คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ คลินิกการตลาดเพื่อพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและให้คำแนะนำ ให้ความรู้ ด้านการตลาดแก่ธุรกิจ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสายเพชร อักโข | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การสอน 11 ปี
การบริการวิชาการ 9 ปี ความเชี่ยวชาญ : การตลาด |
หลักการและเหตุผล จากผลสำรวจความต้องการการบริการวิชาการ ผู้ประกอบการวิสาหกิจ จังหวัดอุบลราชธานี โดยคณะบริหารศาสตร์ ปี 2557 จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการมีความต้องการในด้านความรู้การตลาดเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีได้เปรียบในเรื่องที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ติดประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนได้ ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการชุมชนได้พึ่งพาตนเองในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้และเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนโดยใช้ภูมิปัญญาจากท้องถิ่น การให้ความรู้ในทางธุรกิจกับชุมชนภาครัฐได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีการนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาการประกอบธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจของชุมชนยังประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมายและการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมีทั้งผลดีและอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ
ดังนั้น การให้ความรู้ในทางวิชาการจะสามารถทำให้ผู้ประกอบการชุมชนนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงงานด้านการตลาดและวิเคราะห์ถึงปัญหาที่แท้จริงในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและได้รับบริการการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการขยายโอกาสทางการตลาดเพื่อเข้าไปยังตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงเห็นความจำเป็นในการจัดโครงการคลินิกสุขภาพธุรกิจชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจปัจจุบัน สถานการณ์ด้านการตลาดพร้อมทั้งการให้คำแนะนำและการให้ความรู้จากโครงการฯ เพื่อใช้ในการวางแผนและปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
ธุรกิจชุมชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจ SMEs หรือกลุ่มที่จัดตั้งเพื่อดำเนินธุรกิจชุมชน เช่น กลุ่มผู้ผลิต OTOP (มีสมาชิกในการดำเนินธุรกิจ) จำนวน 2 กลุ่ม |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
- วางแผนการทำงาน รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ การดำเนินธุรกิจ
- ลงพื้นที่กลุ่มเป้าหมายเพื่อสำรวจเบื้องต้น
- ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลธุรกิจชุมชน
-วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจเพื่อหาปัญหาและแนวทางเสนอแนะ
- อบรมกลยุทธ์การตลาดและนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ของธุรกิจและคำแนะนำด้านการตลาด
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.1. วางแผนดำเนินงาน 2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | ||
2.3.ดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | 40,640.00 | ||||||
3.4. สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9.00-12.00 น. | -นำเสนอสถานการณ์ธุรกิจธุรกิจ -ปัญหาและโอกาสทางการตลาด | คณาจารย์สาขาการตลาด | |
13.00-16.00 น. | -แนวทางการพัฒนาการตลาดธุรกิจ -กลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน | คณาจารย์สาขาการตลาด | |
9.00-12.00 น. | -นำเสนอสถานการณ์ธุรกิจ -ปัญหาและโอกาสทางการตลาด | คณาจารย์สาขาการตลาด | |
13.00-16.00 น. | -แนวทางการพัฒนาการตลาดธุรกิจ -กลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน | คณาจารย์สาขาการตลาด |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 42,640.00 บาท
|