แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ชุดโครงการ การบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน (ต่อเนื่องปีที่ 3)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์ งานโรงแรม งานขาย
ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
หัวหน้าโครงการ
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บัญชี
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ผู้ร่วมโครงการ
นายชวพจน์ ศุภสาร คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การตลาด
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ
ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
วิสาหกิจชุมชนเป็นสถาบันทางธุรกิจพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจชุมชน ปัจจุบันภาพรวมของวิสาหกิจขุมชนมีการแข่งขันสูงและต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน อันจะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ กลุ่มวิสาหกิจจำเป็นมีการจัดการที่ดีกับทรัพยากรทางการจัดการ อันประกอบด้วย บุคลากร(Man) เครื่องจักร(Machine) วัตถุดิบ(Material) เงิน(Money) การจัดการ(Management) และตลาด(Market) หรือ 6 Ms โดยมีพื้นฐานความรู้ของบุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโตไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ข้อได้เปรียบหรือจุดแข็ง (Strength) เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งง่าย ที่กิจการสามารถสร้างขึ้นมาได้ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจึงเป็นหัวใจของการกำหนดกลยุทธ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขายสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทำได้ในหลายด้านอาทิ การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า การทำการตลาดโดยอาศัยเทคนิคต่างๆ การวางแผนทางการเงินสำหรับกิจการ และการตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน ในภาวการณ์ปัจจุบัน ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเนื่องจากลักษณะของการดำเนินธุรกิจจะเป็นลักษณะพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน จึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน ทั้งนี้ผู้นำกลุ่มเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชุมชน ซึ่งยังขาดทักษะในด้านการบริหารจัดการทำให้ไม่สามารถพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ และรู้จักการวางแผนในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันได้ โดยอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบูรณาการความรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการจัดการธุรกิจสมัยใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน จะช่วยให้ธุรกิจของชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน จากการลงพื้นที่เพื่อสำรวจความต้องการหัวข้อที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ ของวิสาหกิจชุมชน ในเขตอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี(ดังเอกสารแนบ1)พบว่าในตำบลกลาง (18 หมู่บ้าน) เป็นตำบลที่มีผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน อาทิ ผ้า เทียนหอม ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก เครื่องจักรสาน ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เครื่องปั้นดินเผาและทอผ้า หากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีระบบบริหารจัดการที่ดีจะช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจเกิดการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งและสร้างความยั่งยืนให้กับกิจการ

วัตถุประสงค์
1.1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ประยุกต์ใช้การบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และระบบการจัดการธุรกิจสมัยใหม่สำหรับธุรกิจชุมชน ในสภาวะแวดล้อมทางการแข่งขันที่หลากหลายมิติ
2.2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้บูรณาการ ความรู้หลักการด้านการจัดการ การตลาด การขาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบัญชีและการเงิน เพื่อใช้มองภาพรวมในพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งและสร้างความยั่งยืนให้กับกิจการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
110 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
เป็นการอบรมนอกพื้นที่ ณ.พื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย 5 กิจกรรมย่อย ดังนี้ 1) กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง(งบการดำเนินการกลาง) 2) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(ด้านต้นทุน) 3) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การสร้างตราสินค้าและผลิตภัณฑ์) 4) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การตลาดและการขาย) 5) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การค้าออนไลน์)

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน ติดต่อประสานงาน --- --- --- 20,000.00
2.ประชาสัมพันธ์ รับสมัครผู้อบรม เตรียมเอกสาร ดำเนินการกิจกรรม (1) กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง(งบการดำเนินการกลาง) --- --- --- 30,000.00
3.ดำเนินการกิจกรรม(2) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(ด้านต้นทุน) (3) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสา --- --- --- 120,000.00
4.สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผล --- --- --- 30,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 รวมเวลา 367 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
08.30-16.00 กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง(งบการดำเนินการกลาง) ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ
20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
08.30-16.00 การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(ด้านต้นทุน) ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
5 มีนาคม พ.ศ. 2559
08.30-16.00 การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การสร้างตราสินค้าและผลิตภัณฑ์) อ.ไกรศักดิ์ ยงกุลวณิชและคณะ
6 มีนาคม พ.ศ. 2559
08.30-16.00 การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การตลาดและการขาย) ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ
27 มีนาคม พ.ศ. 2559
08.30-16.00 การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การค้าออนไลน์) อ.วรารัตน์ บุญแฝงและคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นได้และได้เล็งเห็นความสำคัญและได้เรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน เกิดการสร้างงาน สามารถเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายในธุรกิจได้
ด้านสังคม : กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ด้านการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับธุรกิจชุมชนและสามารถวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆที่มีผลกระทบต่อสภาวะการแข่งขันได้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ด้านสิ่งแวดล้อม : ไม่มี
ด้านอื่นๆ : ไม่มี

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
88
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
30
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
มีความคุ้มค่าตามงบประมาณที่ได้รับ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1707100 หลักการบัญชี หรือ 1705223 การตลาดโรงแรมและการขาย
หลักสูตร บัญชีบัณฑิต หรือ บริหารธุรกิจบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 1 หรือ 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 20
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด -
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ -

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 58,600.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 18,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 22,600.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
10,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 12,600.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
12,600.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 18,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนวิทยากรชั่วโมงปฎิบัติการ (600 บาทต่อคน*6 ชม *5วัน)จำนวน 1 คน x จำนวน 5 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
18,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 104,100.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 5,500.00 บาท )
1) จำนวน 8 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
4,000.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
1,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 11,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
8,000.00 บาท
2) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
3,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 87,600.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาพิมพ์เอกสาร
=
9,500.00 บาท
2) - ค่าจ้างเหมารถตู้พร้อมน้ำมัน ( 2,500 บาทต่อวัน *5วัน)
=
12,500.00 บาท
3) - ค่าจ้างเหมาจัดทำใบประกาศนียบัตร (110 คน*30บาท)
=
3,300.00 บาท
4) - ค่าจ้างเหมาสำรวจพื้นที่และวิเคราะห์สถานการณ์กลุ่ม
=
9,500.00 บาท
5) - ค่าจ้างเหมาติดตามผลสัมฤทธิ์และประเมินผลการนำไปใช้
=
13,000.00 บาท
6) - ค่าจ้างเหมาจัดทำสื่อโฆษณาให้กลุ่มใช้เผยแพร่ (4กลุ่ม*2,450 บาทต่อกลุ่ม)
=
9,800.00 บาท
7) - ค่าจ้างเหมาแรงงาน (5 โครงการ * โครงการละ 6,000 บาท)
=
30,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 37,300.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 37,300.00 บาท )
1) - วัสดุสำนักงาน
=
9,610.00 บาท
2) - ค่าถ่ายเอกสาร
=
12,100.00 บาท
3) - ค่าถ่ายเอกสารสรุปโครงการ ( 10 เล่ม *300 บาทต่อเล่ม)
=
3,000.00 บาท
4) - ป้าย (5 โครงการ *2,000 บาทต่อโครงการ)
=
10,000.00 บาท
5) - ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
=
2,590.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท