คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาศักยภาพโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวจิราภรณ์ หลาบคำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ประสบการณ์ : ด้านบริการวิชาการ
1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ปี 2556
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ สานฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2557
3) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดี ปี 2557
4) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 2 พ.ศ. 2558
5) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 พ.ศ. 2559
ความเชี่ยวชาญ : การสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวจีราพร ทิพย์พิลา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วท.ม.สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวนิตยา จิตบรรเทิง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการวิจัย:
1. การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2. รูปแบบการจัดการน้ำบาดาลให้ถูกหลักสุขาภิบาลโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
บ้านเก่าน้อย ตำบลธาตุ อำเภอเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การจัดการสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพด้านมลพิษทางอากาศและเสียง |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.สมเจตน์ ทองดำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการวิจัยปี 56 1 โครงการ
นักวิจัยร่วม 1 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การจัดการขยะ ระบบบำบัดน้ำเสีย อนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวจินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการสำหรับนักบริหาร |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ 2 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงานสาธารณสุข กฏหมายด้านสาธารณสุข การพยาบาล |
|||||||||||||||||||||||||
นายสิทธิชัย ใจขาน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต สาขา อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : 1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ปี 3 พ.ศ. 2559
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการสาฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2559 ความเชี่ยวชาญ : -การจัดการสิ่งแวดล้อม - การจัดการคุณภาพน้ำ |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การส่งเสริมสุขภาพ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ : : 1) การสร้างเสริมสุขภาพ : ทางเลือกใหม่ของคุณ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่22 อุบลราชธานี
3)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ปีที่ 1. และ 2)
4) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราธานี
5)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ขยายผลต่อเนื่องปีที่ 3.)
ความเชี่ยวชาญ : การสร้างเสริมสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ อาหารและโภชนาการ |
หลักการและเหตุผล มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นสถาบันการศึกษา ที่มุ่งกระจายโอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนในท้องถิ่น การให้บริการวิชาการแก่สังคม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการสร้างมูลค่าเพิ่มในกิจการต่าง ๆ ของชุมชนก็เป็นภารกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจากแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 9 (2545-2549) ได้ให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างศักยภาพทางการศึกษาให้เกิดความมั่นคงแก่ชุมชนและท้องถิ่น โดยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีโรงเรียนในเครือข่ายของมหาวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 24 โรงเรียน
ซึ่งการพัฒนาการเสริมสร้างศักยภาพทางการศึกษา ให้เกิดความมั่นคง ในโรงเรียนเครือข่าย เป็นอีกบทบาทหน้าที่หนึ่งที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีหน้าที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะการบริหารจัดการพื้นฐานในด้าน ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน จากการทำโครงการบริการวิชาการ โครงการโรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ในปี พ.ศ. 2556 ได้มีการเก็บข้อมูลและตรวจประเมินด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ได้แก่การตรวจประเมินความเข้มของแสงสว่าง เสียง และฝุ่นในโรงเรียน รวมถึงการตรวจประเมินโรงอาหาร ผู้สัมผัสอาหาร ตรวจหาเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในภาชนะบรรจุอาหารในโรงเรียน การตรวจประเมินคุณภาพน้ำอุปโภค บริโภค และการจัดการขยะภายในโรงเรียน ซึ่งพบว่าโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่เข้าร่วมโครงการ มีความเสี่ยงภายในโรงเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบริเวณห้องเรียน อาคารเรียนที่มีความเก่า ชำรุด ระบบไฟฟ้า การเดินสายไฟที่เก่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าซ็อตหรือลัดวงจรได้และบริเวณสนามเด็กเล่น เครื่องเล่น ที่ชำรุด เป็นสนิม มีการติดตั้งที่ไม่มั่นคง พื้นที่ ของสนามเด็กเล่นในบางโรงเรียนจะรกมีหญ้าขึ้น หรือบางครั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สนามเด็กเล่นได้เนื่องจากช่วงหน้าฝนจะเฉอะแฉะและดินไม่คงตัว เป็นต้น ส่วนการจัดการขยะในภาพรวมก็ยังพบว่าโรงเรียนยังไม่มีระบบการจัดการขยะที่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลทั้งหมด และความยั่งยืนในการจัดการขยะในโรงเรียนในส่วนใหญ่ที่ยังคงเป็นประเด็นปัญหาของโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สำหรับการจัดการสุขาภิบาลโรงอาหารและน้ำดื่มน้ำใช้ ก็ยังพบเชื้อคลอโรฟอร์มแบคทีเรียในน้ำดื่ม น้ำใช้ของโรงเรียน และการจัดการโรงอาหารสำหรับบางโรงเรียนยังไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารเลย ส่วนสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่าง เสียง และฝุ่น จะพบปัญหาว่าโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีประเด็นปัญหาเรื่องแสงสว่างมากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป เมื่อได้ผลการเก็บข้อมูลด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น จึงมีการแจ้งผลการตรวจประเมินและจัดอบรมการประเมินความเสี่ยงทางด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้กับครูอนามัยโรงเรียนซึ่งเป็นตัวแทนของโรงเรียนเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ครูอนามัยโรงเรียนและผู้รับผิดชอบ ได้ทำการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในเบื้องต้นภายในโรงเรียน และคณะทำงานเข้าเก็บข้อมูลด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมอีกครั้งเพื่อประเมินผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านความเสี่ยงและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน ทั้งนี้ในช่วงระยะเวลา 1 ปี ของการทำโครงการบริการวิชาการ “โครงการโรงเรียนปลอดภัย อนามัยสิ่งแวดล้อมดี” ทำให้ได้ข้อมูลและได้เสนอแนะแนวทางการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในเบื้องต้นของโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัย ทางด้าน การประเมินความเสี่ยง การจัดการขยะ การดำเนินงานเกี่ยวกับคุณภาพของอาหาร และการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน
