คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวจีราพร ทิพย์พิลา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วท.ม.สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
ผศ.สมเจตน์ ทองดำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการวิจัยปี 56 1 โครงการ
นักวิจัยร่วม 1 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การจัดการขยะ ระบบบำบัดน้ำเสีย อนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวจิราภรณ์ หลาบคำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ประสบการณ์ : ด้านบริการวิชาการ
1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ปี 2556
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ สานฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2557
3) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดี ปี 2557
4) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 2 พ.ศ. 2558
5) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 พ.ศ. 2559
ความเชี่ยวชาญ : การสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
นางนิตยา ชาคำรุณ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : – Environmental management – Environmental and Health Impact Assessment (Air pollution and Noise) – Air quality modeling and Emission Inventory – Air quality monitoring and management – Air and Noise pollution control – Greenhouse gas management |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวจินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการสำหรับนักบริหาร |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ 2 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงานสาธารณสุข กฏหมายด้านสาธารณสุข การพยาบาล |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวสุภาณี จันทร์ศิริ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ความเชี่ยวชาญ : การควบคุมมลพิษทางอากาศ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
นายสิทธิชัย ใจขาน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต สาขา อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : 1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ปี 3 พ.ศ. 2559
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการสาฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2559 ความเชี่ยวชาญ : -การจัดการสิ่งแวดล้อม - การจัดการคุณภาพน้ำ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวนิภาพร คำหลอม | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย |
ประสบการณ์ : ผลงานวิจัย
(1) เรื่อง การสำรวจความคิดเห็นของบุคลากรระดับจัดการด้านการป้องกันอุบัติเหตุในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
แหล่งทุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
(2) เรื่อง การศึกษาการปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน : กรณีจังหวัดอุบลราชธานี
แหล่งทุน ทุนนักวิจัยหน้าใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2553 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
(3) เรื่อง การศึกษาปัจจัยเสี่ยงที่มีความสัมพันธ์กับอาการปวดคอในพนักงานสำนักงาน กรณีศึกษา: คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
แหล่งทุน คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
(4) เรื่อง ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออาการทางระบบทางเดินหายใจของพนักงานกลุ่มอาชีพหัตถกรรมครัวเรือนที่เกี่ยวกับไม้ กรณีศึกษา : บ้านนาคำ อ. เมือง จ. อุบลราชธานี
แหล่งทุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
(5) เรื่อง ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่ออาการบาดเจ็บของระบบกล้ามเนื้อและกระดูกโครงร่างในพนักงานนวดแผนไทย
แหล่งทุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
(6) เรื่อง การศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีบรรยาย การใช้ Social Media และ Workshop ของผู้เรียนในรายวิชาการประเมินความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง (1108 417)
แหล่งทุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ผลงานตีพิมพ์
N. Khamhlom, C. Chaikittiporn, C. Pulket, S. Arphorn, V.Singhakajen and S. Taptragarnporn. 2005, “An Improved Workstation for Reducing Muscular Fatigue in the Warm Water Heater Assembly Line”. Safety & Environment Review Journal. Vol. 4, p 31-43. (In Thai)
N. Khamhlom. 2008, “An Improved Workstation for Reducing Muscular Fatigue in the Warm Water Heater Assembly Line”. Abstract Book on The 3rd International Scientific Conference on Occupational and Environmental Health. P 155-156.
ความเชี่ยวชาญ : อาชีวอนามัยและความปลอดภัย, การยศาสตร์, สุขศาสตร์อุตสาหกรรม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การส่งเสริมสุขภาพ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ : : 1) การสร้างเสริมสุขภาพ : ทางเลือกใหม่ของคุณ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่22 อุบลราชธานี
3)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ปีที่ 1. และ 2)
4) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราธานี
5)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ขยายผลต่อเนื่องปีที่ 3.)
