แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ คลินิกการตลาดเพื่อพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและให้คำแนะนำ ให้ความรู้ ด้านการตลาดแก่ธุรกิจ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสายเพชร อักโข คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การสอน 11 ปี การบริการวิชาการ 9 ปี
ความเชี่ยวชาญ : การตลาด
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากผลสำรวจความต้องการการบริการวิชาการ ผู้ประกอบการวิสาหกิจ จังหวัดอุบลราชธานี โดยคณะบริหารศาสตร์ ปี 2557 จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการมีความต้องการในด้านความรู้การตลาดเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีได้เปรียบในเรื่องที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ติดประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนได้ ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการชุมชนได้พึ่งพาตนเองในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้และเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนโดยใช้ภูมิปัญญาจากท้องถิ่น การให้ความรู้ในทางธุรกิจกับชุมชนภาครัฐได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีการนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาการประกอบธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจของชุมชนยังประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมายและการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมีทั้งผลดีและอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ ดังนั้น การให้ความรู้ในทางวิชาการจะสามารถทำให้ผู้ประกอบการชุมชนนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงงานด้านการตลาดและวิเคราะห์ถึงปัญหาที่แท้จริงในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและได้รับบริการการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการขยายโอกาสทางการตลาดเพื่อเข้าไปยังตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงเห็นความจำเป็นในการจัดโครงการคลินิกสุขภาพธุรกิจชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจปัจจุบัน สถานการณ์ด้านการตลาดพร้อมทั้งการให้คำแนะนำและการให้ความรู้จากโครงการฯ เพื่อใช้ในการวางแผนและปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันและปัญหาในด้านการตลาดของธุรกิจชุมชน 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำข้อแนะนำไปใช้ในการปรับปรุงงานด้านการตลาดของธุรกิจชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและเตรียมความพร้อมเข้าตลาดประชาคมอาเซียน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ธุรกิจชุมชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจ SMEs หรือกลุ่มที่จัดตั้งเพื่อดำเนินธุรกิจชุมชน เช่น กลุ่มผู้ผลิต OTOP (มีสมาชิกในการดำเนินธุรกิจ) จำนวน 2 กลุ่ม
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
- วางแผนการทำงาน รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ การดำเนินธุรกิจ - ลงพื้นที่กลุ่มเป้าหมายเพื่อสำรวจเบื้องต้น - ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลธุรกิจชุมชน -วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจเพื่อหาปัญหาและแนวทางเสนอแนะ - อบรมกลยุทธ์การตลาดและนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ของธุรกิจและคำแนะนำด้านการตลาด

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. วางแผนดำเนินงาน 2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย - --- --- --- 2,000.00
2.3.ดำเนินโครงการ --- --- 40,640.00
3.4. สรุปโครงการ --- --- --- - 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559 รวมเวลา 241 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
20 เมษายน พ.ศ. 2559
9.00-12.00 น. -นำเสนอสถานการณ์ธุรกิจธุรกิจ -ปัญหาและโอกาสทางการตลาด คณาจารย์สาขาการตลาด
20 เมษายน พ.ศ. 2559
13.00-16.00 น. -แนวทางการพัฒนาการตลาดธุรกิจ -กลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คณาจารย์สาขาการตลาด
29 เมษายน พ.ศ. 2559
9.00-12.00 น. -นำเสนอสถานการณ์ธุรกิจ -ปัญหาและโอกาสทางการตลาด คณาจารย์สาขาการตลาด
29 เมษายน พ.ศ. 2559
13.00-16.00 น. -แนวทางการพัฒนาการตลาดธุรกิจ -กลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คณาจารย์สาขาการตลาด

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : สามารถสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนและปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะกับสภาพการแข่งขันปัจจุบัน
ด้านสังคม : เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งและสามัคคี
ด้านสิ่งแวดล้อม : เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ด้านอื่นๆ : กลุ่มเป้าหมายได้รับคำแนะนำเพื่อใช้ปรับปรุงในด้านการตลาด

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1633

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การจัดการการตลาด
หลักสูตร การตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน 1 รายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด 100%
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 13,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 6,200.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
2,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 4,200.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
4,200.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 25,740.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 2,040.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 2,040.00 บาท )
1) จำนวน 9 วัน x จำนวน 1 วัน x วันละ 120.00 บาท
=
1,080.00 บาท
2) จำนวน 4 วัน x จำนวน 2 วัน x วันละ 120.00 บาท
=
960.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 4,500.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
4,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 8,000.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 4 วัน x ราคา 2,000 บาท/คัน/วัน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 คน x จำนวน 2 เดือน x เดือนละ 1,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 3,500.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 3,500.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
2,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
1,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
2,500.00 บาท
=
2,500.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 42,640.00 บาท