คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ระยะที่ 1 ลักษณะโครงการ อื่นๆ : การนำวิทยาศาสตร์มาเสริมสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งด้วยกระบวนการ PDCA ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวช่อทิพย์ กัณฑโชติ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ชีววิทยา (อนุกรมวิธานพืช) |
ประสบการณ์ : "กายวิภาคศาสตร์เปรียบเทียบของของพรรณไม้กลุ่มลูกใต้ใบ (Phyllanthus) บางชนิดในประเทศไทย และความหลากหลายของพรรณไม้พื้นล่างในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
" ความเชี่ยวชาญ : อนุกรมวิธานและกายวิภาคศาสตร์ของพืชวงศ์เอื้องเพ็ดม้า (Polygonaceae) และพืชสกุลทองพันชั่ง (Rhinacanthus) ในประเทศไทย |
หลักการและเหตุผล ชุมชนบ้านคุ้ม ต.โคกสว่าง อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี เป็นชุมชนเกษตรกรรมที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและมีอาชีพทำนาเป็นหลัก โดยแหล่งเรียนรู้สำคัญที่เป็นศูนย์กลางของชุมชน ได้แก่ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล โรงเรียนโคกสว่างคุ้มวิทยานุสรณ์ และวัดป่ามณีรัตน์ เป็นต้น ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปของชุมชนแห่งนี้เป็นที่ราบลุ่ม โดยมีลำห้วยข้าวสารที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญทางธรรมชาติที่ไหลผ่านและล้อมรอบพื้นที่ของวัดป่ามณีรัตน์ ดังนั้นประชาชนจึงอาศัยวัดเป็นศูนย์กลางของแหล่งส่งน้ำเข้าไปใช้สอยยังชุมชนทั้งในด้านการอุปโภคบริโภค และการทำเกษตรกรรม รวมทั้งพระอาจารย์อุเทน กันตสีโล เจ้าอาวาสวัดป่ามณีรัตน์ ซึ่งเป็นผู้นำในการรวมกลุ่มผู้คนในชุมชนเพื่อสร้างอาชีพและรายได้สำหรับนำมาช่วยเจือจุนครอบครัว (จิตติมา วัฒราช, 2558) ได้ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มอาชีพต่างๆ บนพื้นฐานของสภาพภูมิประเทศและทรัพยากรท้องถิ่นที่มีอยู่ เช่น กลุ่มประปา กลุ่มปุ๋ยอินทรีย์ กลุ่มข้าวกล้อง และกลุ่มร้านค้าชุมชน เป็นต้น ประกอบกับในปีงบประมาณ 2557-2558 โรงเรียนโคกสว่างคุ้มวิทยานุสรณ์ ได้เข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์พี่เลี้ยงมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ทำวิจัยชุมชนโดยอาศัยแหล่งเรียนรู้ชมชนให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะกระบวนการต่างๆ ผ่านชุดโครงงานเรื่องข้าวกล้องมณีโชติที่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของแม่บ้านกลุ่มข้าวกล้องที่จัดตั้งและดำเนินงานครบวงจรตั้งแต่การผลิต การบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่ายภายในบริเวณของวัดป่ามณีรัตน์
เพื่อเชื่อมโยงภารกิจด้านด้านบริการวิชาการแก่สังคม การสร้างบัณฑิต การวิจัย และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ได้เชื่อมเข้ากับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย ดังนั้นคณะวิทยาศาสตร์จึง เสนอขอมหาวิทยาลัยในการดำเนินการโครงการ การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ระยะที่ 1 ตามแนวทางที่กำหนดไว้ คือ (1) พัฒนาโรงเรียน ครู นักเรียน และตัวแทนกลุ่มอาชีพให้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยเหลือชุมชน (2) เพื่อปรับการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษาให้เป็นพื้นฐานในการสร้างองค์ความรู้และการเรียนรู้ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่นโดยไม่ทำลายสุขภาวะรวมของท้องถิ่น และ (3) สนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนได้นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งและการพัฒนาที่ยั่งยืน (4) ชุมชนนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอด/เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชนต่อไป ทั้งนี้การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2558 ได้เน้นหนักที่การทำงานรูปแบบที่ (1) คือ การพัฒนาโรงเรียน ครู และ นักเรียน และ (2) ปรับการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาให้เป็นพื้นฐานในการสร้างงานวิจัยฯ ก่อนที่จะก้าวไปสู่เรื่องที่ (3) และ (4) ในปีต่อๆ ไป
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
โรงเรียน ครู นักเรียน และตัวแทนกลุ่มอาชีพในชุมชนบ้านคุ้ม ต.สำโรง อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. จัดประชุมคณะทำงาน โรงเรียน และตัวแทนกลุ่มอาชีพในชุมชน
2. จัดประชุมอาจารย์และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์เพื่อแบ่งหน้าที่ในแต่ละปฏิบัติการ/กลุ่มกิจกรรมโดยให้นักศึกษาร่วม
3. ประสานงานกับโรงเรียนและชุมชนในการจัดกิจกรรม
4. ดำเนินโครงการ
5. สรุปผลการดำเนินงาน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.วางแผน (P) -สำรวจพื้นที่ -จัดประชุมคณะทำงานและชุมชน -เขียนข้อเสนอโครงการ -ติดต่อพื้นที่เป้าหมายและจัดทำแบบประเมิน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 45,000.00 | |||
2.ดำเนินงาน (D) -ลงทะเบียนผู้ร่วมโครงการ -จัดกิจกรรมตามแผนงาน (ประสานงานกับโรงเรียนและชุมชน/จัดกิจกรรมการใช้วิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในช | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 210,000.00 | |||
3.ติดตามความก้าวหน้า ตรวจสอบ และวิเคราะห์ผล (C) -ติดตามความก้าว หน้าและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง/การพัฒนากิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 40,000.00 | |||
4.สรุปผลการดำเนินงานและสิ่งที่ต้องแก้ไข/เรียนรู้เพิ่มเติม (A) เพื่อนำไปใช้ในปีงบประมาณต่อไป | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 4,000.00 | |
5.เขียนรายงานการวิจัย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-17.30 | วันที่ 24-30 ส.ค. 2558 -เตรียมงาน -ประชุมคณะทำงานจากคณะวิทยาศาสตร์และกลุ่มเป้าหมาย | ครู ตัวแทนกลุ่มอาชีพ และอาจารย์-เจ้าหน้าที่จากคณะวิทยาศาสตร์ | |
8.30-17.30 | วันที่ 1-15 ก.ย. 2558 -จัดเตรียมเอกสารวิชาการ วัสดุ-อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับจัดกิจกรรม | อาจารย์-เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ | |
8.30-17.30 | ครั้งที่ 1 วันที่ 12-13 ก.ย. 2558 และครั้งที่ 2 วันที่ 18-20 ก.ย. 2558 จัดกิจกรรม ณ ชุมชนบ้านคุ้ม | ครู นักเรียน ตัวแทนกลุ่มอาชีพ อาจารย์-เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ | |
8.30-17.30 | วันที่ 26-27 ก.ย. 2558 ติดตามความก้าวหน้า ตรวจสอบ วิเคราะห์ผลการจัดกิจกรรม | ครู ตัวแทนกลุ่มอาชีพ และอาจารย์-เจ้าหน้าที่จากคณะวิทยาศาสตร์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 300,000.00 บาท
|