คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการ OTOP ไทยก้าวไกลสู่ AEC ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่
วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงปริมาณ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ |
หลักการและเหตุผล ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างกฎเกณฑ์ทางการค้าระหว่างอาเซียนให้มีความชัดเจน โปร่งใสมากขึ้น และครอบคลุมเรื่องมาตรการทางภาษี และมิใช่ภาษี ซึ่งจะทำให้การค้าสินค้าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนมีอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันน้อยที่สุดในปี 2015 อาเซียนจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ใน 4ด้าน คือ 1.การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน โดยจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานมีฝีมือ และเงินทุนอย่างมีเสรีมากขึ้น 2.การเป็นภูมิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง โดยมีองค์ประกอบหลัก ได้แก่ นโยบายการแข่งขัน การคุ้มครองผู้บริโภค สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (การเงิน การขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศ และพลังงาน) มาตรการด้านภาษี และพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ 3.การเป็นภูมิภาคที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน ให้มีการเสริมสร้าง ขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และเพื่อลดช่องว่างจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกประเทศได้รับประโยชน์ร่วมกัน 4.การเป็นภูมิภาคที่มีการบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก โดยเน้นการดำเนินมาตรการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) และหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (CEP) กับประเทศนอกภูมิภาค ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement) หรือชื่อย่อว่า “ATIGA” เป็นความตกลงที่เกิดขึ้นภายในแผนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ที่ต้องการให้อาเซียนเป็นตลาดเดียวและเป็นฐานการผลิตร่วมกัน โดยมีการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีของสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานที่มีทักษะ และการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรีมากขึ้น ความตกลง ATIGA เป็นความตกลงที่มีเกี่ยวข้องกับความตกลง สินค้าหลายฉบับที่อาเซียนเคยให้สัตยาบันมาก่อนหน้านี้ คือ (1)ความตกลงว่าด้วยสิทธิพิเศษทางการค้าอาเซียน (PTA) (2)การใช้ความตกลงว่าด้วยการใช้อัตราภาษีพิเศษที่เท่ากันสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (CEPT) (3)ความตกลงด้านศุลกากรอาเซียน (ASEAN Agreement on Custom) (4)กรอบความตกลงในข้อตกลงยอมรับร่วมกันของอาเซียน (MRAs) (5)กรอบความตกลงด้านอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน (e-ASEAN Framework Agreement) (6)พิธีการเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์ของอาเซียน (7)กรอบความตกลงว่าด้วยการรวมกลุ่มสาขาสำคัญของอาเซียน (8)ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากข้อตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement) นับเป็นโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ของไทยซึ่งในปัจจุบันเป็นสินค้าที่นำรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นทั้งการเพิ่มรายได้ให้แก่ประชากร เป็นการสืบทอดงานฝีมือของท้องถิ่นและเป็นการสร้างงานให้คนในท้องถิ่นเพื่อลดปัญหาการทิ้งถิ่นฐานไปประกอบอาชีพที่อื่น ในปัจจุบันสินค้า OTOP ได้กลายเป็นสินค้าที่มีการแข่งขันการขายค่อนข้างสูงทั้งนี้เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์ OTOP ต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันของจังหวัดอุบลฯได้มุ่งเน้นการขายภายในประเทศเป็นหลัก ในส่วนของการส่งออกหรือการทำตลาดต่างประเทศยังไม่ได้รับการยอมรับและยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ซึ่งในตัวผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดอุบลฯเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพเพียงพอแก่การส่งออกแต่ยังประสบปัญหาในด้านความพึงพอใจในตัวผลิตภัณฑ์ของลูกค้าต่างชาติ ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันทั้งทางด้านภาษา วัฒนธรรม ศาสนาและ รสนิยม รวมถึงสีสันและความต้องการในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ ดังนั้นหากผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ทำการผลิตในปัจจุบันสามารถตอบสนองความต้องการและเข้าถึงรสนิยมของชาวต่างชาติหรือเป็นที่นิยมของตลาดแล้วจะทำให้สามารถขยายตลาด และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ได้ และยังสร้างความยั่งยืนให้แก่ผลิตภัณฑ์ OTOP ให้สามารถดำรงอยู่และสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ตัวแทนกลุ่มผู้ผลิตสินค้า OTOP อำเภอเดชอุดม |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
เป็นการอบรมเพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดประเทศอาเซียน ซึ่งผู้สนใจที่จะซื้อสินค้าแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน โดยเป็นการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งทางด้านภาษา วัฒนธรรม ศาสนาและ รสนิยม รวมถึงสีสันและความต้องการในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการทำงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,000.00 | |||
2.2.ติดต่อประสานงาน เตรียมโครงการ ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้ร่วมโครงการฯ ดำเนินการ | - | - | - | - | - | - | 48,500.00 | ||||||
3.สรุปผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 6,500.00 | |||
4.รายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-12.00 | เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และศักยภาพของประเทศในกลุ่มอาเซียน | อ.ไกรศักดิ์และคณะ | |
13.00-16.00 | พฤติกรรมผู้บริโภค ช่องทางการพัฒนาและจัดจำหน่ายสินค้า | ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 75,000.00 บาท
|