ซึ่งในปี 2558-2559 จึงได้พัฒนาจากโครงการโรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดีมา เป็นโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัย ปี 2 และ โครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัย ปี 3 รูปแบบของการบริการวิชาการนี้คือมีการคัดเลือกโรงเรียนเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัย จำนวน 5 โรงเรียน เพื่อพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในแต่ละด้านที่แตกต่างกันเพิ่มขึ้นอีก ดังนี้
การดำเนินการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ปี 2557
วัดบ้านค้อหวาง ดำเนินการด้าน การจัดการขยะ (ธนาคารขยะ)
บ้านแฮหนามแท่ง ดำเนินการด้านสุขาภิบาลอาหาร
บ้านหนองสองห้อง ดำเนินการด้านการจัดกาสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
บ้านธาตุ ดำเนินการด้านห้องเรียนปลอดภัย
บ้านกุดระงุม ดำเนินการด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย
การดำเนินการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ปี 2558
วัดบ้านค้อหวาง ดำเนินการด้านสุขาภิบาลอาหาร
บ้านแฮหนามแท่ง ดำเนินการด้านห้องเรียนปลอดภัย
บ้านคำขวาง ดำเนินการด้านการจัดการขยะ
(ธนาคารขยะ)
บ้านธาตุ ดำเนินการด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย
บ้านกุดระงุม ดำเนินการด้านการจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
การดำเนินการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ปี 2559
วัดบ้านค้อหวาง ดำเนินการด้านห้องเรียนปลอดภัย
บ้านแฮหนามแท่ง ดำเนินการด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย
บ้านคำขวาง ดำเนินการด้านการจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
บ้านธาตุ ดำเนินการด้านสุขาภิบาลอาหาร
บ้านกุดระงุม ดำเนินการด้านการจัดการขยะ (ธนาคารขยะ)
ดังนั้นในโครงการบริการวิชาการการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในปี 2560 จึงเป็นการพัฒนาต่อยอดจากผลการทำโครงการบริการวิชาการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 ในปี 2559 เพื่อพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและ ให้มีการพัฒนาจัดการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในด้านอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น และยังคงพัฒนาการจัดการในด้านที่ดีอยู่แล้วให้คงอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียน และผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นในการจัดการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และเป็นการสร้างโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วย
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่เข้าร่วมโครงการ 6 โรงเรียน จำนวน 70 คน ได้แก่ โรงเรียนบ้านแฮหนามแท่ง โรงเรียนบ้านธาตุ โรงเรียนบ้านค้อหวาง โรงเรียนบ้านกุดระงุม โรงเรียนบ้านคำขวาง และโรงเรียนบ้านบัววัด |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1) ประสานงานโรงเรียนเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 6 โรงเรียน
2) จัดประชุมชี้แจงโครงการและคัดเลือกโรงเรียนที่สนใจและมีความพร้อมในการพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ดังนี้
o โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัย
o โรงเรียนต้นแบบด้านจัดการขยะ
o โรงเรียนต้นแบบด้านอาหารปลอดภัย
o โรงเรียนต้นแบบด้านโรงเรียนน่าอยู่น่าเรียน
3) ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบในแต่ละด้าน
4) โรงเรียนเขียนโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา
5) อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้แต่ละโรงเรียน
6) โรงเรียนดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา
7) ตรวจประเมินโครงการแต่ละโรงเรียน
8) สรุปผลโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประสานงานโรงเรียนเครือเข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.จัดประชุมชี้แจงโครงการและคัดเลือกโรงเรียนที่สนใจและมีความพร้อมในการพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม อีก 1 ด้าน ( 1 วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,250.00 | |
3.ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบในแต่ละด้าน ทั้ง 6 โรงเรียน (2วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,500.00 | |
4.โรงเรียนเขียนโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,550.00 | |
5.โรงเรียนนำเสนอโครงการ (1 วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
6.6.อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้แต่ละโรงเรียน (5 ครั้ง ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 44,250.00 | |
7.โรงเรียนดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
8.ตรวจประเมินโครงการแต่ละโรงเรียน ( 3 วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,150.00 | |
9.สรุปผลโครงการ (1 วัน) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,250.00 | |
10.จัดเวทีคืนข้อมูลโครงการ (1 วัน) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 7,050.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-16.30 | จัดประชุมชี้แจงโครงการ | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะ | อ.สมเจตน์ทองดำ | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านอาหารปลอดภัย | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านห้องเรียนปลอดภัย | อ.จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย | อ.จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม | อ.นิตยา ชาคำรุณ | |
8.30-16.30 | โรงเรียนนำเสนอโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านการจัดการขยะ | อ.สมเจตน์ทองดำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านการจัดการขยะ | อ.สมเจตน์ทองดำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านอาหารปลอดภัย | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านความปลอดภัย | อ.จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านความปลอดภัย | อ.จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านการจัดการสภาพแวดล้อม | อ.นิตยา ชาคำรุณ | |
8.30-16.30 | ตรวจประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะและอาหารปลอดภัยครั้งที่ 1 | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | ตรวจประเมินโครงการโรงเรียนด้านความปลอดภัยและด้านการจัดการสภาพแวดล้อม ครั้งที่ 2 | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | สรุปผลโครงการ | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | จัดเวทีคืนข้อมูลโครงการ | อ.จิราภรณ์ หลาบคำ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
|