คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ ชุดโครงการ การบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน (ต่อเนื่องปีที่ 4) ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||||||||||||||
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่
วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงปริมาณ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ |
|||||||||||||||||||||
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||
นางสาวบงกช คูณผล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์ |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
|||||||||||||||||||||
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บัญชี |
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน |
หลักการและเหตุผล วิสาหกิจชุมชนเป็นสถาบันทางธุรกิจพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจชุมชน ปัจจุบันภาพรวมของวิสาหกิจขุมชนมีการแข่งขันสูงและต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน อันจะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ กลุ่มวิสาหกิจจำเป็นต้องมีการจัดการที่ดีกับทรัพยากรทางการจัดการ อันประกอบด้วย บุคลากร(Man) เครื่องจักร(Machine) วัตถุดิบ(Material) เงิน(Money) การจัดการ(Management) และตลาด(Market) หรือ 6 Ms โดยมีพื้นฐานความรู้ของบุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโตไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ข้อได้เปรียบหรือจุดแข็ง (Strength) เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งง่าย ที่กิจการสามารถสร้างขึ้นมาได้ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจึงเป็นหัวใจของการกำหนดกลยุทธ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขายสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทำได้ในหลายด้านอาทิ การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า การทำการตลาดโดยอาศัยเทคนิคต่างๆ และการตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน ในภาวการณ์ปัจจุบัน ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเนื่องจากลักษณะของการดำเนินธุรกิจจะเป็นลักษณะพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน จึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน ทั้งนี้ผู้นำกลุ่มเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชุมชน ซึ่งยังขาดทักษะในด้านการบริหารจัดการทำให้ไม่สามารถพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาว
ชุดโครงการ การบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน (ต่อเนื่องปีที่ 4) เป็นการต่อยอดโครงการบริการวิชาการที่ผ่านมาทั้ง3ปี ได้ดำเนินการโครงการในพื้นที่ วิสาหกิจชุมชน ในตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี (18 หมู่บ้าน) ซึ่งในตำบลดังกล่าวเป็นตำบลที่มีผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน อาทิ ผ้า เทียนหอม ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก เครื่องจักรสาน ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เครื่องปั้นดินเผาและทอผ้า โดยที่ผ่านมา(3ปี)มีการอบรมให้ความรู้ด้านต่างๆอันประกอบด้วย(1)การวางแผนในการดำเนินธุรกิจ(2)การบูรณาการความรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์(3)การจัดการธุรกิจสมัยใหม่(4)การคำนวณต้นทุนสินค้าและการจัดทำบัญชีอย่างง่าย
การดำเนินโครงการฯที่ผ่านมาทั้ง 3 ปีนั้นในได้ผลลัพธ์ด้านการบริหารจัดการกลุ่มเป็นอย่างดี แต่ผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนยังขาดในด้านการส่งเสริมให้มีสื่อทางการตลาดที่เหมาะสมบนพื้นฐานของสินค้าชุมชน ทั้งนี้การสื่อสารการตลาดเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญ เพราะเป็นองค์ประกอบตัวหนึ่งในสี่องค์ประกอบของกิจกรรมทางการตลาดที่จะนำธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้นการวางแผนการสื่อสารการตลาดที่ดีจะทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารได้อย่างมีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งเสริมให้มีสื่อทางการตลาดเพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินกิจการชุมชน |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ดำเนินการ ณ.พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ การลงสำรวจใน ตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม เพื่อสำรวจว่ามีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนใดต้องพัฒนาสื่อการตลาด การวางแผนการจัดทำสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อกำหนดกิจกรรมที่สนับสนุนและส่งเสริมการตลาด อันจะทำให้เพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่อไปได้ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมเตรียมแผนงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,000.00 | ||
2.ประสานงาน ติดต่อชุมชน ประชาสัมพันธ์รับสมัคร | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,000.00 | ||
3.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุและอุปกรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 41,000.00 | |
4.ติดต่อประสานงานกับวิทยากร และชุมชนในพื้นที่ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,000.00 | ||
5.ดำเนินงานตามแผน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 38,000.00 | ||
6.สรุปผลและรายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 18,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-14.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ (กิจกรรมกลุ้มที่ 1) | ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
09.00-14.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ (กิจกรรมกลุ้มที่ 2) | ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
09.00-14.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ (กิจกรรมกลุ้มที่ 3) | ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 150,000.00 บาท
|