คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ กลยุทธ์การตลาดดิจิตอล(Digital Marketing)สำหรับธุรกิจ SME เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในศตวรรษที่ 21 ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายกมลพร นครชัยกุล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด การจัดการ |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : การตลาด |
|||||
ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : - การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ประกอบการ จัดโดย Science Park มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2557
- การใช้งาน Google Apps for Education จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ปี 2557
- การพัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา PHP จัดโดย SIPA ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2556
-วิทยากรรับเชิญ “การเตรียมตัวเข้าสู่ AEC ของภาคธุรกิจด้าน IT” ความเชี่ยวชาญ : - Data Mining - Soft Computing - Information Retrieval - Network Systems - Parallel Programming - Database and Application Programming - Mobile Programming - Google Apps for Education - Internet Marketing |
หลักการและเหตุผล ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด การแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งคู่แข่งที่อยู่ในพื้นที่และต่างพื้นที่ อีกทั้งผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายให้กับตนเอง จึงทำให้ผู้ผลิต ผู้ขาย จะต้องมีความเข้มแข็ง และมีกลยุทธ์ที่ดีในการดำเนินธุรกิจ การทำการตลาดก็เช่นเดียวกัน ซึ่งองค์กรใดไม่มีการปรับตัวทางการตลาด ก็อาจจะอยู่ในโลกของธุรกิจได้ยากมากขึ้น เพราะปัจจุบันการตลาดถือว่าเป็นเป็นศาสตร์หลัก ศาสตร์สำคัญที่เป็นตัวบงชี้ได้ว่าธุรกิจจะสามารถไปต่อในโลกธุรกิจได้หรือไม่
ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่การเข้ามาของอินเตอร์เน็ต ทำให้ทุกอย่างดูแคบลง ความเป็นโลกาภิวัฒน์ การสื่อสารที่ไร้พรมแดน ต่างทำให้ผู้ซื้อ ผู้ขายมีความใกล้ชิดมากขึ้น ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ และในปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น และยังคงเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลให้การดำเนินการตลาดต้องเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง และไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่ผู้สูงอายุที่อยู่ในสังคมเมือง ต่างมีแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลสินค้า ซื้อสินค้า ทำธุรกรรมทางการเงิน เล่นเกมส์ พูดคุยกับเพื่อน การใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตก็มากขึ้น นอกจากนี้การใช้อินเตอร์เน็ตไม่เพียงแค่ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตอย่างเดียวแล้ว แต่อุปกรณ์อย่างมือถือมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งมือถือได้กลายเป็นปัจจัยที่ 6 ในปัจจุบันของคนไปแล้ว
ดังนั้น การทำการตลาดจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกับการทำการตลาดดิจิตอล ซึ่งสื่อดิจิตอลบางตัว ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Line, Search engin และ Twitter ต่างได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้บริโภค ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมองข้ามสื่อเหล่านี้ไม่ได้ การทำการตลาดดิจิตอล สามารถให้ประโยชน์ในหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตลาด การเพิ่มยอดขาย การสร้างแบรนด์ การสร้างความจงรักภักดี ฯลฯ โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก ซึ่งหากผู้ประกอบรายใดที่มีเงินทุนน้อย การทำการตลาดดิจิตอลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำการตลาด นอกจากนี้ในปี 2558 การแข่งขันทางธุรกิจมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากการเปิดตลาดอาเซียน คู่แข่งจะเข้าสูตลาดเป็นจำนวนมาก คู่แข่งรายเล็กอาจมีความเสียเปรียบและไม่สามารถแข่งขันได้หากขาดความรู้การตลาดดิจิตอล
ดังนั้นโครงการนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายเข้าใจถึงการทำการตลาดดิจิตอล การใช้สื่อดิจิตอลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดขาย และขยายตลาด ในปัจจุบันและในอนาคต เพื่อความยั่งยืนและการแข่งขันของธุรกิจ |
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
ผู้ประกอบการ SME ในจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
อบรมเชิงปฏิบัติการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมและวางแผน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | |
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | ||
3.ติดต่อวิทยากร เตรียมเอกสารการบรรยาย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,000.00 | ||
4.ดำเนินกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 35,000.00 | |
5.สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานฉบันนสมบูรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9.00-12.00 | Introduction to Digital Marketing, Digital Media | อ.กมลพร นครชัยกุล | |
13.00-16.00 | Workshop for Digital Marketing | ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ | |
9.00-12.00 | Workshop for Digital Marketing (ต่อ) | ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 50,000.00 บาท
|