แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ วิทยาศาสตร์สัญจร
ลักษณะโครงการ การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนและชุมชน โดยยึดแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวมาลี ประจวบสุข คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วท.ม. (เคมี)
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการการสำรวจสมุนไพรพื้นบ้านฯ ปีงบประมาณ 2552-2553
ความเชี่ยวชาญ : การประยุกต์ใช้ซีโอไลต์ธรรมชาติในทางสิ่งแวดล้อม
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
งานบริการวิชาการและกิจการนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ตระหนักถึงความสำคัญของการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างนักศึกษาในคณะ เพื่อเป็นการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม จึงเห็นควรจัดทำโครงการวิทยาศาสตร์สัญจรขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติโดยการเปิดโอกาสให้นักเรียนในชนบทฝึกปฏิบัติการด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งเพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้รู้จักทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1.เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีโอกาสทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้นในด้านทักษะความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากการได้เห็น ได้สัมผัส ฝึกปฏิบัติจริง
2.2.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงมีความเข้าใจและสนใจในการเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้นและเพื่อฝึกฝนทักษะนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการให้รู้จักนำความรู้ที่เรียนมาไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นและมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครู นักเรียนระดับ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา โรงเรียนในเขต จ.อุบลราชธานี จ.ยโสธร จ. อำนาจเจริญ และจ.ศรีสะเกษ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
1500 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.1 จัดประชุมคณะทำงาน/โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเพื่อร่วมกันกำหนดรูปแบบกิจกรรมและแนวทางการดำเนินงาน 1.2 จัดประชุมนักศึกษาเพื่อแบ่งหน้าที่ในแต่ละปฏิบัติการ/กลุ่มกิจกรรมโดยให้นักศึกษาร่วม 1.3 ประสานงานกับโรงเรียนในการจัดเตรียมสถานที่และประสานงานกับกลุ่มโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม 1.4 ดำเนินโครงการ 1.5 สรุปผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1..จัดประชุมคณะทำงาน/โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเพื่อร่วมกันกำหนดรูปแบบกิจกรรมและแนวทางการดำเนินงาน - -- --- --- 10,000.00
2.จัดประชุมนักศึกษาเพื่อแบ่งหน้าที่ในแต่ละปฏิบัติการ/กลุ่มกิจกรรมโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม ปรึกษาหารือกับอาจารย์ที่ปรึกษาในแต่ละสาขาและเตรียมวัสดุอุปกรณ -- -- -- -- 60,000.00
3.ประสานงานกับโรงเรียนในการจัดเตรียมสถานที่และประสานงานกับกลุ่มโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม --- -- -- --- 15,000.00
4.ดำเนินโครงการและสรุปผลการดำเนินงาน --- - -- 95,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
10.30 จัดแสดงนิทรรศการ/ทำการทดลอง/ให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพื้นฐาน อาจารย์ นักศึกษา ภาควิชาฟิสิกส์ เคมี วิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์
9 มีนาคม พ.ศ. 2559
10.30 จัดแสดงนิทรรศการ/ทำการทดลอง/ให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพื้นฐาน อาจารย์ นักศึกษา ภาควิชาฟิสิกส์ เคมี วิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์
29 สิงหาคม พ.ศ. 2559
10.30 จัดแสดงนิทรรศการ/ทำการทดลอง/ให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพื้นฐาน อาจารย์ นักศึกษา ภาควิชาฟิสิกส์ เคมี วิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. นักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาความเข้าใจและสนใจในการเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพื้นฐาน มากขึ้น พื้นฐาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษามีแรงจูงใจในการเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น 3. นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการรู้จักนำความรู้ที่เรียนมาไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นและมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม 4. เป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในชุมชนและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 5. เป็นเผยแพร่กิจกรรมกิจกรรมบริการวิชาการ และประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีให้แก่โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
1500
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา หัวข้อเฉพาะทางเคมีเชิงฟิสิกส์
หลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต เคมี
นักศึกษาชั้นปี : 3-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละ 80 นักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น / สามารถสอบผ่านในรายวิชาสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ร้อยละ 90 นักศึกษามีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ร้อยละ 80 นักศึกษามีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 104,160.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 2,160.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 2,160.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 3 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
2,160.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 22,500.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
22,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 27,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
27,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 22,500.00 บาท )
- จำนวน 3 คัน x จำนวน 3 วัน x ราคา 2,500 บาท/คัน/วัน
=
22,500.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 30,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมารถบัส 2 คัน * 3 วัน * 5,000 บาท (วันละ 5,000 บาท/คัน/1วัน)
=
30,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 75,840.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 32,500.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
8,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
4,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
18,500.00 บาท
=
18,500.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 43,340.00 บาท )
1) ค่าวัสดุ สารเคมี ตัวอย่างสด
=
18,340.00 บาท
2) ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์
=
20,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุเครื่องกีฬา
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 180,000.00 บาท