คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการ Innovative Teaching Methodologies (UBU-Thailand TESOL Organization) ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.ดร.เสาวดี กงเพชร | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : Applied Linguistics |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการการฝึกอบรมทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ปีงบประมาณ 2554 และ 2555 ความเชี่ยวชาญ : ภาษาศาสตร์ประยุกต์ |
|||||||||||||
นางสาวมัชฌุมา ซื่อจริง | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : BBA-MIS |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||
นางสาวปิยะนุช สิงห์แก้ว | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : การพัฒนาสังคม |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา |
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ |
หลักการและเหตุผล ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาต่างประเทศที่มีความสำคัญในการติดต่อสื่อสาร โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ปรับหลักสูตรภาษาอังกฤษให้มีความทันสมัยและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่องโดยเน้นการฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษให้มีเทคนิคการสอนที่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งได้เปิดสอนแบบโรงเรียนนานาชาติ หรือโรงเรียนที่เปิดสอน 2 ภาษา มีการจ้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศมาทำการสอนและจัดหาอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน แต่ผลที่เกิดขึ้น ยังพบว่า การเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กและเยาวชนไทย ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ คือ ปัญหาการขาดแคลนครูภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ ครูสอนภาษาอังกฤษจำนวนมากยังขาดความแม่นยำ ในการออกเสียงและการใช้ไวยากรณ์ มุ่งสอนแบบท่องจำมากกว่าการสอนให้รู้จักธรรมชาติของภาษา ซึ่งหากครูไม่มีความรู้ในภาษาอังกฤษมากเพียงพอ ย่อมยากที่จะสอนผู้เรียนให้เก่งภาษาอังกฤษได้ในต่างประเทศ เช่น ประเทศแถบเพื่อนบ้านของไทย ไม่ว่าจะเป็นเวียดนามและมาเลเซีย ต่างเร่งเครื่องโดยนำครูและคณาจารย์มาพัฒนาภาษาอังกฤษกันใหม่ เพราะเล็งเห็นว่าครูเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน
จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นแหล่งให้บริการด้านวิชาการแก่ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก โดยเฉพาะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการคือ ครู ที่จะทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และหล่อหลอมประสบการณ์ให้กับนักเรียน ดังนั้น จึงได้ร่วมกับสมาคมครูผูสอนภาษาอังกฤษแหงประเทศไทยในพระอุปถัมภของสมเด็จพระเจาพี่นางเธอเจาฟากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร (Thailand TESOL) กำหนดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Innovative Teaching Methodologies (UBU – Thailand TESOL) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาและผู้สนใจทั่วไป เพื่อให้ผู้ร่วมอบรมสามารถนำความรู้กลับไปพัฒนาทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของตนให้มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้น อันจะส่งผลต่อเนื่องมายังมหาวิทยาลัย ในการที่จะได้ตัวป้อน (input) ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพทางด้านภาษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ต่อไป
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาและผู้สนใจ ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การใช้ภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันและหลักการสอนภาษาอังกฤษ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประสานความร่วมมือในการดำเนินงานกับ Thailand TESOL | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.ประชุมคณะทำงาน กำหนดแผนการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,000.00 | |
3.ประชาสัมพันธ์และเตรียมการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | ||
4.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 50,000.00 | |
5.ประเมินผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-9.00 | ลงทะเียน | - | |
15.15-16.15 | Developing Metacognitive Skills for Listening | Prof.Sarina Molina | |
15.00-15.15 | พัก รับประทานอาหารว่าง | - | |
14.00-15.00 | Pronunciation Activities | Prof.Sarina Molina | |
13.00-14.00 | Collaborative Writing Strategies | Prof.Sarina Molina | |
12.00-13.00 | รับประทานอาหารกลางวัน | - | |
10.45-12.00 | Interactive Strategies for Teaching Reading | Prof.Sarina Molina | |
10.30-10.45 | พักรับประทานอาหารว่าง | - | |
9.30-10.30 | Current trends in the field of TESOL - "Teaching English as an International Language" | Prof.Sarina Molina | |
9.15-9.30 | ผู้เข้าอบรมแนะนำตัว | Prof.Sarina Molina | |
9.00-9.15 | กล่าวต้อนรับผู้เข้าอบรมและเปิดการอบรม | ผศ.อินทิรา ซาฮีร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม | |
16.15-16.30 | สรุปการอบรม/ ถาม-ตอบ | Prof.Sarina Molina |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 33,900.00 บาท
|