แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการประชุมวิชาการ มอบ. วิจัย ครั้งที่ 10
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งหรือการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวนาวินี สุตัญตั้งใจ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เกษตรศาสตร์
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย
ความเชี่ยวชาญ : การติดตามและประเมินผลโครงการวิจัย
หัวหน้าโครงการ
นางสาวปัญจีรา ศุภดล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีทางการศึกษา
ประสบการณ์ : "-จัดฝึกอบรมพัฒนานักวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2551-2555

-ประสานงานการจัดประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย ของมหาวิทยาลัย

"
ความเชี่ยวชาญ : "-ประสานงานการจัดอบรม การประชุมวิชาการ

-ประสาน ตรวจสอบการเสนอขอทุนวิจัย

"
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวณัชชา อักษรศรี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : รัฐประศาสนาศาสตร์ บริหารองค์การ
ประสบการณ์ : จัดการประชุมวิชาการ / จัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัย ฯลฯ
ความเชี่ยวชาญ : บริหารโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2533 ได้สร้างและระดมทรัพยากรทั้งด้านบุคลากรและอื่น ๆ จนมีประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญและความสามารถเพื่อรับใช้สังคมและประเทศชาติทั้งในด้านการวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้สนับสนุนการทำวิจัย ทั้งเพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและการสนับสนุนและส่งเสริมการค้นคว้าวิจัยเพื่อผลิตองค์ความรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม ตลอดจนเพื่อการแก้ปัญหาในชุมชนท้องถิ่น มาอย่างต่อเนื่อง และได้จัดเวทีประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย เป็นประจำทุกปี นับแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยการจัดเวทีการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการของบุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตลอดจนนักวิจัยจากหน่วยงาน สถาบันอื่น ๆ ซึ่งผลจากการประชุมวิชาการก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักวิจัย นักวิชาการในภาครัฐ เอกชน และชุมชน เกิดความคิดร่วมกันในการพัฒนางานวิจัย การเผยแพร่งานวิจัย ตลอดจนการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์โดยกระบวนการต่าง ๆ ไปสู่ประชาชนและชุมชนได้รับทราบ ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมทั้งเกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัย บุคลากรและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย เป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีสู่สาธารณชน รวมทั้งเกิดการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่กลุ่มนักวิจัย กระตุ้นและสร้างบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้นำเสนอผลงานและสร้างบรรยากาศทางการวิจัยและวิชาการให้เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่และกลุ่มนักวิจัยที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนสร้างงานวิจัยร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย ฯ ร่วมกับคณะกรรมการบริหารงานวิจัย กองบรรณาธิการบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้กำหนดให้มีการประชุมทางวิชาการ “มอบ. วิจัย ครั้งที่ 10” ในปีงบประมาณ 2559 เพื่อสร้างบรรยากาศทางวิชาการ ให้นักวิชาการ อาจารย์และนักศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ นำเสนอผลงานวิจัยซึ่งได้ค้นพบใหม่ มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์และความชำนาญระหว่างนักวิชาการ อาจารย์ของภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ความรู้และวิทยาการใหม่ ๆ ดังกล่าว ยังได้ถ่ายทอดและนำออกเผยแพร่สู่สาธารณชน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา รวมทั้งผลงาน กิจกรรมวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือทางวิชาการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และหน่วยงานภายนอก
2.เพื่อให้เกิดการพบปะและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างนักวิจัยในสาขาต่าง ๆ กระตุ้นและสร้างบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัย เกิดการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่และกลุ่มนักวิจัยในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษาจากสถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
200 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. การนำเสนอผลงานวิจัย ภาคบรรยายและโปสเตอร์ จำนวนไม่น้อยกว่า 100 ผลงาน ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาท้องถิ่นสู่ภูมิภาคอาเซียน” 2. นิทรรศการผลงานวิจัยของคณาจารย์ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และหน่วยงานเครือข่าย 3. เสวนา และบรรยายพิเศษ จากผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิจัยที่มีประสบการณ์มีผลงานดีเด่น 4. การมอบรางวัลผลงานดีเด่น และโปสเตอร์ดีเด่น

