แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการ Innovative Teaching Methodologies (UBU-Thailand TESOL Organization)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่เป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนและชุมชน โดยยึดแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.ดร.เสาวดี กงเพชร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Applied Linguistics
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการการฝึกอบรมทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ปีงบประมาณ 2554 และ 2555
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาศาสตร์ประยุกต์
หัวหน้าโครงการ
นางสาวมัชฌุมา ซื่อจริง คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : BBA-MIS
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวปิยะนุช สิงห์แก้ว คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : การพัฒนาสังคม
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ
เลขานุการ

หลักการและเหตุผล
ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาต่างประเทศที่มีความสำคัญในการติดต่อสื่อสาร โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ปรับหลักสูตรภาษาอังกฤษให้มีความทันสมัยและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่องโดยเน้นการฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษให้มีเทคนิคการสอนที่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งได้เปิดสอนแบบโรงเรียนนานาชาติ หรือโรงเรียนที่เปิดสอน 2 ภาษา มีการจ้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศมาทำการสอนและจัดหาอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน แต่ผลที่เกิดขึ้น ยังพบว่า การเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กและเยาวชนไทย ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ คือ ปัญหาการขาดแคลนครูภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ ครูสอนภาษาอังกฤษจำนวนมากยังขาดความแม่นยำ ในการออกเสียงและการใช้ไวยากรณ์ มุ่งสอนแบบท่องจำมากกว่าการสอนให้รู้จักธรรมชาติของภาษา ซึ่งหากครูไม่มีความรู้ในภาษาอังกฤษมากเพียงพอ ย่อมยากที่จะสอนผู้เรียนให้เก่งภาษาอังกฤษได้ในต่างประเทศ เช่น ประเทศแถบเพื่อนบ้านของไทย ไม่ว่าจะเป็นเวียดนามและมาเลเซีย ต่างเร่งเครื่องโดยนำครูและคณาจารย์มาพัฒนาภาษาอังกฤษกันใหม่ เพราะเล็งเห็นว่าครูเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นแหล่งให้บริการด้านวิชาการแก่ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก โดยเฉพาะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการคือ ครู ที่จะทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และหล่อหลอมประสบการณ์ให้กับนักเรียน ดังนั้น จึงได้ร่วมกับสมาคมครูผูสอนภาษาอังกฤษแหงประเทศไทยในพระอุปถัมภของสมเด็จพระเจาพี่นางเธอเจาฟากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร (Thailand TESOL) กำหนดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Innovative Teaching Methodologies (UBU – Thailand TESOL) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาและผู้สนใจทั่วไป เพื่อให้ผู้ร่วมอบรมสามารถนำความรู้กลับไปพัฒนาทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของตนให้มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้น อันจะส่งผลต่อเนื่องมายังมหาวิทยาลัย ในการที่จะได้ตัวป้อน (input) ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพทางด้านภาษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มพูนความรูและทักษะการสอนภาษาอังกฤษใหกับครูสอนภาษาอังกฤษ
2.เพื่อใหครูผูสอนภาษาอังกฤษมีโอกาสฝกฝนและพัฒนาตนเองในการสอนภาษาอังกฤษ
3.เพื่อใหครูผูสอนภาษาอังกฤษนําความรูที่ไดจากการอบรมไปใชในการสอนใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาและผู้สนใจ ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การใช้ภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันและหลักการสอนภาษาอังกฤษ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประสานความร่วมมือในการดำเนินงานกับ Thailand TESOL --- --- -- --- 0.00
2.ประชุมคณะทำงาน กำหนดแผนการดำเนินงาน --- --- -- --- 1,000.00
3.ประชาสัมพันธ์และเตรียมการดำเนินงาน --- --- -- -- 2,000.00
4.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ --- --- --- -- 50,000.00
5.ประเมินผลการดำเนินงาน --- --- --- - 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 - 30 กันยายน พ.ศ. 2558 รวมเวลา 153 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
8.30-9.00 ลงทะเียน -
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
15.15-16.15 Developing Metacognitive Skills for Listening Prof.Sarina Molina
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
15.00-15.15 พัก รับประทานอาหารว่าง -
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
14.00-15.00 Pronunciation Activities Prof.Sarina Molina
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
13.00-14.00 Collaborative Writing Strategies Prof.Sarina Molina
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
12.00-13.00 รับประทานอาหารกลางวัน -
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.45-12.00 Interactive Strategies for Teaching Reading Prof.Sarina Molina
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
10.30-10.45 พักรับประทานอาหารว่าง -
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.30-10.30 Current trends in the field of TESOL - "Teaching English as an International Language" Prof.Sarina Molina
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.15-9.30 ผู้เข้าอบรมแนะนำตัว Prof.Sarina Molina
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
9.00-9.15 กล่าวต้อนรับผู้เข้าอบรมและเปิดการอบรม ผศ.อินทิรา ซาฮีร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
16.15-16.30 สรุปการอบรม/ ถาม-ตอบ Prof.Sarina Molina

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : ผู้เขารับการอบรมไดรับการพัฒนาตนเองดานความรูเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
60
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 2,460.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 2,460.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 1,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
1,200.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 1,260.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
1,260.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 24,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 8,200.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 7,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 3,500.00 บาท
=
7,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 1,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
1,200.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 4,500.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 75 คน
=
4,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 11,500.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 120.00 บาท x จำนวน 75 คน
=
9,000.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
2,500.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 7,240.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 7,240.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
2,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
1,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,040.00 บาท
=
5,040.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
1,200.00 บาท
=
1,200.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 33,900.00 บาท