แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบด้วยวัสดุเหลือใช้เพื่อลดขยะภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การบริการวิชาการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ในด้านการบริการสุขภาพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายยง บุญอารีย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : สถาปัตยกรรม
ประสบการณ์ : สถาปนิก พ.ศ.2549-2557 อาจารย์พิเศษ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์ประจำ พ.ศ.2557
ความเชี่ยวชาญ : การออกแบบสถาปัตยกรรม
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมกลกายเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดเพราะมนุษย์ทิ้งขยะสู่ธรรมชาติ ในปริมาณที่ธรรมชาติไม่สามารถรองรับได้ โดยที่ขยะเหล่านั้น บางส่วนสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก็มีปัญหาในการจัดการวัสดุเหลือใช้เช่นเดียวกัน เพราะในแต่ละโครงการจะมีการใช้วัสดุต่างๆ เป็นจำนวนมาก เมื่อจบการโครงการวัสดุเหล่านั้นจะถูกทิ้งเป็นขยะหรือไม่ถูกนำมาใช้งานต่อ บางโครงการวัสดุเหลือใช้ไม่มีที่เก็บที่เหมาะสมจนเสื่อมสภาพและต้องทิ้งไปโดยสูญเปล่า ปัจจุบัน แนวคิดด้านการเพิ่มคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ (added value by design) และการนำวัสดุเหลือทิ้งมาใช้ใหม่ (reuse) ด้วยการออกแบบเป็นแนวคิดที่ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เกิดงานออกแบบสร้างสรรค์ที่สวยงาม มีคุณค่า มีประสิทธิภาพในการใช้งานและส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่แนวความคิดนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ดังนั้นการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบด้วยวัสดุเหลือใช้เพื่อลดขยะภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดจิตสำนึกที่ดีในกลุ่มเป้าหมายและส่งผลให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นในลำดับต่อไป

วัตถุประสงค์
1.ต้องการลดปริมาณเศษวัสดุเหลือใช้ภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2.สร้างงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่เกิดจากวัสดุเหลือใช้และวัสดุเหลือทิ้งภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
3.สร้างทักษะในการออกแบบเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นนักออกแบบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
โรงเรียนในเครือข่ายของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 5 โรงเรียน ในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานีและอำเภอวารินชำราบ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
โครงการบริหารจัดการขยะ (การปลูกฝังการทิ้งขยะ/การคัดแยกขยะ/ธนาคารขยะ/การนำกลับมาใช้)

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ -- --- --- --- 5,000.00
2.จัดหาเศษวัสดุเหลือทิ้งจากงานก่อสร้าง - --- --- --- 30,000.00
3.รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ - --- --- --- 5,000.00
4.ดำเนินการจัดอบรม - --- --- --- 40,000.00
5.จัดนิทรรศการแสดงผลงานที่ได้จากการจัดอบรม -- --- --- --- 10,000.00
6.สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงาน -- --- --- --- 10,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 92 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ลดปริมาณขยะที่เหลือทิ้งภายในมหาวิทยาลัย 10%
ด้านสังคม : ได้งานออกแบบสถาปัตยกรรมที่สร้างจากวัสดุเหลือใช้และวัสดุเหลือทิ้งภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ด้านสิ่งแวดล้อม : กลุ่มเป้าหมายมีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
50
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 34,200.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 21,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 21,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
21,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) นักศึกษาช่วยงานจำนวน 10 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
6,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 15,800.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 8,800.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 ครั้ง x จำนวน 4 คน x ครั้งละ 500.00 บาท
=
4,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 2,500.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
2,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 2,500.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
2,500.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาทำรูปเล่มรายงาน
=
2,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 50,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 45,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน
10,000 x 1 บาท
=
10,000 บาท
2) ค่าวัสดุการศึกษา
20,000 x 1 บาท
=
20,000 บาท
3) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
5,000 x 1 บาท
=
5,000 บาท
4) ค่าวัสดุก่อสร้าง
10,000 x 1 บาท
=
10,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) ค่าไวนิล
5,000 x 1 บาท
=
5,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท