แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติโครงการ “การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป (อย่างง่าย) เพื่อช่วยในการวางระบบบัญชีที่ดี สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs”
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บัญชี
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
หัวหน้าโครงการ
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์ งานโรงแรม งานขาย
ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ SMEs เป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องการข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันในโลกโลกาภิวัฒน์ มีการแข่งขันกันสูงมาก โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ข้อมูลทางการเงินจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ในการบริหารงานธุรกิจที่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบหรือมีการวางระบบการบันทึกข้อมูลบัญชีที่ดีจะได้เปรียบในการแข่งขัน การวางระบบการบันทึกข้อมูล หรือ การวางระบบบัญชี เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งของธุรกิจแม้ธุรกิจขนาดย่อมอาจมี ผู้ประกอบการเพียงคนเดียวที่ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด หรือจำนวนเงินที่หมุนเวียนในการค้าเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่การบันทึกโดยมี ระบบบัญชี ที่ดีจะคอยควบคุมและแสดงสถานภาพทางการเงิน ตลอดจนไว้วิเคราะห์ความสามารถในการดำเนินงาน วิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรให้กับธุรกิจได้ ดังนั้น การอบรมเชิงปฏิบัติการ “ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชี (อย่างง่าย) เพื่อการวางระบบบัญชีที่ดีสำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ” จะช่วยให้ให้ผู้ผลิตสินค้าในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ได้มีเครื่องมือที่จะช่วยในการวางระบบการบันทึกข้อมูลบัญชี สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลทางบัญชีการเงินได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ทำให้สะดวกในการค้นหาข้อมูล เพราะบัญชีคือภาษาธุรกิจและได้ข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดทำบัญชีด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปบัญชี (อย่างง่าย) ทำให้ได้ข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ
2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการวางระบบบัญชี สามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูปบัญชีมาเปรียบเทียบข้อมูลในอดีตกับปัจจุบันได้ง่ายและรวดเร็ว และสามารถนำเสนองบการเงินเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารกิจการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และ SMEs ทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชาสัมพันธ์รับผู้ที่สนใจตามกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมโครงการ 2. ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี การวางระบบบัญชี การเตรียมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีในการจัดทำบัญชีและงบการเงิน 3. มีตัวอย่างให้ฝึกปฏิบัติทำรายการซื้อขายสินค้าแล้วให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง และในวันสุดท้ายจะใช้แบบประเมินผลโครงการโดยใช้แบบสอบถาม

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอขอรับงบประมาณ -- --- --- --- 0.00
2.เตรียมแผนงาน -- --- --- --- 1,000.00
3.ประชุมวิธีการดำเนินงาน -- --- --- --- 2,000.00
4.ติดต่อประสานงาน --- -- --- --- 3,500.00
5.ประชาสัมพันธ์ --- - --- --- 5,000.00
6.รับสมัครผู้อบรม --- --- - --- 3,000.00
7.เตรียมเอกสารและการติดตั้งโปรแกรม --- --- -- -- 13,500.00
8.ดำเนินการ --- --- --- -- 34,000.00
9.สรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 5,000.00
10.รายงานผล --- --- --- -- 3,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 - 24 เมษายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
23 เมษายน พ.ศ. 2559
09.00 – 10.30 น. บรรยายและwork shop หัวข้อ “ ความสำคัญ ประโยชน์ของการจัดทำบัญชีและเทคนิคการวางระบบบัญชี ” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
23 เมษายน พ.ศ. 2559
10.45 – 12.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชีและการวางระบบบัญชี” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
23 เมษายน พ.ศ. 2559
13.00 – 14.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
23 เมษายน พ.ศ. 2559
14.45 – 16.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
24 เมษายน พ.ศ. 2559
09.00 – 10.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
24 เมษายน พ.ศ. 2559
10.45 – 12.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
24 เมษายน พ.ศ. 2559
13.00 – 14.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
24 เมษายน พ.ศ. 2559
14.45 – 16.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนและ SMEs สามารถทำบัญชี โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีแบบง่าย ๆ ได้ ช่วยลดเวลาในการจัดทำบัญชี และได้ข้อมูลทางบัญชีและรายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆที่ถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อประกอบการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจ อีกทั้งในระยะยาวสามารถเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้กับธุรกิจได้
ด้านสังคม : ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนและ SMEs มีความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีอย่างง่ายและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
24
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
30
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
(30 คน อบรม 2 วัน) = 1,666.67 บาทต่อคน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1707352 โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่องานบัญชี หรือวิชาหลักการบัญชี 1707 100
หลักสูตร การบัญชี
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นักศึกษาร้อยละ 20 มีความรู้เพิ้มขึ้น
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 25,700.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 11,300.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
5,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 6,300.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
6,300.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 7,200.00 บาท )
1) ผู้ช่วยวิทยากรปฎิบัติการ (600 บาทต่อคนต่อชม.*6ชม.*2วัน*1คน)จำนวน 1 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
7,200.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 24,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
3,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 6,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
6,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 15,200.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาพิมพ์เอกสารประกอบการบรรยาย
=
8,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาแรงงาน (300บาทต่อวัน*10 วัน*2 คน)
=
6,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาแม่บ้านทำความสะอาดสถานที่และห้องน้ำ (300 บาท*2วัน*2คน)
=
1,200.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 20,100.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 500.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
500.00 บาท
=
500.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 19,600.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสารและเข้าเล่มสรุปรูปเล่มรายงาน (200บาท*6 เล่ม)
=
1,200.00 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสาร
=
8,500.00 บาท
3) วัสดุคอมพิวเตอร์ (หมึกปริ๊นเตอร์, แผ่นซีดี)
=
9,900.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 70,000.00 บาท