คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาศักยภาพการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : สอน 6 ปี ความเชี่ยวชาญ : วิทยากรโครงงานวิทยาศาสตร์ ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย |
|||||||||||||
ผศ.ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ความเชี่ยวชาญ : ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย |
|||||||||||||
ดร.สุภาพร พรไตร | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : - |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||
ผศ.ดร.สุพจน์ สีบุตร | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : - |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
หลักการและเหตุผล จากบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding, MOU) ในการเป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กับ กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ 7 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช โรงเรียนนารีนุกูล โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคารโรงเรียนเดชอุดม โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนเลิงนกทา โรงเรียนยโสธรพิทยาคม จังหวัดยโสธร โดยมีโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราชเป็นประธานเครือข่าย โดยมุ่งหวังว่ากลุ่มโรงเรียนที่ MOU จะได้รับการพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอน การเรียนรู้ของครูและนักเรียน ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เป็นตัวป้อนที่ดีมีคุณภาพเข้าสู่ระดับอุดมศึกษา ตลอดจนเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศชาติ
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์เป็นโครงการในความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) การจัดตั้งโครงการนี้วัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดพัฒนาเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษที่มีทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย เป็นการเพิ่มปริมาณนักวิทยาศาสตร์ ภายในประเทศให้มากขึ้น สามารถเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับนานาประเทศได้ หนึ่งในข้อบังคับของนักเรียนที่จะจบหลักสูตรนี้จะต้องได้รับการส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
การทำโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนแบบค้นหาความรู้เองจากกระบวนการวิจัย นักเรียนต้องวางแผน ปฏิบัติและตีความเป็นความรู้เอง ผู้เรียนจะได้ทั้งความรู้ทางวิทยาศาสตร์และทักษะวิจัยรวมทั้งทักษะอื่นๆ เช่น ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ควบคู่กัน การทำโครงงานวิทยาศาสตร์มีลักษณะ teach less, learn more ครู (teacher) ต้องเปลี่ยนบทบาทตนเองไปเป็นผู้ฝึก (coach) และต้องจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (learning environment) ที่หลากหลายและใกล้เคียงชีวิตจริงที่สุดและพร้อมที่จะเรียนรู้ไปกับผู้เรียน อาจกล่าวได้ว่าการการทำโครงงานวิทยาศาสตร์หรือวิจัยในระดับโรงเรียนเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาทั้งครูและนักเรียนไปพร้อมๆ กัน
ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของครูและนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ จึงได้จัดให้โครงการการพัฒนาศักยภาพการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ขึ้น โดยคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นผู้ให้ความรู้และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 โรงเรียนประกอบด้วย โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช โรงเรียนนารีนุกูล โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล โรงเรียนเดชอุดม โรงเรียนเลิงนกทา โรงเรียนยโสธรพิทยาคม |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1) อบรมการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ (proposal)
2) อบรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3) ติดตามการดำเนินงานการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
4) จัดเวทีให้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงงานวิทยาศาสตร์
5) ประเมินผลการดำเนินงานและเขียนรายงาน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.อบรมการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ (proposal) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 46,200.00 | |||
2.อบรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | - | - | - | - | - | - | - | - | 50,000.00 | ||||
3.ติดตามการดำเนินงานการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 22,000.00 | |||
4.จัดเวทีให้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
5.ประเมินผลการดำเนินงานและเขียนรายงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-16.30 | อบรมการเขียนข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ (proposal) | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
08.30-16.30 | อบรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
08.30-16.30 | จัดเวทีให้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงงาน | หัวหน้าโครงการและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 166,400.00 บาท
|