คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการอบรมเพื่อให้ความรู้ในหัวข้อ การพัฒนาขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจในจังหวัดอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.ศิริรัตน์ เจนศิริศักดิ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การบัญชี |
ประสบการณ์ : ตรวจสอบบัญชี และการควบคุมภายใน ความเชี่ยวชาญ : ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย |
|||||||||||||
นางสาวใจแก้ว แถมเงิน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : 7.1 ผลงานวิจัย
1. ผู้ร่วมวิจัย โครงการ การศึกษาประสิทธิภาพการใช้ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ.2547 แหล่งทุนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2. หัวหน้าโครงการวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2548 แหล่งทุนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
3. หัวหน้าโครงการวิจัย สำรวจความต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาโท หลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. 2549 แหล่งทุนคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
4. ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัย การศึกษากลยุทธ์การใช้ E-Tourism เพื่อการแข่งขันในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง : กรณีศึกษาด่านช่องเม็ก-วังเต่า และด่านช่องสะงำ-เสียมเรียบ พ.ศ. 2550 แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
5. หัวหน้าโครงการวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2552 แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
6. ผู้ร่วมวิจัย โครงการศักยภาพ มูลค่าและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ทางการ ท่องเที่ยวที่มีต่อการสร้างรายได้ในจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2552 แหล่งทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
7. ผู้ร่วมวิจัย การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว SMEs : กรณีศึกษาจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดศรีสะเกษ พ.ศ. 2554 ภายใต้โครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษา (กำลังดำเนินการ)
7.2 ผลงานตีพิมพ์
บทความวิจัยเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)
7.3 ผลงานที่นำเสนอในที่ประชุมวิชาการ:
นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี การประชุมทางวิชาการระดับชาติ ด้านธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 15 พฤศจิกายน 2551 ความเชี่ยวชาญ : การจัดการและการตลาด |
|||||||||||||
นางสาวพิมลพรรณ อุดมพันธ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : สอน 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : e-commerce |
|||||||||||||
นางสาวบุษกร คำโฮม | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
ประสบการณ์ : หัวหน้างานอาวุโส แผนกผลิต ส่วนงานควบคุมคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ : การพัฒนาคุณภาพ และการเพิ่มผลิตภาพ |
หลักการและเหตุผล อาเซียนก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เริ่มแรกเพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันนำมาซึ่งเสถียรภาพทางการเมืองและความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม และเมื่อการค้าระหว่างประเทศในโลกมีแนวโน้มกีดกันการค้ารุนแรงขึ้น ทำให้อาเซียนได้หันมามุ่งเน้นกระชับและขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามก็ยังคงไว้ซึ่งวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการดังนี้ คือ (1) ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาค (2) รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค และ (3) ใช้เป็นเวทีแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในภูมิภาค
ทั้งนี้ ภายในปี 2558 ประเทศไทยและประเทศสมาชิกของอาเซียนจะรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) อย่างสมบูรณ์ ผ่านแผนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ที่ประกอบด้วย การเป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตร่วมกัน การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่เท่าเทียม ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวนกว่า 2.9 ล้านกิจการ คิดเป็นร้อยละ 99.6 ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมด มีการจ้างงานกว่า 10.5 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 77.8 ของการจ้างงาน รวมทั้งประเทศสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจหรือ GDP SMEs ถึง 3.75 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 37.1 ของมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, 2555)
แต่เนื่องจากผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของสถาบันต่างๆ ในปี 2555 บ่งชี้ว่า ประเทศไทย มีขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง เช่น สถาบันการจัดการนานาชาติ (IMD) พบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 31 ปรับลดลงจากอันดับที่ 27 ในปี 2554 ขณะที่ World Economic Forum (WEF) พบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 เช่นเดียวกับปี 2554 มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs ไทย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้ SMEs มีการสร้างความแตกต่าง ในการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น การตลาดที่มีกลยุทธ์โดดเด่น การรู้จักใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจในการบริหารธุรกิจ ซึ่งถือเป็นสร้างความเข้มแข็งในการเพิ่มผลิตภาพและความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น ( www.sme.go.th , 2555)
ดังนั้น ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไทย จำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพอย่างเร่งด่วน และเตรียมรองรับกับการเปิดตลาดการค้าเสรี ต้องมีการผลิตสินค้าให้ตรงกับมาตรฐานสากล และพร้อมที่จะรับข้อตกลงทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม นั่นคือ การทำธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนจะเป็นเสมือนหนึ่งเป็นประเทศเดียวกัน การแข่งขันด้านราคา ด้านมาตรฐาน ด้านคุณภาพย่อมเกิดขึ้น ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไทยต้องตื่นตัว ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจอย่างรอบด้าน เพราะเตรียมตัวรองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียนอย่างแท้จริง
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในจังหวัดอุบลราชธานี |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ชุดโครงการนี้ประกอบด้วยโครงการย่อยทั้งหมด 5 โครงการย่อย ซึ่งดำเนินกิจกรรมการจัดอบรมเพิ่มเติมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในเรื่องการตลาด การภาษีอากร การเงินธุรกิจ และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ซึ่งชุดโครงการย่อยประกอบด้วย
โครงการย่อยที่ 1 เรื่อง กลยุทธ์การสร้างคุณภาพ เพื่อเสริมศักยภาพ SMEs
โครงการย่อยที่ 2 เรื่อง การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการในหัวข้อ กลยุทธ์ระบบ E-Commerce เพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SMEs บนเวที E-ASEAN
โครงการย่อยที่ 3 เรื่อง ส่งเสริมการขายอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักการของภาษีอากร
โครงการย่อยที่ 4 เรื่อง ปรับกลยุทธ์การตลาด เพื่อรองรับ AEC
โครงการย่อยที่ 5 เรื่อง หลักการวินิจฉัยสถานประกอบการและการนำอัตราส่วนทางการเงินมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อเตรียมพร้อมรับ AEC
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เตรียมแผนงานอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 16,000.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ รับสมัครผู้เข้าอบรม และจัดเตรียมเอกสาร | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 68,260.00 | |||
3.ดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 112,000.00 | |||
4.สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 18,740.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30 - 16.00 | กลยุทธ์การสร้างคุณภาพ เพื่อเสริมศักยภาพ SMEs | อ.บุษกร คำโฮม | |
8.30 - 16.00 | ส่งเสริมการขายอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักการของภาษีอากร | ผศ.ศิริรัตน์ เจนศิริศักดิ์ | |
8.30 - 16.00 | กลยุทธ์ระบบ E-Commerce เพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SMEs บนเวที E-ASEAN | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ และคณะ | |
8.30 - 16.00 | หลักการวินิจฉัยสถานประกอบการและการนำอัตราส่วนทางการเงินมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อเตรียมพร้อมรับ | อ.อติชน ทองปน | |
8.30 - 16.00 | ปรับกลยุทธ์การตลาด เพื่อรองรับ AEC | อ.ใจแก้ว แถมเงิน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 215,000.00 บาท
|