ความเชี่ยวชาญ : การสร้างเสริมสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ อาหารและโภชนาการ |
หลักการและเหตุผล จากแผนงานตามยุทธศาสตร์ เพื่อการจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้กำหนด ยุทธศาสตร์หลัก 6 ด้าน และมียุทธศาสตร์ที่เน้นด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนคือยุทธศาสตร์ที่ 3 ซึ่งสอดคล้องตามพันธกิจของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555–2559) เรื่องพัฒนาคุณภาพคนไทยให้มีคุณธรรม เรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะและการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย สถาบันทางสังคมและชุมชนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง สามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง และจากแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 11 (2555-2559) ได้ให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างศักยภาพทางการศึกษาให้เกิดความมั่นคงแก่ชุมชนและท้องถิ่น โดยอาศัยสถาบันการศึกษาในเขตพื้นที่ชนบทต่างๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีวิสัยทัศน์ในการเป็นสถาบันชั้นนำแห่งการเรียนรู้ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและอาเซียน และมีพันธกิจในเรื่องการบริการวิชาการ และเสริมสร้างความร่วมมือกับชุมชน สังคม ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยกลยุทธ์การบริการวิชาการ คือ ให้บริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในเขตอีสานใต้และภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยเสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะและบริการสุขภาพ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชนทุกภาคส่วน ซึ่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีโรงเรียนในเครือข่ายของมหาวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 24 โรงเรียน จากการทำโครงการบริการวิชาการ โครงการโรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ในปี พ.ศ. 2556 ได้มีการเก็บข้อมูลและตรวจประเมินด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น พบว่าโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่เข้าร่วมโครงการ มีความเสี่ยงภายในโรงเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบริเวณห้องเรียน อาคารเรียนที่มีความเก่า ชำรุด ระบบไฟฟ้า การเดินสายไฟที่เก่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าซ็อตหรือลัดวงจรได้ และยังมีการประกอบอาหารซึ่งใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและเตาแก๊สในการให้ความร้อนอีกด้วย ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัย และจากการทำโครงการบริการวิชาการการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการป้องกันอัคคีภัยในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในปี 2558 พบว่าโรงเรียนเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 12 โรงเรียน ไม่มีมาตรการในการดำเนินการกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ และยังไม่มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงเรียนใดเลย และเมื่อพิจารณาถึง สถานการณือัคคีภัยในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 – 2556 พบว่าสถิติการเกิดอัคคีภัยของประเทศไทยจำนวน 53,868 ครั้ง มีมูลค่าความเสียหายรวมทั้งสิ้น 30,695,990,109 บาท (ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, 2556) และเหตุการณ์การเกิดอัคคีภัยในสถานศึกษาที่ถือว่าก่อให้เกิดความเสียหายที่รุนแรง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 คือ เหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษา ของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 17 คน (หนังสือพิมพ์คมชัดลึก(http://www.komchadluek.net), 2559)) และล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2559 เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงเรียนบ้านดอนกลาง จ.อุบลราชธานี ที่เป็นโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 5 แสนบาท (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (http://www.thairath.co.th), 2559)) ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้แก่ ความร้อน ปริมาณอ็อกซิเจน และเชื้อเพลิง และหากเกิดเพลิงไหม้แน่นอนว่าย่อมมีความเสียหายเกิดขึ้นตามมา ซึ่งผลการสำรวจยังพบว่าในโรงเรียนมีการติดตั้งถังดับเพลิงประจำที่โรงเรียน แต่ยังขาดการดูแลรักษา และยังขาดความรู้ในการใช้งาน อันเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการระงับเหตุเบื้องต้น รวมถึงขาดความรู้ในการดำเนินการ เช่น การแจ้งเหตุกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน การอพยพกรณีเกิดเหตุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความรุนแรงในการเกิดเพลิงไหม้ และป้องกันอันตรายต่อผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตลอดจนการลดความเสียหายจากการเกิดเหตุ การจัดทำแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเตรียมการเพื่อป้องกันการเกิดเหตุ การดำเนินการเพื่อระงับเหตุและการฟื้นฟูหลังเกิดเหตุ จึงได้จัดทำโครงการการพัฒนาแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อให้นักเรียนและบุคลากร ในโรงเรียนเครือข่ายมีความรู้ในการจัดทำแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย และเพื่อพัฒนาแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำหรับโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อันจะสามารถนำไปปฏิบัติกรณีเกิดเหตุการณ์จริงได้ |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนเครือข่าย |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. รวบรวมข้อมูลและเตรียมการ
2.เตรียมการอบรม
3.จัดอบรม
4. การพัฒนาแผนแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำหรับโรงเรียน
5. การติดตามและประเมินผล
6. สรุปผลการดำเนินการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.1.รวบรวมข้อมูลและเตรียมการ 1.1.ประสานงานโรงเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการ 1.2.จัดการประชุมเพื่อชี้แจงโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 7,000.00 | ||
2.2.เตรียมการอบรม 2.1. ติดต่อประสานงานวิทยากร 2.2. จัดเตรียมเอกสารการอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
3.3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำหรับโรงเรียน จำนวน 2 วัน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 50,600.00 | |
4.4. โรงเรียนเครือข่ายพัฒนาแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำหรับโรงเรียนตนเอง โดยมีทีมผู้รับผิดชอบโค | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
5.5.การติดตามและประเมินผล 5.1.ประเมินผลการอบรม 5.2.ประเมินผลการจัดทำแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของแต่ละโรงเรียน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 13,400.00 | |||
6.6.สรุปผลการดำเนินการและจัดทำรายงานผลการดำเนินการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-16.00 | อบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอััคคีภัย และแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย | ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเขียนแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย | |
09.00-16.00 | การฝึกเขียนแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำหรับโรงเรียน | ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเขียนแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 74,000.00 บาท
|