คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ ชุดโครงการ การบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน (ต่อเนื่องปีที่ 3) ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บัญชี |
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||||||
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่
วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงปริมาณ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ |
|||||||||||||||||||||||||
นายชวพจน์ ศุภสาร | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
|||||||||||||||||||||||||
ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
หลักการและเหตุผล วิสาหกิจชุมชนเป็นสถาบันทางธุรกิจพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจชุมชน ปัจจุบันภาพรวมของวิสาหกิจขุมชนมีการแข่งขันสูงและต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน อันจะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ กลุ่มวิสาหกิจจำเป็นมีการจัดการที่ดีกับทรัพยากรทางการจัดการ อันประกอบด้วย บุคลากร(Man) เครื่องจักร(Machine) วัตถุดิบ(Material) เงิน(Money) การจัดการ(Management) และตลาด(Market) หรือ 6 Ms โดยมีพื้นฐานความรู้ของบุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโตไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ข้อได้เปรียบหรือจุดแข็ง (Strength) เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งง่าย ที่กิจการสามารถสร้างขึ้นมาได้ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจึงเป็นหัวใจของการกำหนดกลยุทธ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขายสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทำได้ในหลายด้านอาทิ การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า การทำการตลาดโดยอาศัยเทคนิคต่างๆ การวางแผนทางการเงินสำหรับกิจการ และการตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน ในภาวการณ์ปัจจุบัน ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเนื่องจากลักษณะของการดำเนินธุรกิจจะเป็นลักษณะพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน จึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน ทั้งนี้ผู้นำกลุ่มเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชุมชน ซึ่งยังขาดทักษะในด้านการบริหารจัดการทำให้ไม่สามารถพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ และรู้จักการวางแผนในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันได้ โดยอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบูรณาการความรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการจัดการธุรกิจสมัยใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน จะช่วยให้ธุรกิจของชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน จากการลงพื้นที่เพื่อสำรวจความต้องการหัวข้อที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ ของวิสาหกิจชุมชน ในเขตอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี(ดังเอกสารแนบ1)พบว่าในตำบลกลาง (18 หมู่บ้าน) เป็นตำบลที่มีผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน อาทิ ผ้า เทียนหอม ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก เครื่องจักรสาน ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เครื่องปั้นดินเผาและทอผ้า หากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีระบบบริหารจัดการที่ดีจะช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจเกิดการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งและสร้างความยั่งยืนให้กับกิจการ |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
เป็นการอบรมนอกพื้นที่ ณ.พื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย 5 กิจกรรมย่อย ดังนี้ 1) กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง(งบการดำเนินการกลาง)
2) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(ด้านต้นทุน)
3) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การสร้างตราสินค้าและผลิตภัณฑ์)
4) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การตลาดและการขาย)
5) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การค้าออนไลน์)
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน ติดต่อประสานงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์ รับสมัครผู้อบรม เตรียมเอกสาร ดำเนินการกิจกรรม (1) กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง(งบการดำเนินการกลาง) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
3.ดำเนินการกิจกรรม(2) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(ด้านต้นทุน) (3) การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 120,000.00 | |||
4.สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-16.00 | กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง(งบการดำเนินการกลาง) | ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
08.30-16.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(ด้านต้นทุน) | ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ | |
08.30-16.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การสร้างตราสินค้าและผลิตภัณฑ์) | อ.ไกรศักดิ์ ยงกุลวณิชและคณะ | |
08.30-16.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การตลาดและการขาย) | ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
08.30-16.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ(การค้าออนไลน์) | อ.วรารัตน์ บุญแฝงและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท
|