คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร ?การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารสินค้าคงคลังของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี? ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
หลักการและเหตุผล สินค้าคงคลัง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้การผลิตหรือการขายเป็นไปได้อย่างราบรื่น เนื่องจากหากมีสินค้าคงคลังที่มากเกินไป จะก่อให้เกิดปัญหาทั้งด้านต้นทุนการเก็บรักษาสูง สินค้าเสื่อมสภาพ หมดอายุ ล้าสมัย ถูกขโมยหรือสูญหายและทำให้สูญเสียโอกาสในการนำเงินไปหาประโยชน์ด้านอื่นๆ ตรงข้ามสินค้าคงคลังน้อยไปก็ประสบปัญหาสินค้าขาดแคลน(Stock out) สูญเสียโอกาสในการขายให้ลูกค้า เป็นการเปิดช่องให้คู่แข่งขันและสูญเสียลูกค้าไป นอกจากนี้ถ้าขาดแคลนวัตถุดิบที่สำคัญ การดำเนินงานทั้งการผลิตและการขายต้องหยุดชะงัก ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของวิสาหกิจชุมชนได้
ดังนั้นผู้บริหารวิสาหกิจชุมชน จะต้องมีการวางแผนการบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเป็นระบบ เพราะการลงทุนในสินค้าคงคลังต้องใช้เงินจำนวนมากและส่งผลกระทบถึงสภาพคล่องของธุรกิจได้ โดยการบริหารสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพ ผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจถึง กระบวนการในการวางแผนโลจิสติกส์พื้นฐาน (Basic Logistics Process) รวมถึงการวิเคราะห์และการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management) พร้อมทั้งแนวทางการปรับปรุงระบบการบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Improvement) ให้การบริหารงานวิสาหกิจชุมชนมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลอย่างยั่งยืน
แต่ด้วยปัจจุบันผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการบริหารสินค้าคงคลังที่ถูกต้องตามหลักการ ส่งผลให้การบริหารสินค้าคงคลังในวิสาหกิจชุมชนยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงประสบปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต สูญเสียรายได้เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่สามารถวางแนวทางในการปรับปรุง หรือแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้
ด้วยเหตุนี้ ทางคณะกรรมการจึงเล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติหลักสูตรการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารสินค้าคงคลังของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานีขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของวิสาหกิจชุมชนในการแก้ปัญหาการบริหารสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนได้อย่างยั่งยืน
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
วิสาหกิจชุมชนจังหวัดอุบลราชธานีจำนวน 30 กลุ่มๆ ละ 2 คน (อบรม 2 รุ่น ๆ ละ 15 กลุ่ม)
รวมผู้อบรมรุ่นละ 30 คน ผู้อบรมทั้งโครงการรวมทั้งสิ้น 60 คน
|
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.1 ประชาสัมพันธ์โครงการทางเว็บไซต์คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจชุมชน เช่น พัฒนาชุมชนฯ สหกรณ์จังหวัดฯ เป็นต้น
1.2 ติดต่อประสานงานโดยตรงกับกลุ่มวิสาหกิจแต่ละกลุ่ม เพื่อสร้างความเข้าใจให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เล็งเห็นความสำคัญของการบริหารสินค้าคงคลัง และสนใจเข้าร่วมในโครงการนี้
1.3 วางแผนการดำเนินงานตามโครงการฯ โดยมีการประชุมกลุ่มกับผู้ร่วมโครงการฯ เพื่อกำหนดวิทยากร 2 คน และผู้ช่วยวิทยากร 4 คนในการดำเนินโครงการแต่ละรุ่น กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ร่วมโครงการแต่ละคน
1.4 การอบรมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ จะมีการบรรยาย ร่วมกับการปฏิบัติ เพื่อก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร ร่วมกันเป็นที่ปรึกษาในแต่ละกลุ่ม
1.5 เมื่อสิ้นสุดการอบรมจะมีการประกวดและนำเสนอแผนการบริหารสินค้าคงคลังของแต่ละรุ่น โดยการรวบรวมและจัดทำรูปเล่ม และนำส่งแก่กลุ่มที่เข้าร่วมอบรมทั้ง 2 รุ่น เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มตนเอง
1.6 หลังจากได้รับการอบรมผ่านไป 1 เดือน คณะกรรมการในการจัดอบรมจะทำการติดตามและประเมินผล ถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังของแต่ละกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
1.7 กลุ่มใดที่สามารถดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการสินค้าคงคลังได้มีประสิทธิภาพสูงสุด จะได้รับประกาศนียบัตร จากคณะบริหารศาสตร์ และนำแผนการบริหารดังกล่าวเผยแพร่ ต่อวิสาหกิจชุมชนอื่นๆ ด้วย เพื่อสามารถนำมประยุกต์ใช้ในวิสาหกิจของตนเอง
1.8 จัดทำรายงานการดำเนินโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.จัดเตรียมงานตามแผนฯ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | |||
2.ประสานงานกับวิสาหกิจชุมชน | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | ||||
3.ดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,000.00 | ||
4.ติดตามประเมินผลหลังจากเข้าร่วมอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
5.รายงานผลการดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00 – 10.30 | กระบวนการในการวางแผน โลจิสติกส์พื้นฐาน (Basic Logistics Process) | ดร.ชนัญฎา สินชื่น | |
10.45 – 12.00 | การวิเคราะห์และการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management) | ดร.ชนัญฎา สินชื่น | |
13.00 – 14.30 | แนวทางการปรับปรุงระบบการบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Improvement) | อ.ธีรวิทย์ กาปัญญา | |
14.45 – 16.00 | เขียนแผนการบริหารสินค้าคงคลังในวิสาหกิจของตน | ดร.ชนัญฎา สินชื่น | |
09.00 – 10.30 | กระบวนการในการวางแผน โลจิสติกส์พื้นฐาน (Basic Logistics Process) | ดร.ชนัญฎา สินชื่น | |
10.45 – 12.00 | การวิเคราะห์และการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management) | ดร.ชนัญฎา สินชื่น | |
13.00 – 14.30 | แนวทางการปรับปรุงระบบการบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Improvement) | อ.ธีรวิทย์ กาปัญญา | |
14.45 – 16.00 | เขียนแผนการบริหารสินค้าคงคลังในวิสาหกิจของตน | ดร.ชนัญฎา สินชื่น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 55,000.00 บาท
|