แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2555
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนาสื่อการสอนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดีย
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : โครงการบริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับภาครัฐ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายชาญชัย บุญคุ้ม คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : คบ.เทคโนโลยีและนวัฒกรรมทางการศึกษา
ประสบการณ์ : "วิทยากร จัดอบรมหลักสูตรการผลิตรายการโทรทัศน์ วิทยากร จัดอบรมการออกแบบกราฟิกประกอบวีดิทัศน์ วิทยากร จัดอบรมการพัฒนาสื่อการสอนในรูปแบบมัลติมีเดีย อาจารย์พิเศษช่วยสอน คณะศิลปศาสตร์ และศิลปประยุกต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนันลิเนียร์ ผลิตรายการวีดิทัศน์"
ความเชี่ยวชาญ : การผลิตรายการวีดิทัศน์
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันสื่อการสอนมีการปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีทางการศึกษา การที่ผู้สอนจะใช้รูปแบบการเรียนการนำเสนอความรู้ ทางด้านทฤษฏี โดยการมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าและทำรายงาน คงจะไม่เกิดการเรียนรู้เท่าที่ควร อีกทั้งไม่สามารถทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในรายวิชาที่สอนแบบเท่าเทียมกัน ซึ่งอาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอกหลายๆอย่าง รวมทั้งการรับรู้ของผู้เรียนเอง ด้วยเทคโนโลยีทางการศึกษา ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการเรียนการสอนมีการใช้คอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือช่วยสอน รวมทั้งชุดโปรแกรมที่สามารถผลิตสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงเห็นความสำคัญที่จะต้องมีการฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสื่อในรูปแบบมัลติมีเดีย เพื่อให้เกิดการปรับปรุงการเรียนการสอน ให้ทันตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยน แปลงในปัจจุบัน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี และความรู้ทางด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียประกอบการเรียนการสอน
2.เป็นการประชาสัมพันธ์หน่วยงาน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปสู่การติดต่อขอรับบริการในด้านการ ผลิตสื่อในรูปแบบต่างๆ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
อาจารย์ รร.เครือข่าย / ตชด. นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงานด้านการผลิตสื่อ นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
20 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
เสนอโครงการ เดือน ตุลาคม 2554 ประชาสัมพันธ์รับสมัคร เดือน พ.ย.2554-พ.ค.2555 จัดเตรียมเอกสารโครงการ เดือน ม.ค.2555-พ.ค.2555 ติดตั้งโปรแกรม จัดเตรียมสถานที่ เดือน มิ.ย.2555 ดำเนินการฝึกอบรม เดือน มิ.ย.2555 สรุปผลการฝึกอบรม เดือน ก.ค.-ก.ย.2555

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2554
2555
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอโครงการ -- --- --- --- 0.00
2.ประชาสัมพันธ์ และรับสมัคร - - --- 2,000.00
3.จัดทำคู่มือประกอบการอบรม พร้อมตัวอย่าง Project ที่ใช้อบรม จัดซื้อวัสดุสำนักงาน วัสดุคอมพิวเตอร์ --- - --- 8,200.00
4.จัดเตรียมสถานที่จัดอบรม ติดตั้งโปรแกรมเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ --- --- -- --- 3,360.00
5.ดำเนินการจัดอบรม --- --- -- --- 32,280.00
6.สรุปผลโครงการจัดทำรายงานโครงการฉบับสมบูรณ์ --- --- --- 780.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
7 มิถุนายน พ.ศ. 2555
08.30-10.30 พิธีเปิด หลักการผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอน วรพจน์ นวลสกุล
7 มิถุนายน พ.ศ. 2555
10.40-12.00 การสร้างบทเรียนช่วยสอนแบบต่อเนื่อง ชาญชัย บุญคุ้ม
7 มิถุนายน พ.ศ. 2555
13.00-14.30 การสร้างบทเรียนช่วยสอนแบบไปกลับ ชาญชัย บุญคุ้ม
7 มิถุนายน พ.ศ. 2555
14.40-16.30 การสร้าง link go to jump file ชาญชัย บุญคุ้ม
8 มิถุนายน พ.ศ. 2555
08.30-10.30 การสร้างเมนูหลัก ชาญชัย บุญคุ้ม
8 มิถุนายน พ.ศ. 2555
10.40-12.00 การสร้าง Link menu เมนูย่อย ชาญชัย บุญคุ้ม
8 มิถุนายน พ.ศ. 2555
13.00-14.30 การสร้างแบบทดสอบ ชาญชัย บุญคุ้ม
8 มิถุนายน พ.ศ. 2555
14.40-16.30 การสร้างแบบทดสอบ ต่อเนื่อง และ พิธีปิด ชาญชัย บุญคุ้ม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -สามารถนำไปพัฒนารูปแบบสื่อมัลติมีเดีย จนสามารถจัดจำหน่ายได้
ด้านสังคม : -นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาระบบการเรียนการสอนในเขตภาคอีสาน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -นำเอาความรู้ในท้องถิ่นมาจัดทำสื่อ เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ได้
ด้านอื่นๆ : -สร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนสื่อการสอนระหว่างหน่วยงาน

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
20
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา
หลักสูตร
นักศึกษาชั้นปี :
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 23,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 16,200.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนผู้ช่วยวิทยากรจำนวน 2 คน x จำนวน 12 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
7,200.00 บาท
2) ค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการจำนวน 4 คน x จำนวน 4 ชม. x จำนวน 420.00 บาท/ชม.
=
6,720.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมารายงานสรุปโครงการจำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 780.00 บาท/ชม.
=
780.00 บาท
4) ค่าจัดทำเอกสารอบรมจำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 1,500.00 บาท/ชม.
=
1,500.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 7,800.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
3,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 8,700.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 8,700.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
6,700.00 บาท
=
6,700.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 39,900.00 บาท