คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา |
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ |
หลักการและเหตุผล สถาบันการจัดการนานาชาติ (International Institute for Management Development : IMD) และผลจากการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) ได้ข้อสรุปตรงกันว่าประเทศไทยยังมีจุดอ่อนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเจริญอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) เพื่อให้สามารถดำเนินการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้อย่างมีคุณภาพ รัฐจึงได้กำหนดเพิ่มสัดส่วนบุคลากรด้ายวิจัยและพัฒนาเป็น 15 : 10,000 ให้ได้ภายในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 โดยวางแนวทางแนวทางพัฒนาด้วยการค้นหาเด็กที่มีอัจฉริยภาพและผู้มีความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ อาทิ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีให้ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพให้มีความเป็นเลิศ สามารถแสดงศักยภาพในเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง และส่งเสริมให้ให้สถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หรือจังหวัดต่าง ๆ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคน ชุมชนและสังคมในพื้นที่อย่างเป็นองค์รวม และเพื่อให้การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาเป็นไปเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ ด้วยการผลิตนักเรียนตัวป้อนที่มีคุณภาพเข้าสู่สายวิชาชีพวิทยาศาสตร์และการวิจัยให้แก่ระดับอุดมศึกษา
ด้วยตระหนักในความสำคัญของการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดยโสธร ๗ โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช โรงเรียนนารีนุกูล โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร โรงเรียนเดชอุดม โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนเลิงนกทา โรงเรียนยโสธรพิทยาคม จังหวัดยโสธร ได้ตกลงทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการเป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โดยมีโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราชเป็นประธานเครือข่าย นอกจากความร่วมมือระหว่างกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาแล้ว กลุ่มโรงเรียนยังแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพในการที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นหนึ่งในสถาบันระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ ที่มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและสถานที่ เครื่องมือต่าง ๆ ตลอดจนยังมีกิจกรรมในการให้บริการทางวิชาการเพื่อร่วมพัฒนาการศึกษาในระดับมัธยมศึกษามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังจะสังเกตจากการลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณ์ให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค การร่วมโครงการกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เช่น โครงการอบรมครูกลุ่มสูง โครงการยุวหมอดิน โครงการโรงเรียนแกนนำ เป็นต้น เป็นศูนย์ระดับภูมิภาคของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในประอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ดำเนินโครงการค่ายโอลิมปิกวิชาการ
จากศักยภาพและความพร้อมของมหาวิทยาลัยในการที่จะร่วมส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ จึงได้จัดโครงการเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการเพื่อส่งเสริมผู้มีอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี โดยมุ่งหวังว่ากลุ่มโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอน การเรียนรู้ ของครูและนักเรียน ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นตัวป้อนที่ดีมีคุณภาพเข้าสู่ระดับอุดมศึกษา ตลอดจนเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศชาติ ต่อไป
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ครู อาจารย์ นักเรียน กลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ จำนวน 7 โรงเรียน ได้แก่ เบ็ญจะมะมหาราช นารีนุกูล ศรีปทุมวิทยาคาร เดชอุดม มัธยมตระการพืชผล ยโสธรพิทยาคม เลินกทา |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
-ไม่มีข้อมูล |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.การเตรียมคณะทำงาน กำหนดแผนการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
2.การอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ภาษา แก่ครูและนักเรียน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
3.การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะในการทำโครงงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
4.การกำกับติดตามและนิเทศการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
5.การติดตามและประเมินผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 238,500.00 บาท
|