แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เรื่อง “เศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”(Economic and Social in Mekong Sub Region of Southeast Asia)
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
ยังไม่ได้เพิ่มนโยบาย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวพิมลพรรณ อุดมพันธ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : คุณวุฒิ วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (วทม.) สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : ประสบการณ์ สอนและวิจัย
ความเชี่ยวชาญ : ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) พร้อมกับประเทศสมาชิก ได้แก่ ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนิเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และบรูไน ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และวัฒนธรรม เนื่องจากประเทศสมาชิกสามารถเคลื่อนย้ายแรงงาน การลงทุน ได้อย่างอิสระ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ถือเป็นปัจจัยสำคัญด้านหนึ่ง ที่ประเทศไทย ควรให้ความสำคัญในการเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึง ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี การย้ายฐานการลงทุนไปสู่ประเทศที่มีความพร้อมด้านทรัพยากร และอาจนำมาซึ่งปัญหาต่างๆ ด้วย เช่น ปัญหาด้านแรงงาน, ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม และปัญหาด้านวัฒนธรรม กลุ่มประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้ อันได้แก่ พม่า ไทย ลาว และกัมพูชา เป็นพื้นที่ๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ทำอย่างไร เราจึงจะมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นักวิจัย นักวิชาการ ในเขตภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้ ได้มีการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่สามารถจะนำมาเป็นข้อมูลประกอบในการเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ Mekong Sub Region of Southern Asia Economic จะเป็นเวทีที่จะเปิดโอกาสในนักวิจัย นักวิชาการ ตลอดจนนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ที่ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในด้านเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้ ได้เผยแพร่องค์ความรู้ ผลงานวิจัยของตนเอง รวมทั้งได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยน ความรู้ ทัศนะต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ในด้านเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับและเตรียมความพร้อมสู่การเป็น AEC อย่างรู้เท่าทันและมีความพร้อมมากที่สุด

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อบรรยายทางวิชาการ สร้างความรู้ ความเข้าใจ และบทบาทของเศรษฐกิจและสังคม ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้และระดับอาเซียน
2.2. เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยในสาขา Economic, Social, Tourism & Hospitality, Logistic, IT, Accounting
3.3. เพื่อสร้างโอกาสในการพบปะระหว่างนักวิจัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ระหว่างนักวิจัยอันจะก่อให้เกิดความร่วมมือและสนับสนุนการทำวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนใต้
4.4. เพื่อสร้างโอกาสการนำเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
5.5. เพื่อฉลองครบรอบ 15 ปี คณะบริหารศาสตร์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา ประชาชนผู้สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
500 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
-

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เตรียมการเพื่อจัดประชุมวิชาการ รายละเอียดดำเนินการได้แก่ - key note speaker และ chair person - รูปแบบงาน ตารางกิจกรรม/ paper - เอกสารประชาสัมพ -- - --- --- 10,000.00
2.ประชาสัมพันธ์/รับผลงาน full paper --- -- --- 20,000.00
3.ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบแก้ไขผลงาน --- -- - --- 20,000.00
4.แจ้งผลการพิจารณาผลงาน/แก้ไขผลงานและยืนยันร่วมประชุมวิชาการ --- --- --- 30,000.00
5.เตรียมการจัดประชุมวิชาการ - จัดทำเอกสารประกอบการประชุม - รายละเอียด ตารางกำหนดการ - ประสานงานด้านต่างๆ --- --- - -- 60,000.00
6.จัดประชุมวิชาการและรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลการดำเนินงาน --- --- --- - 230,000.00
7.สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน ส่ง proceeding เพื่อเผยแพร่ผลงาน --- --- --- - 30,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
08.30-09.00 ลงทะเบียน
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
17.00-19.00 งานเลี้ยงตอนเย็น
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.45-16.30 นำเสนอผลงานวิจัย
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.30-14.45 พักรับประทานอาหารว่าง/เครื่องดื่ม
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
13.00-14.30 นำเสนอผลงานวิจัย
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
12.00-13.00 พักกลางวัน
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.45-12.00 บรรยายโดยวิทยากรพิเศษ
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.30-10.45 พักรับประทานอาหารว่าง/เครื่องดื่ม
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
09.30-10.30 บรรยายโดยวิทยากรพิเศษ
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
09.15-09.30 การแสดง
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
09.00-09.15 พิธีเปิด โดยอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
19.00-19.30 พิธีปิดการประชุม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : นักวิจัย นักวิชาการ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์งานวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ
ด้านสังคม : เสริมสร้างพัฒนาคุณภาพงานวิจัยด้าน Economic, Social, Tourism & Hospitality, Logistic, IT, Accounting
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ : ได้เผยแพร่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยด้านวิชาการและสร้างเครือข่ายวิจัยระหว่างนักวิจัยและหน่วยงานทั้งภายในและต่างประเทศ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
500
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1000

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา สถิติธุรกิจ
หลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ให้นักศึกษาเข้ารับฟ้งการนำเสนอผลงานวิจัย เพื่อให้ได้เห็นตัวอย่างจริง ในการใช้สถิติเพื่อการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล และการสรุปผลการวิจัย จากการประชุมวิชาการ
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ -

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 99,500.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 20,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 10,000.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
20,000.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 32,400.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
18,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 47,100.00 บาท )
1) ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความภายนอกจำนวน 10 คน x จำนวน 5 ชม. x จำนวน 500.00 บาท/ชม.
=
25,000.00 บาท
2) ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความภายในจำนวน 10 คน x จำนวน 5 ชม. x จำนวน 250.00 บาท/ชม.
=
12,500.00 บาท
3) วิทยากรสัมนากลุ่ม 1 และ2 เช้าจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 600.00 บาท/ชม.
=
4,800.00 บาท
4) วิทยากรสัมนากลุ่ม 1 และ2 บ่ายจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 600.00 บาท/ชม.
=
4,800.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 277,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 34,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 24,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 ครั้ง x จำนวน 3 คน x ครั้งละ 4,000.00 บาท
=
24,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 คืน x จำนวน 5 ห้อง x ห้องละ 1,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 22,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 220 คน
=
22,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 88,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 220 คน
=
88,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 133,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำป้ายไวนิลเพื่อประชาสัมพันธ์พร้อมติดตั้ง
=
27,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำวีดีทัศน์ในพิธีเปิดและปิด
=
4,000.00 บาท
3) จ้างเหมาการแสดงเปิดและปิดงาน
=
10,000.00 บาท
4) จ้างเหมาแปลเอกสาร
=
12,000.00 บาท
5) จ้างเหทาออกแบบและพิมพ์โปสเตอร์ และแผ่นพับ
=
7,500.00 บาท
6) ค่าเช่าวัสดุเครื่องแต่งกาย
=
5,000.00 บาท
7) ค่าจ้างเหมาจัดบอร์ดนิทรรศการ
=
2,500.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาจัดดอกไม้และตกแต่งสถานที่
=
6,000.00 บาท
9) ค่าจ้างเหมาหูฟังแปลภาษา
=
35,000.00 บาท
10) ค่าจ้างเหมากระเป๋าผ้า 120 บาท * 200 ใบ
=
24,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 15,500.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 13,500.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
5,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
2,500.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
4,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
=
2,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 8,000.00 บาท )
1) ค่าแสตมป์
จำนวน 2000 ดวง x ดวงละ 3 บาท
=
6,000.00 บาท
2) ค่าสาธารณูปโภค
จำนวน 2000 บาท
=
2,000.00 บาท

งบประมาณทั้งสิ้น 400,000.00 บาท