คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ :การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านภาษีท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาววิภาพรรณ ตระกูลสันติรัตน์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการภาครัฐและภาคเอกชน |
ประสบการณ์ : สอน วิจัย บริการวิชาการ
งานบริหาร: รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาหลักสูตร
รองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพ วิจัย และบริการวิชาการ (ปัจจุบัน) ความเชี่ยวชาญ : HRM, HRD, HR, Recruitment & Selection Organization Management Operation Management Public Service Motivation |
|||||||||||||||||
นางสาวรจนา คำดีเกิด | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์ |
ประสบการณ์ : รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ความเชี่ยวชาญ : การปกครองท้องถิ่น |
|||||||||||||||||
นางสาวศิริพร ยศมูล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์ |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : การคลังท้องถิ่นนโยบายสาธารณะการบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
|||||||||||||||||
ดร.อรุณี สัณฐิติวณิชย์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงานภาครัฐ |
|||||||||||||||||
ดร.อรทัย เลียงจินดาถาวร | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์ |
ประสบการณ์ : "ด้านการสอน 10 ปี
ด้านการวิจัยและการบริการวิชาการ 10 ปี ด้านการบริหาร: รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา รองคณบดีฝ่ายวิชาการ (ปัจจุบัน)
" ความเชี่ยวชาญ : "การบริหารโครงการ การวางแผนฯ ธรรมาภิบาล นโยบายสาธารณะ การจัดการภัยพิบัติ และงานวิจัยรับใช้สังคม" |
หลักการและเหตุผล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือว่าเป็นหน่วยการปกครองท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับความเป็นอยู่ของประชาชนมากที่สุด โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องมีหน้าที่ในการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนในท้องถิ่นให้ครบถ้วนตามข้อบัญญัติในกฎหมาย แต่การที่จะให้บริการสาธารณะได้อย่างครบถ้วนนั้น ย่อมจะต้องอาศัยงบประมาณที่เพียงพอในการให้บริการสาธารณะ งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ได้มาจากการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอง รวมทั้งได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล ทั้งนี้ ภาษีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดเก็บได้เองที่สำคัญได้แก่
1. ภาษีโรงเรือนและที่ดินโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475
2. ภาษีบำรุงท้องที่ โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508
3. ภาษีป้าย โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติภาษีป้าย พ.ศ.2510
ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งไม่สามารถจัดเก็บภาษีดังกล่าวได้อย่างครบถ้วน เนื่องจากประสบปัญหาต่างๆ เช่น การไม่ยอมเสียภาษีของเจ้าของทรัพย์สิน การเสียภาษีล่าช้า หรือการแจ้งข้อมูลเท็จในการเสียภาษี เป็นต้น จากปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลต่องบประมาณที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำมาใช้ในการจัดทำบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ทำให้มีงบประมาณน้อยลง หรือมีงบประมาณไม่ทันต่อการนำไปใช้
จังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบรวมทั้งหมด 239 แห่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจำนวนที่มาก หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะนำไปจัดทำบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นรับผิดชอบ ก็ย่อมส่งผลต่อสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในอันที่ควรจะได้รับบริการสาธารณะที่ดี
จากสภาพปัญหาดังกล่าว และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในท้องถิ่น ให้ตระหนักและยอมรับถึงความสำคัญของการเสียภาษีให้กับท้องถิ่น เพื่อจะได้เป็นการป้องกันปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษี หรือการหนีภาษี เมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างครบถ้วน ก็จะทำให้มีงบประมาณที่จะนำไปใช้ในการจัดทำบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างเพียงพอ และตรงความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง นอกจากประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับท้องถิ่นแล้ว ผลจากการวิจัยยังสามารถนำไปใช้ในการบูรณาการกับการเรียนการสอนและการวิจัยได้ ดังนั้น คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงเห็นควรที่จะต้องมีการจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการจัดเก็บภาษีเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นขึ้น
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ประชาชนผู้เสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้าย ในเขตเทศบาลตำบล จังหวัดอุบลราชธานี
|
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ร่างกำหนดการดำเนินงาน
1. ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ลงพื้นที่ให้บริการวิชาการแก่ประชาชนในท้องถิ่น
2. จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 1 วัน ร่างกำหนดการดังนี้
มีนาคม 2558
เวลา กิจกรรม / หัวข้อ ชื่อวิทยากร
08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 – 09.15 น. พิธีเปิด
09.15 – 12.00 น. การบรรยาย
- เรื่องการบริหารภาษีอากรท้องถิ่นเพื่อท้องถิ่น
- การวางแผนพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีส่วนร่วม
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.00 น. การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องภาษีอากรท้องถิ่น กับการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.1.การประชุมเพื่อกำหนดรูปแบบการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ การ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.2.การเตรียมความพร้อมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,000.00 | |
3.3.การลงพื้นที่ให้บริการวิชาการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | |
4.4.การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 38,000.00 | |
5.5.การประเมิน ผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 4,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ลงพื้นที่ให้บริการวิชาการแก่ประชาชนในท้องถิ่น | |||
8.30 - 16.30 | จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 1 วัน ร่างกำหนดการดังนี้ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 65,000.00 บาท
|