แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนาระบบการเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้ป่วยเรื้อรัง ปีที่ 3
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การบริการวิชาการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ในด้านการบริการสุขภาพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวสิริทรัพย์ สีหะวงษ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การพยาบาลครอบครัว
ประสบการณ์ : -พยาบาลวิชาชีพ -งานวิจัยในเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว
ความเชี่ยวชาญ : -การพยาบาลครอบครัว
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญอันดับแรก และทวีความรุนแรงมากขึ้นในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา จากรายงานขององค์การอนามัยโลก ในปี พ.ศ. 2551 พบว่า ทุกปีทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังประมาณ 36 ล้านคน (ร้อยละ 63) โดยประมาณร้อยละ 44 เสียชีวิตก่อนอายุ 70 ปี (สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์, 2557) สำหรับประเทศไทย จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเรื้อรังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว สำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขได้มุ่งเน้นงานบริการในระดับปฐมภูมิ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่ครอบคลุมในทุกมิติ เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย ตาย และผลกระทบจากโรคเรื้อรังโดยริเริ่มโครงการการดูแลสุขภาพที่บ้าน (Home Health Care) ในปี 2559 คณะพยาบาลได้จัดบริการวิชาการในการพัฒนาระบบการเยี่ยมบ้านให้กับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกกลุ่มโรคเพื่อเป็นการนำความรู้สู่ชุมชน และเป็นพัฒนาตนเองและผู้ร่วมโครงการรวมทั้งนักศึกษาที่จะได้เรียนรู้ผ่านสถานการณ์จริงซึ่งมีการได้บูรณาการในรายวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน ดังนั้น ในปี 2560 คณะพยาบาลจึงได้มีความต้องการที่จะจัดบริการวิชาการในการพัฒนาระบบการเยี่ยมบ้านให้กับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โดยนำข้อมูลและผลการจัดบริการวิชาการในปี 2559 มาเป็นฐานในการจัดบริการวิชาการ โดยมีการร่วมมือกับสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พัฒนาแอพลิเคชั่นแนวทางการเยี่ยมบ้านสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง ที่มีรายละเอียดครบถ้วนครอบคลุม สะดวก เข้าใจง่าย และเข้าถึงง่าย สำหรับผู้ใช้ คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ทางสุขภาพ นักศึกษาพยาบาล นักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพคณะอื่นๆ และบุคคลทั่วไปที่สนใจ เพื่อเผยแพร่ระบบการเยี่ยมบ้านกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีคุณภาพให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้ และจะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้อีกทาง

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อพัฒนาแอพลิเคชั่นแนวทางการเยี่ยมบ้านสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง
2.2. เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนและบุคลากรทางสุขภาพในการให้บริการดูแลสุขภาพที่บ้านสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ และบุคคลทั่วไปที่สนใจเช่น ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
140 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
กิจกรรม วัน เดือน ปี 1. เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ ต.ค. 2559 2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานโครงการ พ.ย. 2559 3. ประชุมคณะทำงาน เตรียมการดำเนินการ พ.ย. 2559 4. ทำเรื่องขออนุมัติเงินทดรองจ่ายในโครงการ ธ.ค. 2559 5. ประชาสัมพันธ์โครงการ ธ.ค. 2559 6. เตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์การดำเนินโครงการ ม.ค. 2560 7. สำรวจความต้องการระบบการให้บริการดูแลสุขภาพที่บ้านของผู้ป่วยและผู้ดูแล ก.พ. 2560 8. ดำเนินการตามแผน มี.ค. – ส.ค. 2560 9. ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ก.ย. 2560 10. สรุปประเมินผลโครงการ ก.ย. 2560 11. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ ก.ย. 2560

