คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การส่งเสริมสุขภาพ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ : : 1) การสร้างเสริมสุขภาพ : ทางเลือกใหม่ของคุณ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่22 อุบลราชธานี
3)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ปีที่ 1. และ 2)
4) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราธานี
5)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ขยายผลต่อเนื่องปีที่ 3.)
ความเชี่ยวชาญ : การสร้างเสริมสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ อาหารและโภชนาการ |
|||||||||
นางสาวจินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการสำหรับนักบริหาร |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ 2 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงานสาธารณสุข กฏหมายด้านสาธารณสุข การพยาบาล |
|||||||||
นางสาวจิราภรณ์ หลาบคำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ประสบการณ์ : ด้านบริการวิชาการ
1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ปี 2556
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ สานฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2557
3) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดี ปี 2557
4) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 2 พ.ศ. 2558
5) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 พ.ศ. 2559
ความเชี่ยวชาญ : การสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม |
หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์จะช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น การเจ็บป่วยด้วยโรคทางกายลดลง เช่น โรคติดเชื้อต่างๆ และโรคทึ่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันโรคที่เรื้อรังเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดีของประชาชนกลับเป็นปัญหาที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคขาดสารอาหารหรือการมีโภชนาการที่ไม่ได้ตามเกณฑ์ รวมถึงการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมในเด็กวัยเรียนก็อาจก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพอื่นๆตามมาซึ่งยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่สามารถพบได้ในเด็กวัยเรียนในท้องถิ่นทุรกันดาร เช่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งปญหาดังกล่าวจะสงผลใหเด็กวัยเรียนมีสุขภาพออนแอ เจ็บปวยไดงายและขาดเรียนบอย ขาดความกระตือรือรนและไมมีสมาธิในการเรียน ทําใหมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เมื่อเด็กเติบโตเป็นผูใหญจะเปนผูใหญที่ดอยคุณภาพเปนผลทําใหการพัฒนาประเทศเปนไปไดชา
เด็กวัยเรียนนับเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น ภาวะสุขภาพที่ดี ความเป็นอยู่ที่ดีจะเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นอยู่และเป็นตัวกำหนดอนาคตของประเทศชาติ ถ้าเด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยไม่สมบูรณ์แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน หรือขาดสุขนิสัยที่ดีย่อมเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาศักยภาพของคนให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ คุณครูเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มีความสำคัญยิ่งในการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆให้กับเด็กนักเรียน เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในการนำเอาความรู้ไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านด้านต่างๆเป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะด้านการสร้างเสริมสุขภาพอนามัยของตนเอง
คุณครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีภาระหน้าที่คือการสอนให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน จำเป็นต้องมีการพัฒนาตนเองและได้รับทราบองค์ความรู้ต่างๆที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ประกอบกับนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างยากจนเป็นเหตุให้ขาดความตระหนักในเรื่องของการดูแลสุขภาพของตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านพฤติกรรมสุขภาพค่อนข้างมาก เช่น ด้านทุพโภชนาการ ได้แก่ นักเรียนตัวเตี้ย และผอม ด้านสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันไม่ถูกวิธี ฟันผุ เหงือกอักเสบ และยังขาดการดูแลสุขภาพตนเองอื่นๆ เช่น การไม่ล้างมือด้วยสบู่ก่อนการรับประทานอาหาร เป็นต้น
วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ได้จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์) ซึ่งจะต้องเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ และสุขอนามัยให้นักศึกษาจากนอกชั้นเรียนด้วย และในการดำเนินโครงการในครั้งนี้จะมีการบูรณาการความรู้ในวิชาหลักการสร้างเสริมสุขภาพ ในหัวข้อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนและการดำเนินการของโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาพ ในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี เพื่อฟื้นฟูความรู้และให้ความรู้ ด้านการสร้างเสริมสุขภาพในโรงเรียน แก่คุณครู และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ให้มีการกระตุ้นให้นักเรียนปฏิบัติตนด้านการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างต่อเนื่องและเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่นักเรียนในถิ่นทุรกันดารและป้องกันปัญหาสุขภาพรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
