แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดแก่เยาวชน “รู้ทันการตลาดอาเซียน”
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งหรือการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสายเพชร อักโข คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การสอน 11 ปี การบริการวิชาการ 9 ปี
ความเชี่ยวชาญ : การตลาด
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในยุคศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีต่างๆ มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น โลกมีความไร้พรมแดนการรับข่าวสารต่างๆโดยเฉพาะในโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์ค ประกอบกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับผู้บริโภคมีอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคในประเทศไทยเองมีการรับข่าวสาร การรู้จักผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ เท่าเทียมผู้บริโภคทั่วโลก จะเห็นได้ว่าการตลาดนั้นมีอยู่รอบๆ ตัวของทุกคนและทุกคนมีการใช้การตลาดในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนธุรกิจผู้ผลิตจากหลายๆ ประเทศมีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารจูงใจให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์ ด้วยสื่อและเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าพร้อมทั้งกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคในวัยเด็กและวัยรุ่น ที่ได้รับอิทธิพลจากสื่อการส่งเสริมการตลาดของธุรกิจผู้ผลิต ซึ่งมีผลให้เกิดการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ตามอารมณ์และซื้ออย่างฉับพลัน ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากในกลุ่มวัยเด็กและวัยรุ่นยังไม่ได้มีความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาดตามหลักวิชาการ ที่จะใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้ออย่างผู้บริโภคที่รู้เท่าทันการตลาด จึงส่งผลให้ธุรกิจบางส่วนเลือกที่จะทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้วยเครื่องมือต่างๆ ที่ทันสมัย ดังนั้น โครงการการให้ความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาดจึงเป็นอีกทางที่จะมีส่วนช่วยให้เยาวชนโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นได้มีทักษะความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเป็นผู้บริโภคที่ชาญฉลาด เข้าใจถึงการแข่งขันด้านการตลาดจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และทำให้มีความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาดเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป

วัตถุประสงค์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายภายในจังหวัดในเขตอีสานใต้
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
300 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ต.ค. ธ.ค.2559 ประชุมวางแผนเตรียมงาน , ติดต่อกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 10 วัน จัดเตรียมเนื้อหาบรรยาย จำนวน 7 วัน ก.ค.-ก.ย. 2559 อบรมให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 2 วัน ก.ย.2559 สรุปโครงการ จำนวน 15 วัน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. ประชุมวางแผน --- --- --- 5,000.00
2.2.ติดต่อกลุ่มเป้าหมาย --- --- 3,000.00
3.3.ดำเนินโครงการ 4. สรุปโครงการ --- --- --- 83,160.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
1 สิงหาคม พ.ศ. 2559
9.00-16.00 น. บรรยาย การตลาดในชีวิตประจำวัน -การตลาดกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจารย์สาขาการตลาด
16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
9.00-16.00 น. บรรยาย การตลาดในชีวิตประจำวัน -การตลาดกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจารย์สาขาการตลาด
1 กันยายน พ.ศ. 2559
9.00-16.00 น. บรรยาย การตลาดในชีวิตประจำวัน -การตลาดกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจารย์สาขาการตลาด
7 กันยายน พ.ศ. 2559
9.00-16.00 น. บรรยาย การตลาดในชีวิตประจำวัน -การตลาดกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจารย์สาขาการตลาด
15 กันยายน พ.ศ. 2559
9.00-16.00 น. บรรยาย การตลาดในชีวิตประจำวัน -การตลาดกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจารย์สาขาการตลาด

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : 1. กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจทางด้านการตลาดเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านสังคม : 2. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ทางด้านพื้นฐานการตลาดเพื่อใช้ในการศึกษาต่อระดับสูง
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
300
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
305

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา สัมมนาการตลาด
หลักสูตร การตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ร้อยละ 80
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 22,560.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 18,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 4,560.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,400.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
2,400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 2,160.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
2,160.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 54,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 300 คน
=
15,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 24,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 300 คน
=
24,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 10,000.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 5 วัน x ราคา 2,000 บาท/คัน/วัน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 5,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 คน x จำนวน 1 เดือน x เดือนละ 1,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 14,600.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 14,600.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
4,200 แผ่น x 0.50 บาท
=
2,100.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
2,500.00 บาท
=
2,500.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 91,160.00 บาท