คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : เถ้าแก่น้อยสายพันธุ์ Social Media ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.จักริน วชิรเมธิน | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : - การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ประกอบการ จัดโดย Science Park มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2557
- การเขียนโปรแกรม PHP & MySQL จัดโดย SIPA และสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2556
ความเชี่ยวชาญ : - System Analysis and Design - Web Design and Development - Internet Marketing - Social Media Marketing - Data Mining - Parallel Programming - Database and Application Programming - Php Programming - Mobile Programming - Google Apps for Education |
|||||||||
ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : - การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ประกอบการ จัดโดย Science Park มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2557
- การใช้งาน Google Apps for Education จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ปี 2557
- การพัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา PHP จัดโดย SIPA ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2556
-วิทยากรรับเชิญ “การเตรียมตัวเข้าสู่ AEC ของภาคธุรกิจด้าน IT” ความเชี่ยวชาญ : - Data Mining - Soft Computing - Information Retrieval - Network Systems - Parallel Programming - Database and Application Programming - Mobile Programming - Google Apps for Education - Internet Marketing |
|||||||||
นายกวีวัฒน์ จังอินทร์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
หลักการและเหตุผล จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับกระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในประเทศที่ปรับเปลี่ยนเร็วและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการเข้าร่วมประชาคมอาเซียนในปี 2558 จึงจำเป็นต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้แก่คน สังคม และระบบเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถปรับตัวรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม ซึ่งองค์กรรวมทั้งบุคลากรจึงเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง แต่การทำงานในยุคปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมากไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอกองค์กร ทำให้หลาย ๆ องค์กรจำเป็นต้องมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความถูกต้องและรวดเร็วในการทำงานให้องค์กร ซึ่งในปัจจุบันนี้ สื่อสังคม (Social Media) กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เป็นผลพวงมาจากการพัฒนาของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาทั้งด้านความเร็วในการใช้งานและพื้นที่การให้บริการที่ครอบคลุมมากขึ้นและยังมีเทคโนโลยีสนับสนุนอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บแล็ตจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้บริโภคใน หลาย ๆ ด้าน
สื่อสังคมเป็นช่องทางที่สำคัญในการสื่อสารกับผู้บริโภคที่หลาย ๆ ธุรกิจนำเอาไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจ จากผลการการศึกษายุทธศาสตร์การสร้างมูลค่าเพิ่มและการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์พบว่าผู้บริโภคที่เป็นชาวไทยนิยมใช้สื่อสังคมเฟสบุ๊คมากที่สุด โดยใช้เพื่อการหาข้อมูลและเปรียบเทียบราคา ดังนั้นสถานประกอบการจึงควรมีการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการให้ข้อมูลข่าวสาร (พรรณี สวนเพลง และคณะ: 2556)
ผู้บริโภคในยุคดิจิตอลได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปจากเดิม โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะศึกษาหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการเสมอ ซึ่งจะเห็นได้จากผลการวิจัยของเน็ลสันในปี 2556 ที่พบว่าผู้บริโภคกว่า 84% เชื่อคำแนะนำ หรือคำบอกต่อ (Word of Mouth) เกี่ยวกับข้อมูลสินค้าหรือบริการจากคนรู้จัก (เนลสัน : 2556) นอกจากนี้จากผลการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครยังพบว่าพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคนั้นมีความสัมพันธ์กับเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษาและรายได้ (ปณิชา นิติพรมงคล : 2555) จากผลการวิจัยข้างต้นแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากในอดีต ถ้าหากธุรกิจยังใช้การสื่อสารการตลาดแบบยัดเยียดทางเดียวก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
สื่อสังคมออนไลน์จึงเป็นทางออกของปัญหาดังกล่าวนี้ เนื่องจากเป็นสื่อที่มีต้นทุนต่ำ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และได้รับทราบผลตอบรับต่อการสื่อสารในทันที ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจ SMEs ที่มีต้นทุนน้อยที่จะนำเอาสื่อสังคมออนไลน์มาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมศักยภาพของตนเอง จากผลการศึกษาเรื่องการประยุกต์ใช้สื่อสังคมในการสร้างมูลค่าทางธุรกิจของกิจการในประเทศไทยพบว่ายังมีบริษัทอยู่จำนวนมากที่ยังไม่ใช้สื่อสังคม ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์และยูทูบ โดยจะใช้สำหรับนำเสนอข้อมูลของหน่วยงาน ข้อมูลสินค้า ข้อมูลบริการ และให้ข้อมูลข่าวสารกับลูกค้าเป็นหลัก บริษัทต่าง ๆ จะเน้นการใช้เครือข่ายสังคมเฟสบุ๊คเป็นหลัก เนื่องจากเฟสบุ๊คสามารถตอบสนองความต้องการด้านการประชาสัมพันธ์และเข้าถึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยการสนับสนุนการใช้สื่อสังคมภายในองค์กรเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้การประยุกต์ใช้สื่อสังคมในองค์กรประสบความสำเร็จได้ (ปีเตอร์ รักธรรม : 2556) ด้วยเหตุนี้เองจึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสารการตลาดให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจเพื่อนำเอาความรู้ที่ได้ไปช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs/OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ภาคธุรกิจ เอกชนและผู้สนใจทั่วไปในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เตรียมแผนงานอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,900.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์ | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | ||||||
3.รับสมัครผู้ร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | ||||||
4.ดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 23,500.00 | |
5.สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,500.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.00-9.00 | ลงทะเบียน | ||
14.45-16.00 | การสร้าง Facebook Fan Page และการขายสินค้าใน Facebook | อ.ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | |
14.30-14.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
13.00-14.30 | แนวทางการโปรโมทและการทำการตลาดออนไลน์ | อ.ดร.จักริน วชิรเมธิน | |
12.00-13.00 | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
10.45-12.00 | การนำเสนอสินค้าบน Social Media | อ.ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | |
10.30-10.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
09.00-10.30 | แนวคิดเกี่ยวกับการขายสินค้าแนวใหม่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ | อ.ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | |
08.00-09.00 | ลงทะเบียน | ||
09.00-10.30 | การสร้างร้านค้าออนไลน์ด้วย Wordpress | กวีวัฒน์ จังอินทร์ | |
10.30-10.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
10.45-12.00 | การสร้างร้านค้าออนไลน์ด้วย Wordpress (ต่อ) | กวีวัฒน์ จังอินทร์ | |
12.00-13.00 | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00-14.30 | การปรับแต่งเว็บไซต์ Wordpress เพื่อนำเสนอขายสินค้า | อ.ดร.จักริน วชิรเมธิน | |
14.45-16.00 | การปรับแต่งเว็บไซต์ Wordpress เพื่อนำเสนอขายสินค้า (ต่อ) | อ.ดร.จักริน วชิรเมธิน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 46,900.00 บาท
|