แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ กลยุทธ์การตลาดดิจิตอล(Digital Marketing)สำหรับธุรกิจ SME เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในศตวรรษที่ 21
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งหรือการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายกมลพร นครชัยกุล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การตลาด การจัดการ
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ : การตลาด
หัวหน้าโครงการ
ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์
ประสบการณ์ : - การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ประกอบการ จัดโดย Science Park มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2557 - การใช้งาน Google Apps for Education จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ปี 2557 - การพัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา PHP จัดโดย SIPA ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2556 -วิทยากรรับเชิญ “การเตรียมตัวเข้าสู่ AEC ของภาคธุรกิจด้าน IT”
ความเชี่ยวชาญ : - Data Mining - Soft Computing - Information Retrieval - Network Systems - Parallel Programming - Database and Application Programming - Mobile Programming - Google Apps for Education - Internet Marketing
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด การแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งคู่แข่งที่อยู่ในพื้นที่และต่างพื้นที่ อีกทั้งผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายให้กับตนเอง จึงทำให้ผู้ผลิต ผู้ขาย จะต้องมีความเข้มแข็ง และมีกลยุทธ์ที่ดีในการดำเนินธุรกิจ การทำการตลาดก็เช่นเดียวกัน ซึ่งองค์กรใดไม่มีการปรับตัวทางการตลาด ก็อาจจะอยู่ในโลกของธุรกิจได้ยากมากขึ้น เพราะปัจจุบันการตลาดถือว่าเป็นเป็นศาสตร์หลัก ศาสตร์สำคัญที่เป็นตัวบงชี้ได้ว่าธุรกิจจะสามารถไปต่อในโลกธุรกิจได้หรือไม่ ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่การเข้ามาของอินเตอร์เน็ต ทำให้ทุกอย่างดูแคบลง ความเป็นโลกาภิวัฒน์ การสื่อสารที่ไร้พรมแดน ต่างทำให้ผู้ซื้อ ผู้ขายมีความใกล้ชิดมากขึ้น ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ และในปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น และยังคงเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลให้การดำเนินการตลาดต้องเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง และไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่ผู้สูงอายุที่อยู่ในสังคมเมือง ต่างมีแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลสินค้า ซื้อสินค้า ทำธุรกรรมทางการเงิน เล่นเกมส์ พูดคุยกับเพื่อน การใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตก็มากขึ้น นอกจากนี้การใช้อินเตอร์เน็ตไม่เพียงแค่ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตอย่างเดียวแล้ว แต่อุปกรณ์อย่างมือถือมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งมือถือได้กลายเป็นปัจจัยที่ 6 ในปัจจุบันของคนไปแล้ว ดังนั้น การทำการตลาดจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกับการทำการตลาดดิจิตอล ซึ่งสื่อดิจิตอลบางตัว ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Line, Search engin และ Twitter ต่างได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้บริโภค ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมองข้ามสื่อเหล่านี้ไม่ได้ การทำการตลาดดิจิตอล สามารถให้ประโยชน์ในหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตลาด การเพิ่มยอดขาย การสร้างแบรนด์ การสร้างความจงรักภักดี ฯลฯ โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก ซึ่งหากผู้ประกอบรายใดที่มีเงินทุนน้อย การทำการตลาดดิจิตอลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำการตลาด นอกจากนี้ในปี 2558 การแข่งขันทางธุรกิจมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากการเปิดตลาดอาเซียน คู่แข่งจะเข้าสูตลาดเป็นจำนวนมาก คู่แข่งรายเล็กอาจมีความเสียเปรียบและไม่สามารถแข่งขันได้หากขาดความรู้การตลาดดิจิตอล ดังนั้นโครงการนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายเข้าใจถึงการทำการตลาดดิจิตอล การใช้สื่อดิจิตอลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดขาย และขยายตลาด ในปัจจุบันและในอนาคต เพื่อความยั่งยืนและการแข่งขันของธุรกิจ

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นความสำคัญของการทำตลาดดิจิตอล 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้สื่อดิจิตอลตามวัตถุประสงค์ของธุรกิจ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ประกอบการ SME ในจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
อบรมเชิงปฏิบัติการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมและวางแผน -- --- --- --- 2,000.00
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ --- - --- --- 5,000.00
3.ติดต่อวิทยากร เตรียมเอกสารการบรรยาย --- -- -- --- 3,000.00
4.ดำเนินกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ --- --- -- --- 35,000.00
5.สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานฉบันนสมบูรณ์ --- --- -- -- 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
9.00-12.00 Introduction to Digital Marketing, Digital Media อ.กมลพร นครชัยกุล
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
13.00-16.00 Workshop for Digital Marketing ดร.อนิรุธ สืบสิงห์
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
9.00-12.00 Workshop for Digital Marketing (ต่อ) ดร.อนิรุธ สืบสิงห์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินกลยุทธ์ด้านการตลาดตามวัตถุประสงค์ขององค์กร เช่น ขยายตลาด รักษาฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย เป็นต้น
ด้านสังคม : ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา สัมมนาทางการตลาด
หลักสูตร การตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นำเนื้อหาสอดแทรกในรายวิชา โดยจัดทำเป็นกรณ๊ศึกษาให้นักศึกษาวิเคราะห์
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 9,840.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 3,600.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 6,240.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,400.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
2,400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 3,840.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
3,840.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 27,410.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
12,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 3,600.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 2 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 11,810.00 บาท )
1) ค่าจัดพิมพ์ใบประกาศ
=
4,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาพิมพ์เอกสารประกอบการอบรม
=
5,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาทำความสะอาด
=
2,810.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 12,750.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 12,750.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
1,500 แผ่น x 0.50 บาท
=
750.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
4,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
3,000.00 บาท
=
3,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 50,000.00 บาท