คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางกชรัตน์ จันทร์งาม | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : ปริญญาโท : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาตรี : ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ประสบการณ์ : งานวิจัย :
- ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนและคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของครูสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5 [ผู้เข้าร่วม,
2558]
บริการวิชาการ :
- โครงการอบรมเทคนิคการสอนทักษะภาษาอังกฤษและการประเมินผลสำหรับครูมัธยมศึกษา [2556]
-
นำเสนอผลงาน :
- ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนและคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของครูสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5 [2558]
ความเชี่ยวชาญ : |
|||||
นางสาวศุภมน อาภานันท์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : - |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
หลักการและเหตุผล ตามที่ กรรมการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อคราวประชุมครั้งที่ 7 มิถุนายน 2554 ได้ให้ความเห็นชอบให้ในการดำเนินกิจกรรมให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชน โดยได้น้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีในพัฒนาเด็กและเยาวชน เป็นแนวทางในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งกองงานในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ได้จัดทำ “แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี” ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2550-2559) เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการจัดทำแผนของสถานศึกษาและของทุกภาคส่วนที่สนับสนุนการพัฒนา โดยเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนา คือ “เด็กและเยาวชน มีโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง ใฝ่เรียนรู้ ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน มีความรู้ และทักษะทางวิชาการและการอาชีพเพื่อเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติได้” ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สอดคล้องกับแผนการพัฒนาฯ ข้างต้น จึงกำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานไว้ 5 ประเด็น ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนในโครงการ ฯ ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การเสริมสร้างศักยภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในโครงการ ฯ ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การเสริมสร้างศักยภาพทางการอาชีพของนักเรียนและชุมชนในโครงการ ฯ ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การสร้างเสริมสุขภาพอนามัยของเด็กและเยาวชน ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและสืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
จากมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 1 สาระที่ 1 โดยกระทรวงศึกษาธิการ ในหัวข้อภาษาเพื่อการสื่อสารกําหนดไว้ว่า ผู้เรียนควรเข้าใจกระบวนการฟัง การอ่าน สามารถตีความเรื่องที่ฟังและอ่าน จากสื่อประเภทต่างๆ และนําความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ นิทานจึงเป็นสื่อหนึ่งที่มีคุณค่าต่อเด็ก การเล่านิทานเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับเด็ก สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆทั้งการกล้าแสดงออก ความเชื่อมั่นในตนเอง การคิดและจินตนาการ ที่สำคัญนิทานช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษา ทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน รวมถึงการจดจำคำศัพท์ที่มีในนิทานก็เป็นการขยายประสบการณ์ของเด็กให้กว้างขวางมากขึ้น นอกจากนั้นการเล่านิทานยังการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม เพราะเด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กและเด็กกับเด็ก ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้นนำไปสู่การพัฒนาทางด้านสังคม ในขณะเดียวกันเด็กก็ได้เรียนรู้การใช้ภาษาลักษณะต่างๆในสถานการณ์จริงโดยผ่านตัวละครต่างๆในนิทาน เสริมสร้างการคิดวิเคราะห์และส่งเสริมความสามารถในการสรุปความของเนื้อหาสำคัญในนิทาน
ตามมติที่ประชุมปรึกษาหารือแผนการให้บริการวิชาการแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทางครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้แสดงความต้องการให้ทางคณะศิลปศาสตร์ จัดโครงการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการเรียนและประยุกต์ใช้เพื่อสื่อสารในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด รวมถึงเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ และที่สำคัญคือเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนม์มายุ ครบ 5 รอบ คณะศิลปศาสตร์ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงเห็นควรจัดโครงการพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาให้เกิดแก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนผ่านกิจกรรมการเล่มนิทาน เพื่อพัฒนาการศึกษาของเยาวชนในกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเมื่อนักเรียนมีความรู้และทักษะในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดีแล้ว จะช่วยให้การเรียนรู้ในด้านอื่น ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในกลุ่มโรงเรียนต่อไปนี้ กลุ่มที่ 1 รร.ตชด.คำสะอาด รร.ตชด.ท่าแสนคูณ และ ศกร.หนองบัวพัฒนา
กลุ่มที่ 2 รร.ตชด.แก่งศรีโคตร รร.ตชด.ศ.เนวิน สคริมชอร์ และ ศกร.ป่าหญ้าคา
กลุ่มที่ 3 รร.ตชด.น้ำขุ่น รร.ตชด.ตาเอ็ม และ รร.ตชด.บ้านหนองใหญ่
กลุ่มที่ 4 รร.ตชด.บ้านปากลา
|
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. ประสานงานเพื่อขอข้อมูลสภาพปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2. วางแผน/กำหนดกิจกรรม เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน
3. ดำเนินกิจกรรมพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน
4. ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประสานงานเพื่อขอข้อมูลสภาพปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.วางแผน/กำหนดกิจกรรม เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษชองนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
3.ดำเนินกิจกรรมพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||||
4.ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.ศุภมน อาภานันน์และคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.กชรัตน์ จันทร์งามและคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.ศุภมน อาภานันน์และคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.กชรัตน์ จันทร์งามและคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.ศุภมน อาภานันน์และคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.กชรัตน์ จันทร์งามและคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.ศุภมน อาภานันน์และคณะ | |
09.00-16.00 น. | พัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่านิทาน | อ.กชรัตน์ จันทร์งามและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท
|