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. ขั้นเตรียมการ - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งและประชุมคณะกรรมการดำเนินการ - ทำเรื่องขออนุมัติเงินทดรองจ่าย - ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง - ป --- --- --- 0.00
2.2. ขั้นดำเนินการ - เตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ - สำรวจความต้องการระบบการให้บริการดูแลสุขภาพที่บ้านของผู้ป่วยและผู้ดูแล เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำ --- --- --- 90,000.00
3.3. ขั้นสรุปและรายงาน - ประเมินผล ถอดบทเรียนและสังเคราะห์องค์ความรู้ --- --- --- 85,000.00
4.4. ขั้นนำข้อสรุปมาปรับปรุง - จัดทำข้อสรุปผลการประเมินโครงการและประชุมคณะกรรมการทำงาน - รายงานผลการจัดโครงการต่อคณะกรรมการบริการวิชาการ --- --- --- 25,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 29 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 362 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
9.00 วิเคราะห์ข้อมูลด้านความต้องการระบบการให้บริการดูแลสุขภาพที่บ้านของผู้ป่วยและผู้ดูแล นางสาวภูษณิศา มีนาเขตร, นางสาวสิริทรัพย์ สีหะวงษ์
1 มีนาคม พ.ศ. 2560
9.00 พัฒนาแอพลิเคชั่นการเยี่ยมบ้านสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง นางสาวภูษณิศา มีนาเขตร, นางสาวสิริทรัพย์ สีหะวงษ์
10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
9.00 จัดกิจกรรมอบรมการใช้แอพลิเคชั่นการเยี่ยมบ้านสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง เจ้าหน้าที่จากสำนักคอมพิวเตอร์
12 มิถุนายน พ.ศ. 2560
9.00 จัดกิจกรรมให้บริการการดูแลสุขภาพที่บ้าน นางสาวภูษณิศา มีนาเขตร ,นางสาวสิริทรัพย์ สีหะวงษ์
4 กันยายน พ.ศ. 2560
9.00 ประเมินผล ถอดบทเรียนและสังเคราะห์องค์ความรู้ นางสาวภูษณิศา มีนาเขตร, นางสาวสิริทรัพย์ สีหะวงษ์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. ได้แอพลิเคชั่นแนวทางการเยี่ยมบ้านสำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง ที่บุคคลทั่วไปสามารถใช้และเข้าถึงได้ง่าย 2.ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลสุขภาพที่บ้านและได้รับการเยี่ยมบ้านที่มีคุณภาพ 4. อาสาสมัครสาธารณสุข และบุคลากรด้านสาธารณสุขในพื้นที่มีเครื่องมือทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้การดูแลสุขภาพที่บ้าน 5. นักศึกษาได้พัฒนาทักษะในการให้บริการดูแลสุขภาพที่บ้านและทักษะในการเยี่ยมบ้าน 6. อาจารย์ได้พัฒนาทักษะในการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน สร้างองค์ความรู้ใหม่จากการวิจัย บูรณาการร่วมกับโครงการบริการวิชาการและการจัดการเรียนการสอน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
112
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา ฝึกปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1
หลักสูตร พยาบาลศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นักศึกษาลงสำรวจความต้องการในการดูแลสุขภาพที่บ้านและการเยี่ยมบ้าน เพื่อสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมและความเปลี่ยนแปลง
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นักศึกษาลงพื้นที่เพื่อทดลองใช้แอพลิเคชั่นการดูแลสุขภาพที่บ้านและการเยี่ยมบ้าน
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ไม่มี
ดาวโหลดไฟล์ มคอ./แผนการสอน :ดาวโหลด

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 86,340.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 10,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
10,800.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 75,540.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วม Focus groupจำนวน 10 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 100.00 บาท/ชม.
=
1,000.00 บาท
2) ค่าตอบแทนอบรมอาสาสมัครจำนวน 125 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 100.00 บาท/ชม.
=
12,500.00 บาท
3) ค่าตอบแทน อสม.จำนวน 5 คน x จำนวน 20 ชม. x จำนวน 100.00 บาท/ชม.
=
10,000.00 บาท
4) ค่าถอดเทปและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 1 คน x จำนวน 5 ชม. x จำนวน 1,000.00 บาท/ชม.
=
5,000.00 บาท
5) ปฏิบัติงานนอกเวลาจำนวน 8 คน x จำนวน 14 ชม. x จำนวน 420.00 บาท/ชม.
=
47,040.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 88,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 11,400.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
900.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 175 คน
=
10,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 21,600.00 บาท )
- จำนวน 6 คัน x จำนวน 2 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
21,600.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 45,200.00 บาท )
1) จ้างเหมาเข้าเล่มสรุปโครงการ
=
1,000.00 บาท
2) จ้างเหมาพิมพ์เอกสาร
=
1,200.00 บาท
3) จ้างเหมาถ่ายทำวีดิทัศน์
=
3,000.00 บาท
4) จ้างเหมาพัฒนา application
=
40,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 25,460.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 2,400.00 บาท )
1) กระดาษ A4
10 x 100 บาท
=
1,000 บาท
2) ปากกาลูกลื่น
5 x 150 บาท
=
750 บาท
3) คลิปบอร์ด
2 x 75 บาท
=
150 บาท
4) กล่องพลาสติดใส่อุปกรณ์โครงการ
1 x 500 บาท
=
500 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ป้ายประชาสัมพันธ์
2 x 1,000 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 4,800.00 บาท )
1) ตลับหมึกเครื่องปรินท์
2 x 2,400 บาท
=
4,800 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 5,010.00 บาท )
1) น้ำมันเชื้อเพลิง
167 x 30 บาท
=
5,010 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 11,250.00 บาท )
1) ค่าวัสดุในการจัดโครงการ
=
7,500.00 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสาร
=
3,750.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท