คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อออนไลน์ด้วยวิธีเครือข่ายทางสังคมโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ลักษณะโครงการ การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวพรทิพย์ ไววุฒิ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : Pharmaceutical Sciences |
ประสบการณ์ : สอน 10 ปี
-โครงการวิจัย
-บริการวิชาการ
-ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ความเชี่ยวชาญ : ชีวเคมี |
หลักการและเหตุผล ภาษาอังกฤษนับเป็นภาษาสากลของโลกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเข้ามามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของผู้คนทั่วไปอย่างมาก เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และในอนาคตประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งสมาชิกที่กำลังจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ภาษาอังกฤษยิ่งทบทวีความสำคัญและความจำเป็นมากขึ้นเนื่องจากกฎบัตรอาเซียนข้อ 34 กำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็น “working language” โดยมีข้อตกลงให้ใช้ ภาษาอังกฤษ เป็นสื่อกลางในการติดต่อธุรกิจ ภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทสำคัญต่อการประกอบอาชีพของบัณฑิตในสาขาวิชาต่าง ๆ รวมทั้งในสาขาเภสัชศาสตร์ สำหรับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีเป้าหมายที่จะผลิตบัณฑิตสาขาเภสัชศาสตร์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานกำหนดเพื่อสนองความต้องการของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน และมีวิสัยทัศน์ คือ เป็นคณะเภสัชศาสตร์ชั้นนำในอาเซียน ผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศด้านความรู้และทักษะวิชาชีพ สร้างสรรค์งานวิจัยในระดับสากล ดังนั้นการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษเพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน จึงมีความสำคัญในการสื่อสารกับชาวต่างประเทศและการเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ในชั้นเรียนและจากแหล่งเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ซึ่งเป็พื้นฐานให้นักศึกษาได้นำประโยชน์ในการเรียนการสอนและในการทำงานด้านวิชาชีพเภสัชกรได้ต่อไปในอนาคต
ในหลักสูตรเภสัชศาสตร์บัณฑิต หลักสูตร 6 ปี รายวิชาชีวเคมีและอณูชีววิทยา 2 (Biochemistry and Molecular Biology II) รหัสวิชา 1502 222 เป็นวิชาบังคับที่นักศึกษาทุกคนจะต้องเรียนเพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาในรายวิชาอื่นๆ ต่อไป โดยการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา ผู้สอนได้จัดการเรียนรู้โดยการสอนแบบบรรยาย และสื่อการสอนที่ใช้คือตำราและงานนำเสนอ ซึ่งจากการสอนที่ผ่านมาพบว่า ผู้เรียนจะนั่งฟังบรรยายในชั้นเรียนโดยไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนเท่าที่ควร หรือ กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ในการถามตอบ ในเรื่องที่ผู้สอนบรรยายไป ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้อาจไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งในทางปฏิบัติ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นั้น หากผู้เรียนมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ กับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น ผู้เรียนจะสนใจในการเรียน ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาและเกิดทักษะในการปฏิบัติจริงในชีวิตการทำงาน การส่งเสริมให้ผู้เรียนสนใจในเรื่องที่กำลังศึกษา โดยมีส่วนร่วม และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเกี่ยวกับสาระที่เรียน จึงเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเรียนรู้ที่เรียกว่า เครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge-based Society) ซึ่งเป็นกระบวนการทางสังคมที่สนับสนุนส่งเสริมให้สมาชิกในสังคมเกิดการเรียนรู้โดยผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ องค์ความรู้ที่แตกต่าง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จนทำให้สมาชิกในสังคมการเรียนรู้นั้น สามารถสร้างความรู้ สร้างทักษะ มีกระบวนการจัดการความรู้ และมีระบบการเรียนรู้ร่วมกันที่ดี มีการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จากการที่สมาชิกเรียนรู้ได้จากการแสดงความคิดเห็น และสอบถามข้อมูลที่ขาดหรือบกพร่อง เพื่อให้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์ ตลอดทั้งมีความคิดวิเคราะห์ในการใช้ความรู้เป็นเครื่องมือสำหรับการเลือกและการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาที่ประสบและมีการพัฒนาอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ลักษณะสังคมแห่งการเรียนรู้เป็นสังคมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เกิดได้ทุกเวลา สถานที่ ทุกคน ทุกสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ที่มีการสนทนาโต้ตอบ ถือเป็นการรวมกันของผู้ที่ชอบสิ่งที่เหมือนกัน อยู่ด้วยกัน สร้างชุมชนการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความสนใจและความต้องการของกลุ่มชุมชนนั้น ๆ ตลอดจนการสร้างสิ่งที่ดีเพื่อชุมชนในกลุ่มอย่างยั่งยืน
จากสภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอนที่ได้กล่าวมาข้างต้น เพื่อก่อให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดทั้งความจำเป็นของการใช้ภาษาอังกฤษในการประกอบวิชาชีพในอนาคต จะเห็นได้ว่าคุณลักษณะของเว็บไซต์ที่สนับสนุนให้มีการโต้ตอบ ซักถาม แสดงความคิดเห็นต่างๆ สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาการเรียน และการจัดกิจกรรมการเรียนได้เมื่อผู้เรียนเกิดข้อสงสัย แม้ไม่ได้อยู่ในชั้นเรียน ผู้เรียนสามารถได้รับคำตอบและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมบนเว็บไซต์ได้ ผู้จัดทำโครงการมีความสนใจในการศึกษาโดยการนำเว็บไซต์เชิงปฏิสัมพันธ์ มาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วม การปฏิสัมพันธ์ ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน และผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เครือข่ายทางสังคมการเรียนรู้ อีกทั้งโครงการนี้ จะเป็นแนวทางสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้แบบบูรณาการ มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในการจัดการเรียนการสอนในการวิชาอื่นๆ และกลุ่มผู้เรียนกลุ่มอื่นๆ ต่อไป และเป็นช่องทางในการเผยแพร่ความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเทศเพื่อบ้านในกลุ่มอาเซียนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางและขยายไปสู่ระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต
|
||||
วัตถุประสงค์ | ||||
กลุ่มเป้าหมาย |
||||
1. นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาชีวเคมีและอณูชีววิทยา 2 จ
2. อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และบุคคลที่สนใจ
|
||||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.1 เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ
1.2 ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.3 ผลิตสื่อออนไลน์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในรายวิชาชีวเคมีและอณูชีววิทยา 2 โดยเลือกเนื้อหา “Cancer genetics and oncogenes” หรือหัวข้ออื่นตามความเหมาะสม (ผลิตสื่อโดยอาจารย์ผู้สอนและทีมงาน)
1.4 จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวางแผนการดำเนินกิจกรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมและผู้สนใจ
1.5 ประชาสัมพันธ์นักศึกษาและผู้สนใจให้เข้าร่วมกิจกรรมการโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษผ่านสื่อออนไลน์
1.6 อบรมการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อใช้โต้ตอบผ่านสื่อออนไลน์โดยวิทยากร ชาวไทย/ชาวต่างประเทศที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษาอังกฤษ
1.7 นักศึกษาเข้าใช้สื่อออนไลน์และถาม-ตอบข้อซักถามเป็นภาษาอังกฤษเกิดปฏิสัมพันธ์ในลักษณะเครือข่ายทางสังคมระหว่างนักศึกษา อาจารย์ และบุคคลที่สนใจ ประกวดกระทู้คำถามคำตอบที่มีเนื้อหาครบถ้วนและถูกต้อง
1.8 จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและสรุปผล แจกแบบสอบถาม และสัมภาษณ์ผู้ร่วมโครงการ
1.9 ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
1. เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.3. ผลิตสื่อและจัดเตรียมสื่อเพื่อใช้เผยแพร่ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
3.4. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการวางแผนการดำเนินกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 12.00 | |
4.5. ประชาสัมพันธ์นักศึกษาและผู้สนใจ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
5.6.อบรมการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 23.00 | |
6.7. นักศึกษาเข้าใช้สื่อออนไลน์และถาม-ตอบข้อซักถามเป็นภาษาอังกฤษ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
7.8.ประกวดกระทู้คำถามคำตอบ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 16,800.00 | ||
8.9.จัดประชุมสรุปผลแจกแบบสอบถาม สัมภาษณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 17,500.00 | |
9.10. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | 18,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.00-16.00 | 1. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการวางแผนกา | ดร.พรทิพย์ ไววุฒิ | |
8.00-16.00 | 2. อบรมการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้นและการใช้สื่อออนไลน์ | ดร.เสาวนีย์ ตรีรัตน์ อเล็กซ์ซานเดอร์. ดร.พรทิพย์ ไววุฒิ | |
8.00-16.00 | 3. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและสรุปผล | คณาจารย์กลุ่มวิชาชีวเภสัชศาสตร์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 98,700.00 บาท
|