แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2559
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนาห้องสมุดวัดจังหวัดอุบลราชธานี
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : 1. ส่งเสริมการให้บริการห้องสมุดแก่ พระ เณร และชุมชนใกล้เคียง
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริหารงานบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการบูรณาการกับการวิจัยและการเรียนการสอน
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนและชุมชน โดยยึดแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวมะลิวัลย์ สินน้อย คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : สาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
ประสบการณ์ : วิทยากร ห้องสมุดยุคใหม่ ,ห้องสมุด 3 ดี, อบรมโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ PLS 3
ความเชี่ยวชาญ : ด้านห้องสมุดและฐานข้อมูล
หัวหน้าโครงการ
นายพนม จรูญแสง คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางรุ้งลาวัลย์ ลิ่วชวโรจน์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
ประสบการณ์ : วิทยากรอบรมโครงการส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด และกิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการเล่านิทาน เกมส์และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวสุพาภรณ์ ทาจิตต์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา :
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ตามที่ สำนักวิทยบริการ ได้จัดทำฐานข้อมูลวัดในจังหวัดอุบลราชธานี ไว้ให้บริการบน Web Site www.lib.ubu.ac.th/Ubon_temple จากการออกไปสำรวจวัดในจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า มีวัดที่มีห้องสมุด หรือมุมหนังสือ ที่ไม่ได้ดูแล ให้เหมาะสมสำหรับให้บริการ โดยเฉพาะวัดที่มีโรงเรียนสำหรับสอนพระภิกษุ สามเณร ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และทำนุบำรุงห้องสมุดวัด จึงควรจะมีการดูแลในเรื่องของห้องสมุดวัด โดยมีการทำนุบำรุงห้องสมุดวัด ให้เป็นที่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และเป็นที่สำหรับให้ประชาชนได้มาศึกษาหาความรู้ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับเป็นสถานที่ให้บริการทางพุทธศาสนาสืบไป โดยมีพัฒนาห้องสมุดวัดจำนวน 5 วัด ได้แก่ 1. วัดมงคลใน ตำบลเหล่าเสือโก้ก อำเภอเหล่าเสือโก้ก 2. วัดเขื่องกลาง ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน 3. วัดเวียงเกษม ตำบลเมืองเดช อำเภอเดชอุดม 4. วัดหนองหิน ตำบลคำไฮใหญ่ อำเภอดอนมดแดง 5. วัดศรีมงคล ตำบลโพนงาม อำเภอบุณฑริก ดังนั้นจากการดำเนินงานจัดพัฒนาห้องสมุดวัดที่ผ่านมา ได้กำหนดระยะเวลาในการติดตามผลการดำเนินโครงการ เพื่อพัฒนาห้องสมุดให้เป็นสถานศึกษาให้กับพระ เณร ต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อทำนุบำรุงห้องสมุดวัด ให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าหาความรู้สำหรับพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชน
2.เพื่อสนับสนุนให้เกิดการรักการอ่านสำหรับชุมชนบริเวณวัด

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
วัดในจังหวัดอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
5 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. แต่งตั้งคณะทำงาน ประชุมวางแผน ร่วมกับ ชุมชนของวัดต่าง ๆ 2..ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการประจำวัดโดยการออกสำรวจ 3. จัดหาวัสดุและสื่อการศึกษาให้เหมาะสมกับวัด 4. จัดการทำนุบำรุงห้องสมุดวัด 5. สาธิตวิธีการดูแลห้องสมุดวัดให้กับคณะกรรมการวัด 6. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2558
2559
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.แต่งตั้งคณะทำงาน ประชุมวางแผน ร่วมกับ ชุมชนของวัดต่าง ๆ - --- --- --- 5,000.00
2.ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการประจำวัดโดยการออกสำรวจ --- --- --- 10,000.00
3.จัดหาวัสดุและสื่อการศึกษาให้เหมาะสมกับวัด --- --- --- 50,000.00
4.จัดการทำนุบำรุงห้องสมุดวัด --- -- --- 30,000.00
5.สาธิตวิธีการดูแลห้องสมุดวัดให้กับคณะกรรมการวัด --- --- --- 4,000.00
6.สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน --- --- --- 1,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2559 รวมเวลา 366 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ :
ด้านสังคม : 1. เสริมสร้างความรู้ให้ชุมชนในวัดจังหวัดอุบลราชธานี 2. ชุมชนรักการอ่าน เกิดสังคมการเรียนรู้ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ตลอดเวลา 3. ชุมชนในวัดที่ได้ทำนุบำรุงห้องสมุดเกิดพัฒนาและความสามัคคีในชุมชน 4 ชุมชนเห็นความสำคัญของการรับข้อมูลข่าวสารปัจจุบันและทางพุทธศาสนา 5. ชุมชนและวัดมีความใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยมากยิ่งขึ้นและเป็นการประชาสัมพันธ์การให้บริการวิชาการ ของมหาวิทยาลัย
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
0
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
0
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-ไม่มีข้อมูล

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 21,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 21,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 21,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
21,000.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 46,250.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 10,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 5 คน x ครั้งละ 2,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 6,250.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
6,250.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 25,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
25,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาบริการตกแต่งห้องสมุด
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 51,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 11,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
2,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
1,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 40,000.00 บาท )
1) วัสดุหนังสือ และตำรา
=
40,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 118,250.00 บาท