แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ เปิดบ้านบริหารศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2559
ลักษณะโครงการ การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนและชุมชน โดยยึดแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวบงกช คูณผล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ด้วยคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณธรรม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เน้นการทำประโยชน์รับใช้สังคม มีความรู้สอดคล้องกับการทำงานในบริบทสังคมไทยตามแนวพุทธธรรม กระจายโอกาสทางการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย และมุ่งงานวิจัย ตลอดจนผลงานทางวิชาการต่างๆที่ใช้วิชาความรู้ทางบริหารศาสตร์ นั้น ดังนั้น เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลทางการศึกษาทั้งทางด้านวิชาการ ด้านผลงานวิจัยการพัฒนางานด้านวิชาในภาพรวมของคณะบริหารศาสตร์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีเวทีในการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้นให้สังคมรับทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูระดับมัธยม ผู้ปกครอง และประชาชนโดยทั่วไปเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพความสำเร็จของการศึกษาของแต่ละสาขาวิชาภายในคณะบริหารศาสตร์ ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการเลือกเข้ามาศึกษาต่อของนักเรียน คณะบริหารศาสตร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการ เปิดบ้านบริหารศาสตร์ (Open House) เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน โดยมุ่งหวังให้สารประโยชน์เกี่ยวกับผลงานทางวิชาการ และด้านอื่นๆของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ภายในคณะฯ และแนะนำสาขาอาชีพ ชีวิตการเรียน การทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษาของคณะบริหารศาสตร์ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของนักเรียนที่จะเลือกเข้าศึกษาในคณะบริหารศาสตร์ ซึ่งการจัดโครงการฯ จะช่วยส่งผลให้ผู้เรียนมีการเลือกมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยการค้นคว้าและส่งเสริมการทำกิจกรรมของอาจารย์และนักศึกษาของคณะบริหารศาสตร์
2.เพื่อกระจายโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ครู ผู้ปกครอง หน่วยงานและผู้สนใจทั่วไปเข้าถึงข้อมูลหลักสูตร ข้อมูลทางการศึกษาอื่นๆ และทางวิชาการโดยทัดเทียมกัน
3.เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รู้จักและเข้าใจถึงสาขาวิชาการเรียนการสอนของสาขาวิชาต่างๆภายในคณะบริหารศาสตร์อย่างชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการเลือกแนวทางการศึกษาต่อ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจทั่วไป ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป)
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
1000 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ในรูปแบบของนิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตร ณ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยแบ่งเป็น 8 หลักสูตร ประกอบด้วย 1) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจ 2) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด 3) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร 4) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ 5) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการโรงแรม 6) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 7) นิทรรศการของหลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี 8) นิทรรศการของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมคณะทำงานเพื่อหารือกิจกรรมที่จะดำเนินการ - --- --- --- 0.00
2.ประชาสัมพันธ์โครงการยังโรงเรียนต่างๆ -- -- --- --- 2,000.00
3.ขออนุมัติดำเนินโครงการ, ขออนุมัติแต่งตั้งคณะทำงาน, ขออนุมัติยืมเงินทดรองจ่าย --- - --- --- 0.00
4.รับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันทางวิชาการ, ประชุมติดตามความคืบหน้าในการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา, Road Show ที่โรงเรียนเป้าหมาย --- --- - --- 5,000.00
5.ประชุมเตรียมความพร้อมของฝ่ายต่างๆ, เรียนเชิญคณบดี ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการ --- --- -- --- 30,000.00
6.เตรียมสถานที่, จัดเวที --- --- --- -- 0.00
7.ดำเนินโครงการ --- --- --- -- 160,000.00
8.สรุปผลการดำเนินโครงการ, ขออนุมัติเบิกจ่าย --- --- --- -- 3,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
08.00-09.00 ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
09.00-09.15 พิธีเปิดโครงการเปิดบ้านบริหารศาสตร์ คณบดีคณะบริหารศาสตร์
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
09.15-10.00 การแสดงจากสโมสรนักศึกษา คณะบริหารศาสตร์
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
10.00-11.00 กิจกรรม BBA GAME และจับรางวัล
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
11.00-12.00 กิจกรรม MIS ทีเด็ด และจับรางวัล
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
12.00-13.00 การแสดงดนตรีจากวง MS Band และจับรางวัล
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
13.00-15.00 การแข่งขันทักษะทางบัญชี การแข่งขันทักษะทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การแข่งขันผสม cocktail การแ
18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
15.00-15.30 คณะกรรมการพิจารณาผลการแข่งขันทุกประเภท

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ :
ด้านสังคม : 1. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ทราบถึงเส้นทางอาชีพเมื่อจบการศึกษาจากคณะบริหารศาสตร์ 2. คณะบริหารศาสตร์ ได้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักศึกษา
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
1000
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
50
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
200 บาท/คน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1701110
หลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 1
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงจากการดำเนินกิจกรรม โดนนักศึกษาได้เรียนรู้ เข้าใจหน้าที่ของการจัดการ นักศึกาได้ฝึกทักษะการตัดสินใจและดำเนินงาน แสดงภาวะผู้นำ มีความสามารถในการสื่อสาร พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน รายวิชา 1701 110 หลักการจัดการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 12,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 12,400.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
4,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 8,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
8,400.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 152,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 152,000.00 บาท )
1) จ้างเหมาจัดนิทรรศการ 8 หลักสูตร * 16,500 บาท
=
132,000.00 บาท
2) เงินรางวัล
=
20,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 35,600.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 24,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
8,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
4,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 11,600.00 บาท )
1) วัสดุคอมพิวเตอร์
=
11,600.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท