แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติโครงการ “การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป (อย่างง่าย) เพื่อช่วยในการวางระบบบัญชีที่ดี สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs”
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บัญชี
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
หัวหน้าโครงการ
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวบงกช คูณผล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์ งานโรงแรม งานขาย
ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
เลขานุการ

หลักการและเหตุผล
ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ SMEs เป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องการข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันในโลกโลกาภิวัฒน์ มีการแข่งขันกันสูงมาก โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ข้อมูลทางการเงินจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ในการบริหารงานธุรกิจที่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบหรือมีการวางระบบการบันทึกข้อมูลบัญชีที่ดีจะได้เปรียบในการแข่งขัน การวางระบบการบันทึกข้อมูล หรือ การวางระบบบัญชี เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งของธุรกิจแม้ธุรกิจขนาดย่อมอาจมี ผู้ประกอบการเพียงคนเดียวที่ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด หรือจำนวนเงินที่หมุนเวียนในการค้าเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่การบันทึกโดยมี ระบบบัญชี ที่ดีจะคอยควบคุมและแสดงสถานภาพทางการเงิน ตลอดจนไว้วิเคราะห์ความสามารถในการดำเนินงาน วิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรให้กับธุรกิจได้ ดังนั้น การอบรมเชิงปฏิบัติการ “ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชี (อย่างง่าย) เพื่อการวางระบบบัญชีที่ดีสำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ” จะช่วยให้ให้ผู้ผลิตสินค้าในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ได้มีเครื่องมือที่จะช่วยในการวางระบบการบันทึกข้อมูลบัญชี สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลทางบัญชีการเงินได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ทำให้สะดวกในการค้นหาข้อมูล เพราะบัญชีคือภาษาธุรกิจและได้ข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดทำบัญชีด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปบัญชี (อย่างง่าย) ทำให้ได้ข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และ SMEs, ผู้สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.ประชาสัมพันธ์รับผู้ที่สนใจตามกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมโครงการ 2. ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี การเตรียมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีในการจัดทำบัญชีและงบการเงิน 3. มีตัวอย่างให้ฝึกปฏิบัติแล้วให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง และในวันสุดท้ายจะใช้แบบประเมินผลโครงการโดยใช้แบบสอบถาม

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอขอรับงบประมาณ -- --- --- --- 0.00
2.เตรียมแผนงาน -- --- --- --- 1,000.00
3.ประชุมวิธีการดำเนินงาน -- --- --- --- 2,000.00
4.ติดต่อประสานงาน --- -- --- --- 3,500.00
5.ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ --- - --- --- 5,000.00
6.เตรียมเอสารและการติดตั้งโปรแกรม --- - --- --- 13,500.00
7.ดำเนินการ --- -- -- --- 62,000.00
8.สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผล --- -- --- 3,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560 - 21 มกราคม พ.ศ. 2560 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
21 มกราคม พ.ศ. 2560
09.00 – 10.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชีและการวางระบบบัญชี” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
21 มกราคม พ.ศ. 2560
10.30-10.45 รับประทานอาหารว่าง ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
21 มกราคม พ.ศ. 2560
10.45-12.00 บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชีและการวางระบบบัญชี” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
21 มกราคม พ.ศ. 2560
12.00-13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
21 มกราคม พ.ศ. 2560
13.00-14.30 บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชีและการวางระบบบัญชี” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
21 มกราคม พ.ศ. 2560
14.30-14.45 รับประทานอาหารว่าง
21 มกราคม พ.ศ. 2560
14.45-16.00 บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชีและการวางระบบบัญชี” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในการวางระบบบัญชี สามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูปบัญชีมาเปรียบเทียบข้อมูลในอดีตกับปัจจุบันได้ง่ายและรวดเร็ว และสามารถนำมูลที่ได้จากการใช้งานในโปรแกรมไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจและบริหารกิจกิจการต่อไปได้อย่างเข็มแข็งและยั่งยืน
ด้านสังคม : เป็นการสร้างเครือข่ายการบริการวิชาการระหว่างวิสาหกิจชุมชน /sme และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในด้านการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
40
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
20
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่องานบัญชี
หลักสูตร การบัญชี
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้น
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ไม่มี
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ไม่มี

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 23,200.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 16,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 16,000.00 บาท )
1) จำนวน 7 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
7,000.00 บาท
2) จำนวน 6 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
9,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 7,200.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนวิทยากรปฎิบัติการ (1 คน*6 ชม *600 บาทต่อชม)จำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
3,600.00 บาท
2) ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย(1 วัน *6 ชม*600 บาท)+(3 ชม*600)จำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
3,600.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 37,500.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 2,100.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 35.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
2,100.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 120.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 31,800.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดเตรียมสถานที่และทำความสะอาด
=
2,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดพิมพ์เอกสารประกอบการบรรยาย
=
6,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาลงโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี
=
4,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาแรงงาน ( 2 คน *300 บาท *12 วัน )
=
7,800.00 บาท
5) ค่าจ้างเหมาถ่ายวีดีโอและตัดต่อ
=
4,000.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมาประมวลผลแบบสอบถามและสรุปโครงการ
=
8,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 29,300.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 15,800.00 บาท )
1) วัสดุสำนักงาน (กระดาษ ปากกา แฟ้ม)
1 x 6,800 บาท
=
6,800 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสารประกอบการบรรยาย
60 x 100 บาท
=
6,000 บาท
3) ค่าถ่ายเอกสารทั่วไปและสรุปรูปเล่ม
1 x 3,000 บาท
=
3,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) ป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ
4 x 1,000 บาท
=
4,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 9,500.00 บาท )
1) ค่าหมึกปริ๊นเตอร์
3 x 2,500 บาท
=
7,500 บาท
2) แผ่นซีดี
1 x 1,000 บาท
=
1,000 บาท
3) ค่ากระดาษโฟโตเจท
1 x 1,000 บาท
=
1,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 90,000.00 บาท