คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนและชุมชนเพื่อเข้าสู่โรงเรียนต้นแบบความปลอดภัยด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การส่งเสริมสุขภาพ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ : : 1) การสร้างเสริมสุขภาพ : ทางเลือกใหม่ของคุณ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่22 อุบลราชธานี
3)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ปีที่ 1. และ 2)
4) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราธานี
5)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ขยายผลต่อเนื่องปีที่ 3.)
ความเชี่ยวชาญ : การสร้างเสริมสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ อาหารและโภชนาการ |
|||||||||||||||||||||
นางสาวจินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการสำหรับนักบริหาร |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ 2 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงานสาธารณสุข กฏหมายด้านสาธารณสุข การพยาบาล |
|||||||||||||||||||||
นางสาวจิราภรณ์ หลาบคำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ประสบการณ์ : ด้านบริการวิชาการ
1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ปี 2556
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ สานฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2557
3) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดี ปี 2557
4) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 2 พ.ศ. 2558
5) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 พ.ศ. 2559
ความเชี่ยวชาญ : การสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||
นางสาวจีราพร ทิพย์พิลา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วท.ม.สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||
นางพัจนภา ธานี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต พิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการ |
ประสบการณ์ : ร่วมโครงการสัปดาห์วิทยาศาสตร์ เปิดโลกการเรียนรู้ สู่ร่างอาจารย์ใหญ่ งบประมาณ 2556
ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการแก่สังคมปีงบประมาณ 2555-2557
หัวหน้าโครงการวิจัยทางด้านโภชนการชุมชน ทุนวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ปี 2555
ความเชี่ยวชาญ : -อาหารและโภชนาการชุมชน -พฤติกรรมการบริโภคอาหาร |
|||||||||||||||||||||
ผศ.สมเจตน์ ทองดำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการวิจัยปี 56 1 โครงการ
นักวิจัยร่วม 1 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การจัดการขยะ ระบบบำบัดน้ำเสีย อนามัยสิ่งแวดล้อม |
หลักการและเหตุผล พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2553 มาตรา8 บัญญัติไว้ว่า การศึกษามุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและมาตรา 28 กำหนดให้การจัดการศึกษาแต่ละระดับมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพซึ่งปัจจัยด้านสุขภาพจะส่งผลต่อการเรียนและการทำกิจกรรมอื่นๆของนักเรียนอย่างมีความสุข(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับที่ 2553) แบบแผนการเจ็บป่วยและการเกิดโรคมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมโดยมีสาเหตุมาจากโรคไม่ติดต่อเพิ่มสูงขึ้น และส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง(สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 2553) ดังนั้น การมีพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่ดีและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ เพราะสุขภาพเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของคุณภาพชีวิต และแสดงถึงความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ (ประเวศ วะสี 2539) เด็กวัยเรียนเป็นวัยแห่งการเตรียมพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ถ้าเด็กได้รับสิ่งแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุก ๆ ด้าน เด็กก็จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับประสบการณ์ใหม่หรือสิ่งแวดล้อมใหม่ได้อย่างราบรื่น ในขณะเดียวกันเด็กวัยเรียนยังเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายด้านทั้งทางร่างกาย อารมณ์และสังคม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวล้วนมีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กอย่างมาก จึงพบว่าเด็กช่วงวัยนี้มีปัญหาทั้งการขาดสารอาหารและภาวะโภชนาการเกิน ปัญหาการขาดสารอาหารที่พบบ่อยในเด็กวัยเรียน คือ ภาวะการขาดโปรตีนและพลังงาน โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก และโรคขาดสารไอโอดีน ปัญหาดังกล่าวจะทำให้เด็กเจริญเติบโตช้า เจ็บป่วยบ่อย ความสามารถในการเรียนรู้ด้อย ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนต่ำ และสมรรถภาพในการทำกิจกรรมและการเล่นกีฬาต่ำ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม เด็กวัยเรียนสังกัดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จึงได้ได้จัดทำโครงการบริการวิชาการเพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ด้านการส่งเสริมสุขอนามัยเด็กนักเรียนและอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน อย่างต่อเนื่อง โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ได้แก่ คุณครู ผู้ปกครองของเด็ก แกนนำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในปีงบประมาณ 2555-59 คณะทำงานได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้ดำเนินโครงการบริการวิชาการ การเสริมสร้างศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี พบว่า นักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนยังมีปัญหาทางด้านการดูแลสุขภาพ เช่น เป็นเหา มีแผลพุพองตามแขนและขา น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งเรื่องการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอื่นๆ มีการทิ้งขยะมูลฝอยไม่เป็นที่ ยังไม่มีการแยกขยะในบางโรงเรียน สุขาในโรงเรียนมีกลิ่นเหม็นและไม่สะอาด โรงอาหารและสนามเด็กเล่นยังไม่ได้เกณฑ์มาตรฐาน จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จากการประชุมร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 ให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ดำเนินการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนตระเวนชายแดนฯ ในสังกัด ให้เข้าสู่โรงเรียนต้นแบบความปลอดภัยด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 25560-2562 จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแก่งศรีโคตร 2)โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชุมชนป่าหญ้าคา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อย่างยั่งยืน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการผู้บริหารโรงเรียน ครูในโรงเรียน นักเรียนแกนนำ ตัวแทนผู้ปกครองเด็กนักเรียน/ผู้นำชุมชน โรงเรียนละ 30 คน รวมเป็น 60 คน ในพื้นที่ 2 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแก่งศรีโคตร และ2) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชุมชนป่าหญ้าคา
|
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.สำรวจพื้นที่ และวางแผนแม่บทในการดำเนินการพัฒนาศักยภาพเข้าสู่โรงเรียนต้นแบบด้านสุขภาพ ความปลอดภัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นเวลา 3 ปี
ประชุมร่วมกับโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน เพื่อหาแกนนำ และแนวทางในการดำเนินงานร่วมกัน และสรุปแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพเข้าสู่โรงเรียนต้นแบบด้านสุขภาพ ความปลอดภัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม
สำรวจข้อมูลที่จำเป็น ตามข้อ 2. และดำเนินการพัฒนาศักยภาพด้านความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องในการพัฒนากิจกรรม 1-2 ด้าน ตามข้อสรุปที่ได้จากข้อ 2. โดยทีมวิทยากรจาก วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุขและนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
ดำเนินกิจกรรม 1-2 ด้าน (ตามข้อ 2) โดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชน
ติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมและให้คำปรึกษาในพื้นที่โรงเรียน
สรุปและประเมินการดำเนินกิจกรรม |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.สำรวจพื้นที่ และวางแผนแม่บทในการดำเนินการพัฒนาศักยภาพเข้าสู่โรงเรียนต้นแบบด้านสุขภาพ ความปลอดภัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นเวลา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | |
2.ประชุมร่วมกับโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน เพื่อหาแกนนำ และแนวทางในการดำเนินงานร่วมกัน และสรุปแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพเข้าสู | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
3.สำรวจข้อมูลที่จำเป็น ตามข้อ 2. และดำเนินการพัฒนาศักยภาพแกนนำด้านความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องในการพัฒนากิจกรรม 1-2 ด้าน ตามข้อสรุปที่ได้จากข้อ 2. โดยท | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 50,000.00 | ||
4.ดำเนินกิจกรรม 1-2 ด้าน (ตามข้อ 2) โดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชน | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,000.00 | ||||
5.ติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมและให้คำปรึกษาในพื้นที่โรงเรียน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
6.สรุปและประเมินการดำเนินกิจกรรม และจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-09.30 น. | ลงทะเบียน และ Per-Test | ผศ. มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
13.00-16.30 น | กิจกรรมกลุ่มพัฒนาทักษะแกนนำด้านการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเ | ผศ. มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
12.00-13.00 น | พักรับประทานอาหารกลางวัน | ||
9.30-12.00 น. | อบรมแกนนำเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะด้านการจัดกิจกรรมเพื่อเข้าสู่โรงเรียนต้นแบบด้านสุขภาพและความปลอดภัยอน | ผศ. มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
16.30-17.00 น. | Post-Test | ผศ. มินตรา สาระรักษ์ และคณะ | |
10.30-10.45 น.และ เวลา 14.15-14.30 น. | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
08.30-17.00 น. | ดำเนินกิจกรรมการอบรมเหมือนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 อีก 1 โรงเรียนที่เหลือ | ผศ. มินตรา สาระรักษ์ และคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
|