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน - --- --- --- 5,000.00
2.ประชาสัมพันธ์การส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ -- --- 90,000.00
3.จัดประชุมทางวิชาการ มอบ. วิจัย --- --- --- -- 500,000.00
4.ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 100,000.00
5.จัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
09.00 - 09.30 น. พิธีเปิดการประชุม กล่าวรายงาน โดย ผศ.ดร.อินทิรา ซาฮีร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม เปิดโด ผศ.ดร.อินทิรา ซาฮีร์ /รศ.ดร.นงนิตย์ ธีระวัฒนสุข
28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
10.00 - 12.00 น. เสวนาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ทรงคุณวุฒิ /นักวิชาการ/ ผู้ใช้ประโยขน์จากงานวิจัย
28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
13.00 - 16.30 น. นำเสนอผลงานวิจัย นักวิจัย
29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
09.00 - 16.30 น. นำเสนอผลงานวิจัย นักวิจัย

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : ผลงานวิจัยได้รับการเผยแพร่ให้ประชาชนและสังคมได้รับทราบ ส่งผลในการนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษาในภาครัฐ เอกชน และชุมชน ก่อให้เกิดความคิดในการพัฒนางานวิจัยต่อไปในอนาคต รวมทั้งเกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัย บุคลากรและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
200
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 259,920.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 28,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
14,400.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 8 คน
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 35,120.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
20,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 15,120.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 6 คน
=
15,120.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 196,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนอ่านบทความจำนวน 100 คน x จำนวน 3 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
90,000.00 บาท
2) ค่าตอบแทนพิจารณาตรวจบทคัดย่อภาษาอังกฤษจำนวน 2 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,000.00 บาท/ชม.
=
4,000.00 บาท
3) ค่าตอบแทนผู้ดำเนินรายการประจำห้อง จำนวน 10 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 1,200.00 บาท/ชม.
=
12,000.00 บาท
4) ค่าตอบแทนกรรมการพิจารณาโปสเตอร์ดีเด่นจำนวน 24 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 1,000.00 บาท/ชม.
=
24,000.00 บาท
5) ค่าตอบแทนกองบรรณาธิการ Proceedingsจำนวน 16 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,000.00 บาท/ชม.
=
32,000.00 บาท
6) ค่าตอบแทนผู้ดำเนินรายการ จำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 3,000.00 บาท/ชม.
=
3,000.00 บาท
7) ค่าตอบแทนพิธีกรจำนวน 2 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,000.00 บาท/ชม.
=
4,000.00 บาท
8) เงินรางวัลจำนวน 9 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 3,000.00 บาท/ชม.
=
27,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 393,280.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 13,480.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 5,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 2 ห้อง x ห้องละ 1,500.00 บาท
=
3,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 480.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
480.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 30,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
30,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 105,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
100,000.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
5,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 3,600.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 2 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 45,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คน x จำนวน 3 เดือน x เดือนละ 15,000.00 บาท
=
45,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 196,200.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาออกแบบปกรวมบทคัดย่อ Proceedings กำหนดการ และไวนิลกำหนดการ
=
2,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ไวนิล กำหนดการหน้าห้องนำเสนอ
=
4,800.00 บาท
3) ค่าจ้างตกแต่งสถานที่หน้าเวที ฉากและรอบบริเวณงาน
=
30,000.00 บาท
4) ค่าจ้างจัดตกแต่งการจัดแสดงผลงานวิจัยดีเด่น
=
9,000.00 บาท
5) ค่าจ้างเหมาแสดงนิทรรศการผลงานวิจัย 3 เรื่อง เรื่องละ 3000 บาท
=
9,000.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ เล่มกำหนดการ 500 เล่ม
=
15,000.00 บาท
7) ค่าจ้างเหมาทำกระเป๋าเอกสาร 200 ใบ
=
15,000.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาทำโล่รางวัล
=
5,400.00 บาท
9) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ เอกสารรวมบทคัดย่อ 300 เล่ม
=
30,000.00 บาท
10) ค่าจ้างเหมาพิมพ์ proceedings 200 เล่ม
=
50,000.00 บาท
11) ค่าจ้างเหมาแรงงาน 10 คน 2 วัน
=
6,000.00 บาท
12) ค่าจ้างเหมา เช่า สถานที่ 2 วัน
=
10,000.00 บาท
13) ค่าจ้างถ่ายทำวิดีโอ และบันทึกภาพนิ่ง
=
5,000.00 บาท
14) ค่าจ้างเหมาจัดพิมพ์ป้ายประชาสัมพันธ์
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 20,900.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 20,900.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
5,160 แผ่น x 0.50 บาท
=
2,580.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
16,320.00 บาท
=
16,320.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 900.00 บาท )
1) ค่าแสตมป์
จำนวน 300 ดวง x ดวงละ 3 บาท
=
900.00 บาท
2) ค่าสาธารณูปโภค
จำนวน 0 บาท
=
0.00 บาท

งบประมาณทั้งสิ้น 675,000.00 บาท