ครูอนามัยโรงเรียน ครูโภชนาการ และอื่นๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราชธานี จำนวน 12 โรงเรียน |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.1.1 จัดกิจกรรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้านการสร้างเสริมสุขภาพและสุขอนามัย ของเด็กวัยเรียนรวมทั้งกิจกรรมสร้างพลังกลุ่มสะท้อนปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอน และปัญหาด้านสุขอนามัยอื่นๆที่จะนำไปดำเนินการจริงในแต่ละโรงเรียนและนำเสนอโครงการ ระยะเวลา 2 วัน (ประมาณเดือนสิงหาคม พ.ศ 2558 )
2.1.2 คุณครูผู้รับผิดชอบโรงเรียนในพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง กลับไปดำเนินโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนที่รับผิดชอบตามที่ได้นำเสนอโครงการในช่วงเข้าร่วมกิจกรรม (ประมาณเดือนกันยายน พ.ศ 2558 )
3. 1.3 คณะทำงานติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการในพื้นที่จริง จำนวน 12 โรงเรียน (ปลาย เดือนกันยายน พ.ศ 2558 )
4.1.4 สรุปและประเมินผลโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประสานงานผู้รับผิดชอบโรงเรียนเพื่อจัดโครงการบริการวิชาการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
3.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 1. | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 800.00 | |
4.. ติดต่อสถานที่จัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
5.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 2. | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 800.00 | |
6.ประสานงานผู้รับผิดชอบโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
7.คณะทำงานจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | ||
8.ดำเนินกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ระยะเวลา 2 วัน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 70,000.00 | |
9.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 3. เพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมฯ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 800.00 | |
10.ผู้เข้าอบรมดำเนินกิจกรรมโครงการที่โรงเรียนต้นสังกัด | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
11.คณะทำงานเดินทางไปติดตามประเมินผลการดำเนินงานในพื้นที่จริง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,800.00 | |
12.ประชุมสรุปประเมินผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 800.00 | |
13.จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินโครงการฉบับสมบูรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30 – 9.00 น. | ลงทะเบียน | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
9.00 - 9.30 น. | พิธีเปิด | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
09.30 - 12.00 น | บรรยายเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพและสุขอนามัยเด็กวัยเรียน | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | |
13.00 - 16.30 น. | บรรยาย เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพ สุขอนามัยเด็กวัยเรียน และการดำเนินงานโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาพ (ต | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ และ นางปนัดดา เหมือนมาตย์ | |
12.00-13.00 น. | พักรับประทานอาหารกลางวัน | ||
10.30-10.45 และ 14.15-14.30 น. | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
10.30-10.45 น.และ 14.15-14.30 น. | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
16.00 - 16.300 น. | พิธีมอบเกียรติบัตรและปิดโครงการ | ||
15.00-16.00 น. | ตัวแทนแต่ละโรงเรียนนำเสนอแผนการสอนที่จะนำไปดำเนินการจริงในพื้นที่ | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
13.00-15.00 | กิจกรรมสร้างพลังกลุ่มสะท้อนปัญหาและพัฒนาแผนการจัดการเรียนการสอนด้านการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน แ | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ อ.จินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา อ.สมเจตน์ ทองดำ อ.จิราภรณ์ หลาบคำ นางปนัดา เหมือนมาตย | |
10.00 – 12.00 น. | กิจกรรมสร้างพลังกลุ่มสะท้อนปัญหาและพัฒนาแผนการจัดการเรียนการสอนด้านการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน แ | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ อ.จินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา อ.สมเจตน์ ทองดำ อ.จิราภรณ์ หลาบคำ นางปนัดา เหมือนมาตย | |
9.00 – 10.00 น. | บรรยายแนวทางพัฒนาแผนการจัดการเรียนการสอน | ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | |
12.00 – 13.00 น. | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 120,000.00 บาท
|