แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2555
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การผลิตสื่อเสียงเพื่อประกอบการเรียนการสอนและการประชาสัมพันธ์" รุ่นที่4
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริหารงานบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการบูรณาการกับการวิจัยและการเรียนการสอน
ยังไม่ได้เพิ่มนโยบาย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ยังไม่ได้เพิ่มผู้รับผิดชอบโครงการselect * from response_data rd,user_data ud,education ed,user_tname ut,resp_type rt where (rd.user_id=ud.user_id) and (rd.resp_type_id=rt.resp_type_id) and (ud.tname_id=ut.tname_id) and (ud.edu_id=ed.edu_id) and rd.pro_id=175 order by rd.resp_type_id

หลักการและเหตุผล
กระบวนการเรียนการสอนในปัจจุบัน สื่อต่าง ๆ ได้เข้ามามีบทบาทต่อการเรียนรู้เป็น อย่างมาก นอกจากจะเป็นสื่อกลางระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนแล้ว บทบาทของสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนนับเป็นบทบาทหนึ่งที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาการเรียนรู้และประสบการณ์ ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนผู้จัดทำสื่อ ต้องมีความเข้าใจถึงพื้นฐานการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละกลุ่มด้วย ซึ่งจะแตกต่างกันไป สื่อเสียงนับเป็นสื่อหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญ การบันทึกเสียงและการตัดต่อผสมเสียงในปัจจุบัน นับว่ามีความก้าวหน้าอย่างมากทั้งสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นจากระบบ Analog เดิมที่ต้องใช้อุปกรณ์และงบประมาณจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบันทึก-เครื่องเล่นเทป เครื่องผสมสัญญาณเสียง และอุปกรณ์เสียง ฯลฯ ปัจจุบันเหลือเพียงคอมพิวเตอร์เพียงชุดเดียวและโปรแกรมการตัดต่อเสียงเท่านั้นก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานสื่อเสียงเพื่อประกอบการเรียนการสอนให้ดีได้ ขึ้นใช้งานในการเรียนการสอน การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ได้อย่างมีคุณภาพระดับมาตรฐานบนงบประมาณที่ประหยัดมาก ด้วยเทคโนโลยีระบบดิจิทัล ผู้ผลิตสื่อเสียง สามารถนำต้นฉบับที่ผลิตขึ้น ไปประกอบกับสื่อต่างๆได้ ได้อย่างหลากหลายทั้งในรูปของ Tape, CD, DVD, และ Audio File สำหรับงาน Multimedia Presentation, CAI, CBT รวมทั้งการนำไปเผยแพร่ผ่านเครือข่าย Internet อย่างเช่น WBI, e-Learning, e-Commerce etc. เป็นต้น อันจะก่อประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการเรียนการสอน การสื่อสารและการเผยแพร่กิจการงานในด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานองค์กร Adobe Audition 2.0 เป็นโปรแกรมตัดต่อผสมเสียงที่ใช้งานง่าย เพียงรู้จักการใช้ คอมพิวเตอร์พื้นฐานก็สามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งโปรแกรมนี้ใช้สำหรับบันทึกเสียงและผสมเสียงในรูปแบบต่างๆ ได้128 แทร็ก สามารถแก้ไขความถี่เสียง ปรับระดับเสียง รวมทั้งตัดเสียงรบกวนออกได้ พร้อมทั้งแปลงไฟล์ในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย เช่น .mp3, wav, .aiff, .wma etc. Audio CD โดยโปรแกรมสามารถเขียนไฟล์ต่าง ๆ ได้เอง และแปลงไฟล์เสียงเป็นระบบ 5.1 ได้เหมาะสำหรับงานสปอทโฆษณา, ประกอบสารคดี, การเรียนการสอน, ร้องเพลงประกอบดนตรี, สร้างแทร็กเสียงใหม่ในคาราโอเกะ เป็นต้น ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้เล็งเห็นความสำคัญในกระบวนการผลิตสื่อเสียง เพื่อประกอบการเรียนการสอน และการประชาสัมพันธ์ จึงได้จัดให้มีโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร ?การผลิตสื่อเสียงเพื่อประกอบการเรียนการสอน และการประชาสัมพันธ์?เพื่อช่วยให้ครู อาจารย์ นักประชาสัมพันธ์ บุคลากรขององค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้อง สามารถผลิตสื่อเสียงและเลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ช่วยให้การเรียนการสอน และการประชาสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครู อาจารย์ นักการศึกษา นักประชาสัมพันธ์ โรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดน โรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชาสัมพันธ์และเปิดรับสมัคร 2. จัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม 3. ประสานงานเรื่องสถานที่ฝึกอบรม 4. ดำเนินการฝึกอบรม 5. สรุปผลการอบรม/รายงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2554
2555
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 รวมเวลา 4 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. ได้รับความรู้ความเข้าใจและทักษะในการผลิตสื่อเสียงเพื่อประกอบการเรียนการสอนและ การประชาสัมพันธ์ 2. สามารถนำไปพัฒนารายการเป็น Tape, Audio CD, Audio File ได้ 3. สามารถนำไปพัฒนาและบูรณาการเข้ากับสื่ออื่นๆ เช่น Multimedia Presentation, CAI, CBT, และบนระบบเครือข่าย Internet เช่น WBI, e-Learning, e-Commerce
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
คุ้มค่าของงบประมาณที่ใช้ ประกอบอาชีพ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา
หลักสูตร
นักศึกษาชั้นปี :
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 31,560.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 28,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 28,200.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
14,400.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
10,800.00 บาท
3) จำนวน 1 วัน x จำนวน 5 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
3,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 3,360.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 3,360.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
3,360.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 22,750.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 9,000.00 บาท )
1) จำนวน 8 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 45 คน
=
9,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 45 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 2,950.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำคู่มืออบรม
=
1,750.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำรายงานผลโครงการฉบับสมบูรณ์
=
1,200.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 2,590.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
1,400.00 บาท
=
1,400.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
600.00 บาท
=
600.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 590.00 บาท )
1) อื่นๆ
=
590.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 56,900.00 บาท