คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยขยายผล ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ความเชี่ยวชาญ : ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย |
|||||||||||||
ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : สอน 6 ปี ความเชี่ยวชาญ : วิทยากรโครงงานวิทยาศาสตร์ ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย |
|||||||||||||
นางสาวลภัทร ยิ่งยืน | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : สังคมศึกษา |
ประสบการณ์ : รักษาการตำแหน่งหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็ก วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ความเชี่ยวชาญ : การบริหารจัดการศูนย์เด็ก 10 ปี |
|||||||||||||
นางสาวเสาวนีย์ เหล่าสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : สอนปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : ปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ |
หลักการและเหตุผล โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทยเป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริให้คณะกรรมการนำไปพิจารณาริเริ่มดำเนินการนำร่องในประเทศไทย โดยได้ทอดพระเนตรตัวอย่างโครงการนี้ คราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศเยอรมนี เมื่อปี พ.ศ. 2552 คณะกรรมการโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย จึงได้ติดต่อกับมูลนิธิ Haus der kleinen Forscher โดยการประสานงานของ Mr. Thomas Tillmann เพื่อขออนุญาตนำกิจกรรมนี้มาทดลองทำในประเทศไทย บัดนี้ทั้งสองฝ่ายได้ทำความตกลงร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการประเมินผลนานาชาติของโครงการ Programme for International Student Assessment (PISA) พบว่า ความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย (Walker, 2011) อีกทั้งยังขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่จะร่วมมือขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ดังนั้นเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีด้านการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) ซึ่งเป็นช่วงอายุที่มีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำมากที่สุด (Blachman, 1984) มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ร่วมกับ นานมีบุ๊คส์ พร้อมด้วยเครือข่ายความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน จึงได้ดำเนินโครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย โดยมุ่งวางรากฐานวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย ส่งเสริมให้เด็กกระตือรือร้น กล้าคิด ช่างสังเกต รู้จักตั้งคำถามพร้อมกับค้นหาคำตอบ ตลอดจนมีทักษะการสื่อสาร และสามารถที่จะทำงานเป็นกลุ่มได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเครือข่ายท้องถิ่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีนั้น มีโรงเรียนในเครือข่ายประมาณ 100 โรงเรียนตั้งแต่ปี 2554 – 2558 โดยมีผู้นำเครือข่ายท้องถิ่น 2 คนคือ ผศ.ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลาและ ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม
ในปีงบประมาณ 2556 ได้ดำเนินการจัดการอบรมเรื่องน้ำ อากาศและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้โรงเรียนวัดบ้านค้อหวางได้รับตราพระราชทาน 1 โรงเรียน
ในปีงบประมาณ 2557 ได้ดำเนินการจัดการอบรมเรื่องน้ำ อากาศ และโครงงานวิทยาศาสตร์ มีการจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล ทำให้โรงเรียนได้รับตราพระราชทานถึง 9 โรงเรียน
ในปีงบประมาณ 2558 เป็นการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยสัญจรที่โรงเรียน เพื่อให้ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่น ได้เห็นสภาพจริงในการดำเนินงานของครู รับทราบปัญหาและอุปสรรคเพื่อช่วยกันหาแนวทางแก้ไข ได้ทำงานร่วมกับครูและนักเรียน
สำหรับในปีงบประมาณ 2559 กิจกรรมจะมุ่งเน้นการขยายโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยโดยการอบรมขั้นพื้นฐานเรื่องน้ำและอากาศให้กับโรงเรียนเทศบาลและศูนย์เด็กของจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งโรงเรียนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ สพฐ. เพื่อขยายโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยให้ทั่วจังหวัดอุบลราชธานี โดยสร้างความร่วมมือกับศูนย์พัฒนาเด็ก วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีโดยจะเปิดโอกาสให้ครูที่ศูนย์พัฒนาเด็กฯ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ อันจะนำไปสู่การพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กฯ ในระยะยาวสู่การขอรับตราพระราชทาน |
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
1.โรงเรียนอนุบาลในสังกัดเทศบาลและศูนย์เด็กของจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งโรงเรียนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ สพฐ.
2.โรงเรียนอนุบาลในสังกัด อบต.คำขวาง อบต.ธาตุ อบต.โพธิ์ใหญ่ อบต.ศรีไค |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
การดำเนินการ แบ่งเป็น 4 ขั้นดังต่อไปนี้ 1. ขั้นถ่ายทอดความรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องน้ำและอากาศ 2. ขั้นถ่ายทอดความรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 3. ขั้นขอรับตราพระราชทาน ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นรวบรวมสมุดบันทึกกิจกรรมการทดลองและโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อประเมินการรับตราพระราชทาน 4.ขั้นการจัดทำรายงานโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องน้ำและอากาศ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 100,000.00 | |||
2.การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 60,000.00 | |||
3.ขั้นการประเมินเพื่อขอรับตราพระราชทาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
4.ขั้นการจัดทำรายงานโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9 - 16 น. | การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องน้ำ | ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นและคณะ | |
9 - 16 น. | การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องอากาศ | ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นและคณะ | |
9 - 16 น. | การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย | ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 170,000.00 บาท
|