.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 3,280.00 บาท )
1) ค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ในวันราชการจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
1,600.00 บาท
2) ค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ในวันหยุดราชการจำนวน 4 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 420.00 บาท/ชม.
=
1,680.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 62,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 25,700.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 23,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 20,000.00 บาท
=
20,000.00 บาท
2) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 3 คน x ครั้งละ 1,000.00 บาท
=
3,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 2,700.00 บาท )
1) จำนวน 2 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 1,350.00 บาท
=
2,700.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
12,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 17,500.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 175.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
17,500.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 1,800.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 1 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
1,800.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารและเข้าเล่มเอกสาร
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 20,120.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 15,120.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,120.00 บาท
=
5,120.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ เช่น ซีดีรอม
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 89,000.00 บาท