แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2555
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ยุวบรรณารักษ์ รุ่นที่ 2
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่เป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน
ยังไม่ได้เพิ่มนโยบาย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางรุ้งลาวัลย์ ลิ่วชวโรจน์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
ประสบการณ์ : วิทยากรอบรมโครงการส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด และกิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการเล่านิทาน เกมส์และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
การที่จะปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ใช้ห้องสมุดที่ดี เข้าถึงความสำคัญและความจำเป็นของห้องสมุดในการศึกษาค้นคว้า วิจัย และการพัฒนาประเทศนั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยการอบรมฝึกฝนให้เด็กมีโอกาสได้เรียนรู้และคุ้นเคยกับการใช้ห้องสมุดตั้งแต่ยังเยาว์ โดยจักต้องอาศัยประสบการณ์จริง ที่ไม่มีในตำรา เมื่อเด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ห้องสมุด คุ้นเคยกับหนังสือ ตำราการอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ตลอดจนได้เรียนรู้และเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่าง ๆ ของทางห้องสมุดแล้วนั้น ลักษณะนิสัยเช่นนี้จะก่อให้เกิดพฤติกรรมการอ่านที่ต่อเนื่องติดตัวไปตลอดชีวิตการศึกษาและการทำงาน ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการในการดำเนินงานห้องสมุด เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการช่วยเหลือกิจการงานห้องสมุดโรงเรียน และยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระงานของครู หรือบรรณารักษ์ที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งเรื่องการเรียนการสอน และงานห้องสมุด ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายหอสมุด สำนักวิทยบริการ จึงตระหนักและเล็งเห็นคุณค่าในการที่จะจัดทำโครงการ ยุวบรรณารักษ์ เพื่อเป็นการปลูกฝังค่านิยมรักการอ่านและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในการใช้ห้องสมุด

วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงกระบวนการงานเทคนิคของห้องสมุด
2.เพื่อส่งเสริมเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ของห้องสมุดได้อย่าง คุ้มค่า

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 สังกัดโรงเรียนเครือข่าย 22 โรงเรียน และนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
70 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.ทำหนังสือแต่งตั้งและเชิญประชุมคณะทำงานโครงการ เพื่อชี้แจงขั้นตอน วิธีการดำเนินงาน และแผนการดำเนินงานโครงการ 2. ประชาสัมพันธ์โครงการไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นโรงเรียนเครือข่ายฯ 22 โรงเรียน 3. เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมอบรมผ่านทาง Web site และหนังสือตอบรับจากทางโรงเรียน 4. รวบรวม เรียบเรียงข้อมูลและเนื้อหาจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจัดทำคู่มือ 5. จัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการฝึกอบรมโครงการ 6. จัดเตรียมสถานที่ใช้ในการฝึกอบรมโครงการ 7. ดำเนินกิจกรรมโครงการตามกำหนดการ วัน เวลาที่กำหนดไว้ 8. สรุปผลการดำเนินโครงการ ปัญหาและข้อเสนอแนะ เสนอต่อมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2554
2555
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมคณะทำงาน --- --- --- 0.00
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ --- - --- 3,000.00
3.รับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม --- --- -- --- 0.00
4.จัดทำคู่มือ --- --- - --- 7,000.00
5.จัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ --- --- - --- 20,000.00
6.จัดเตรียมสถานที่ --- --- -- --- 0.00
7.ดำเนินกิจกรรม --- --- -- --- 30,100.00
8.สรุปผลโครงการ --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
08.45 – 09.00 น. ลงทะเบียน -
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
14.30 – 16.00 น. ฝึกปฏิบัติระบบห้องสมุดอัตโนมัติ นายพนม จรูญแสง
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
13.00 – 14.30 การนำระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ในงานห้องสมุดโรงเรียน นายพนม จรูญแสง
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน -
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
10.30 – 12.00 น. บทบาทของนักเรียนที่มีต่อห้องสมุด นางสาวมะลิวัลย์ สินน้อย
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
09.15 – 10.30 น. บรรยาย ความสำคัญ และการใช้ทรัพยากรห้องสมุด นางสาวมะลิวัลย์ สินน้อย
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
09.00 – 09.15 น. พิธีเปิดการอบรม โดย ผู้อำนวยการ สำนักวิทยบริการ -
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
14.30 – 15.30 น. ฝึกปฏิบัติการซ่อมหนังสือ นางรุ้งลาวัลย์ ลิ่วชวโรจน์
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
13.00 – 14.00 น. บรรยาย เทคนิคการซ่อมหนังสือ นางรุ้งลาวัลย์ ลิ่วชวโรจน์
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน -
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
10.00 – 12.00 น. ฝึกปฏิบัติการลงทะเบียนหนังสือ นางสาวชุษณา นราจันทร์
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
09.00 – 10.00 น. บรรยาย เทคนิคการลงทะเบียนหนังสือ และการทำบัตรรายการอย่างง่าย นางสาวชุษณา นราจันทร์
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
08.45 – 09.00 น. ลงทะเบียน -
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
15.30 – 16.00 น. พิธีมอบเกียรติบัตร และปิดการอบรม -

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -โรงเรียนสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาหนังสือ และนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาเป็นอาชีพเสริมในการเย็บเล่มหนังสือในอนาคต
ด้านสังคม : -นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ไดรับไปช่วยเหลือกิจการงานของโรงเรียน อาทิเช่น การลงทะเบียนหนังสือด้วยโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ การซ่อมหนังสือเป็นต้น
ด้านสิ่งแวดล้อม : -เป็นการใช้ทรัพยากรห้องสมุดที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การซ่อมหนังสือที่ชำรุดทำให้กลับมาใช้ใหม่ได้
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
70
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-ผู้เข้าร่วมโครงการ 1 คนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัว 858 บาท/คน โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้และประสบการณ์จริงที่ไม่มีในห้องเรียน ได้ผลงานจากที่ฝึกปฏิบัติ และคู่มือที่ปฏิบัติงานได้จริง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปพัฒนาเป็นอาชีพเสริมเมื่อเติบใหญ่

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต และการงานพื้นฐานอาชีพ
หลักสูตร ชั้นประถมศึกษา
นักศึกษาชั้นปี : ช่วงชั้นที่ 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ผลงานในการฝึกปฏิบัติ
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 10,200.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) - ค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการวันราชการ จำนวน 5 คน x จำนวน 3 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
3,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 20,800.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 8,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 12,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
12,800.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 16,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 9,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
6,000.00 บาท
=
6,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
3,000.00 บาท
=
3,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 7,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำคู่มือประกอบการอบรม (70 เล่ม*100 บาท)
=
7,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 47,000.00 บาท