แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และภาพถ่ายอากาศยานไร้คนขับ (UAV) กับงานสิ่งแวดล้อมและผังเมือง
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายวัชรพงษ์ แสงนิล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเกษตรและพัฒนาชนบท
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ
นางสาวจารุวรรณ์ วงบุตดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : สรีรวิทยา
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการวิจัยการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันนี้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งที่เป็นทรัพยากรที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือมนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ดังนั้นการติดตามทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ จึงเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนในการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการจัดการ และบริหารทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่แต่ละหน่วยงานต้องเกี่ยวข้อง รวมไปถึงระบบงานทางด้านสาธารณสุขที่ได้นำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เข้ามาช่วยในการศึกษาการกระจายของโรคและการระบาดของโรคต่างๆ ที่เป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขมาโดยตลอด วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้นำระบบ สารสนเทศภูมิศาสตร์เข้ามาช่วยในการจัดการข้อมูล จัดเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ เพื่อการศึกษา ค้นคว้าและงานวิจัยทางการแพทย์และการสาธารณสุขในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะโรคที่ต้องมีการเฝ้าระวังและการป้องกัน ซึ่งระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์จะชี้ให้เห็นถึงขอบเขตพื้นที่ที่มีการเกิดโรค และบ่งบอกได้ถึงสภาพภูมิศาสตร์ที่อาจจะมีอิทธิพลต่อการแพร่เชื้อ อันจะเป็นประโยชน์ในการช่วยตัดสินใจ การวางแผน การแก้ไขปัญหา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน ในเขตพื้นที่ได้เป็นอย่างดี รวมถึงการจัดทำแผนที่ติดตามสิ่งแวดล้อม และผังเมือง ดังนั้นเพื่อเป็นการบริการวิชาการนำความรู้สู่การพัฒนาฐานข้อมูลในจังหวัดอุบลราชธานีให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาบุคลากรทางด้านสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีความรู้ ความสามารถในด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม
2.เพื่อส่งเสริมและสร้างแนวคิดในการจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม และครือข่ายการเรียนรู้ ความร่วมมือ ที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล, เทศบาลอำเภอ, องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด หน่วยงานสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
40 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.รวบรวมข้อมูล 2.ติดต่อประสานงาน 3.ผลิตเอกสารประกอบการอบรม 4.จัดอบรม 3 วัน 5. ประเมินผลการอบรม 6.สรุปผล/จัดทำรูปเล่ม

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.รวบรวมข้อมูล เตรียมความพร้อม รวบรวมข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ --- - --- --- 0.00
2.ติดต่อประสานงานวิทยากรทำหนังสือประชาสัมพันธ์ --- - --- --- 0.00
3.ผลิตเอกสารประกอบการอบรม --- --- - --- 5,500.00
4.จัดอบรม 3 วัน --- --- -- --- 70,000.00
5.ประเมินโครงการโดยวัดความรู้ก่อนและหลังของผู้เข้าร่วมโครงการ --- --- --- -- 2,000.00
6.รายงานผล และจัดทำรูปเล่ม --- --- --- -- 2,500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 รวมเวลา 211 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
14 มิถุนายน พ.ศ. 2560
08.00-16.30 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เบื้องต้นและระบบรีโมทเซ็นซิ่งเบื้องต้น ดร.กฤษนัย เจริญจิตรและนายวัชรพงษ์ แสงนิล
15 มิถุนายน พ.ศ. 2560
08.00-16.30 การวิเคราะห์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เบื้องต้นและระบบรีโมทเซ็นซิ่ง ดร.กฤษนัย เจริญจิตรและนายวัชรพงษ์ แสงนิล
16 มิถุนายน พ.ศ. 2560
08.00-16.30 การวิเคราะห์ขั้นสูงและการประยุกต์ใช้ ดร.กฤษนัย เจริญจิตรและนายวัชรพงษ์ แสงนิล
16 มิถุนายน พ.ศ. 2560
15.00-16.30 การประยุกต์ใช้ ภาพถ่ายอากาศยานไร้คนขับ (UAV) กับงานสิ่งแวดล้อมและผังเมือง ดร.กฤษนัย เจริญจิตรและนายวัชรพงษ์ แสงนิล

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และการใช้เทคโนโลยีใหม่

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
40
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 20,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 18,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 400.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
2,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 46,150.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 9,790.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 5,440.00 บาท )
1) จำนวน 2 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 2,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท
2) จำนวน 3 ครั้ง x จำนวน 4 คน x ครั้งละ 120.00 บาท
=
1,440.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 4,350.00 บาท )
1) จำนวน 3 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 1,450.00 บาท
=
4,350.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 10,500.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 35.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
10,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 21,500.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 90.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
13,500.00 บาท
2) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 500.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 4,360.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาเตรียมข้อมุลและวิเคราะห์ข้อมูล
=
3,000.00 บาท
2) ค่าเข้ารูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์
=
1,360.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 13,850.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 4,650.00 บาท )
1) แฟ้มใส่เอกสาร
40 x 100 บาท
=
4,000 บาท
2) ปากกาและดินสอ
2 x 100 บาท
=
200 บาท
3) กาว
3 x 150 บาท
=
450 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 9,200.00 บาท )
1) ป้ายชื่อโครงการ
1 x 1,200 บาท
=
1,200 บาท
2) โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
80 x 100 บาท
=
8,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 80,000.00 บาท