แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ เสริมสร้างการเรียนรู้แก่เด็กเยาวชนโรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่เป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนและชุมชน โดยยึดแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ
หัวหน้าโครงการ
นางสาวโฉมสอางค์ ไชยยงค์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : สังคมศึกษา
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวมัชฌุมา ซื่อจริง คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : BBA-MIS
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
เหรัญญิก

หลักการและเหตุผล
ตามที่ กรรมการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อคราวประชุมครั้งที่ 7 มิถุนายน 2554 ได้ให้ความเห็นชอบให้ในการดำเนินกิจกรรมให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชน โดยได้น้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีในพัฒนาเด็กและเยาวชน เป็นแนวทางในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งกองงานในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ได้จัดทำ “แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี” ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2550-2559) เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการจัดทำแผนของสถานศึกษาและของทุกภาคส่วนที่สนับสนุนการพัฒนา โดยเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนา คือ “เด็กและเยาวชน มีโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง ใฝ่เรียนรู้ ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน มีความรู้ และทักษะทางวิชาการและการอาชีพเพื่อเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติได้” ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สอดคล้องกับแผนการพัฒนาฯ ข้างต้น จึงกำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานไว้ 5 ประเด็น ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนในโครงการ ฯ ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การเสริมสร้างศักยภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในโครงการ ฯ ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การเสริมสร้างศักยภาพทางการอาชีพของนักเรียนและชุมชนในโครงการ ฯ ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การสร้างเสริมสุขภาพอนามัยของเด็กและเยาวชน ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและสืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น จากการดำเนินงานตามนโบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมเป็นเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีอยู่หลายกลุ่ม เช่น กลุ่มโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กลุ่มโรงเรียนเครือข่ายรอบมหาวิทยาลัย กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ รวมมากกว่า 50 โรงเรียน ซึ่งหลายโรงเรียนที่ร่วมโครงการมีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในส่วนของนักเรียน ครูและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนด้านต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนจากผลการทดสอบความรู้ระดับชาติ onet anet การได้รับรางวัลสถานศึกษาดีเด่นด้านต่าง ๆ และหลายโรงเรียนยังคงต้องการรับการพัฒนาจากมหาวิทยาลัยต่อไป ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายที่มหาวิทยาลัยกำหนด สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย ในฐานะหน่วยประสานงานระหว่างคณะวิชาภายในกับกลุ่มโรงเรียนต่าง ๆ จึงได้จัดทำข้อเสนอโครงการ เสริมสร้างการเรียนรู้แก่เด็กเยาวชนโรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อจะได้ประสานการดำเนินงานแบบบูรณาการของทุกคณะ หน่วยงานในการขับเคลื่อนงานดังกล่าว เพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมให้เกิดพัฒนาคุณภาพการศึกษาของครูและนักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
2.เพื่อเป็นการสนองพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกิจการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครูและนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โรงเรียนที่เปิดสอนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
300 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. การประชุมสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและเสนอแผนการดำเนินงานประจำปี 2558 2. คณะทำงานจัดทำกิจกรรมโครงการเพื่อดำเนินงาน 3. คณะทำงานดำเนินการตามแผนที่กำหนด 4. ประชุมติดตามและสรุปผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือน 5. คณะทำงานดำเนินงานตามแผนที่กำหนด 6. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.การประชุมสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและเสนอแผนการดำเนินงานประจำปี 2558 - --- --- --- 5,000.00
2.คณะทำงานจัดทำกิจกรรมโครงการเพื่อดำเนินงาน --- --- --- 5,000.00
3.คณะทำงานดำเนินการตามแผนที่กำหนด --- --- - 700,000.00
4.ประชุมติดตามและสรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 5,000.00
5.ประเมินผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 10,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
08.30-09.00 ลงทะเบียน -
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
14.30-16.30 การจัดการเรียนการสอนแบบ STEM
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
13.00-14.30 การจัดการเรียนการสอนแบบ STEM ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
12.00-13.00 รับประทานอาหารกลางวัน
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
10.30-12.00 การจัดเรียนการสอนแบบ STEM ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
9.00-10.30 STEM คืออะไร ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม
27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
9.00-10.30 ปฏิบัติการ การออกแบบการเรียนการสอนแบบ STEM ดร.ภาสพงศ์ ผิวพอใช้ และคณะ
27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
10.30-12.00 ปฏิบัติการ การออกแบบการเรียนการสอนแบบ STEM ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม และคณะ
27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
12.00-13.00 รับประทานอาหารกลางวัน
27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
13.00-14.30 ปฏิบัติการ การออกแบบการเรียนการสอนแบบ STEM ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม และคณะ
27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
14.30-16.30 ปฏิบัติการ การออกแบบการเรียนการสอนแบบ STEM ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม และคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. ครูและบุคลากรของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯได้รับทักษะและความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอน นำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. นักเรียนที่ร่วมโครงการได้รับการพัฒนาความรู้และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
300
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 24,800.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 21,600.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 21,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 3,200.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 3,200.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
3,200.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 28,800.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 9,600.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
9,600.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 19,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 120.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
19,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 13,400.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 13,400.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
10,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
5,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
7,400.00 บาท
=
7,400.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
1,000.00 บาท
=
1,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 50.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 67,000.00 บาท